Thêm hãng rút khỏi VMS 2024, triển lãm xe còn những hãng nào?
Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 23 đến 27/10 tại TP.HCM.
Trong thông tin mới nhất vừa được công bố, BTC triển lãm Ô tô Việt Nam – Vietnam Motor Show (VMS) 2024 cho biết, các mẫu xe xuất hiện tại triển lãm năm nay sẽ tập trung vào các dòng xe phù hợp và gần gũi nhất với xu hướng mua sắm ô tô của khách hàng trong nước. Những cái tên quen thuộc được nhắc đến nhiều nhất là Toyota Vios, Mitsubishi Xpander và Xforce…
Sau một năm tạm hoãn, triển lãm ô tô Việt Nam - VietNam Motor Show 2024 trở lại, nhưng đứng trước thách thức rất lớn về hiệu quả. Vietnam Motor Show 2024 có sự tham gia của các thương hiệu ô tô như GAC, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, MG, GAZ và các hãng xe máy như Honda, SYM, Yamaha Motor và UM.
Ngoài ra, gần đây Ford đã không còn xuất hiện trong danh sách những nhà sản xuất ô tô tham dự Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024. Đại diện truyền thông của Ford Việt Nam cho biết liên doanh Mỹ sẽ không góp mặt tại sự kiện này, vì triển lãm VMS không đáp ứng được định hướng và kế hoạch ra mắt sản phẩm của hãng. Sau Volkswagen, Ford đã khẳng định sẽ không tham gia triển lãm ô tô Việt Nam 2024. Trong khi đó, BYD và Volvo dường như cũng vắng bóng tại sự kiện này do những khác biệt trong chiến lược.
Lý giải cho điều này, BTC chia sẻ: Đây là những cái tên quen thuộc, nằm trong xu hướng mua xe của người Việt về cơ bản vẫn tập trung vào nhóm xe bình dân với giá bán không cao hơn mức 700 triệu đồng. Ngoài ra, thông cáo báo chí cũng cho biết: “Nhóm xe cao cấp có tầm giá trên 1 tỷ đồng hay nhóm xe hãng sang có giá trên 2 tỷ đồng vẫn là ước mơ không dễ chạm tới của nhiều người”.
Tuy nhiên, để hiểu được nguyên nhân này thì có lẽ nên nhìn vào danh sách các thương hiệu có mặt tại Vietnam Motor Show năm nay; sẽ không có các hãng xe hạng sang, thể thao hay siêu xe – vốn là những cái tên quen thuộc tại thị trường Việt Nam như Mercedes-Benz, Porsche, Audi, Lexus, Jaguar Land Rover, Maserati, RAM/Jeep… hay những thương hiệu xe có thế mạnh riêng như VinFast hay các nhóm thương hiệu thuộc quyền quản lý của Thaco (BMW, BMW Motorrad, Mazda, Peugeot, MINI…)
Việc thiếu vắng các thương hiệu xe sang và siêu xe (cũng như các thương hiệu xe phổ thông khác) khiến BTC sẽ vất vả để tạo ra sức hút cho triển lãm năm nay.
Mercedes-Benz Việt Nam đã nối lại tổ chức một sự kiện của riêng mình tại Hà Nội vào đầu tháng, trong khi Audi Việt Nam cũng đang chuẩn bị cho hành trình trải nghiệm các dòng SUV. Ngoài ra các thương hiệu không tham gia triển lãm Ford, Hyundai Thành Công, KIA Việt Nam cũng đã ra mắt đủ các sản phẩm cho mùa bán hàng năm nay.
Thậm chí khi mà tần suất xuất hiện của các thương hiệu xe Trung Quốc ngày càng nhiều tại Việt Nam với những cái tên như BYD, Lynk&Co, Chery/Zeekr, Omoda & Jaecoo… cũng không hề có tên trong triển lãm lần này, mất đi cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận với những xu hướng về xe năng lượng mới, vốn phong phú và đa dạng về kiểu dáng…
Và trên thực tế, các thương hiệu này vốn đã dồn toàn lực vào những kế hoạch riêng với các chuyến lái thử xe, quảng bá thương hiệu…, những sự kiện được đánh giá là có hiệu quả cao hơn về marketing và bán hàng. Mặc dù vậy, để trấn an người tiêu dùng và chính các nhãn hàng tham gia về sức thu hút của triển lãm năm nay, BTC cho biết vẫn có sự xuất hiện của các mẫu xe hybrid đến từ các hãng xe Nhật Bản như Toyota, Suzuki, Honda… cũng sẽ là điểm sáng được quan tâm.
Ngoài ra, BTC cũng chia sẻ về việc xuất hiện của hàng loạt công nghệ (AI và tương tác) tại không gian trưng bày cũng dự kiến được áp dụng để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Triển lãm Ô tô Việt Nam – Vietnam Motor Show (VMS) sẽ được chính thức khai mạc vào 23/10 tới đây tại TP.HCM.
Nguồn: [Link nguồn]
Mercedes-Benz sẽ tổ chức triển lãm riêng tại Hà Nội vào giữa tháng 10/2024 thay vì tham gia VMS 2024