Thêm ba mẫu xe có thể bị khai tử tại Việt Nam trong thời gian tới
Năm 2020 đánh dấu nhiều cột mốc và thị trường ô tô trong nước chứng kiến nhiều mẫu xe có doanh số cực thấp dẫn đến việc phải khai tử.
Một năm không mấy thành công cho các hãng xe lắp ráp và nhập khẩu tại thị trường Việt Nam do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, hệ lụy về việc doanh số tụt dốc và đưa đến các quyết định dừng hoạt động ở một số mẫu xe chưa được thị trường ưa chuộng. Sau đây là những mẫu xe đã và đang chuẩn bị được các hãng có mặt tại VIệt Nam khai tử.
Mitsubishi Mirage
Ra mắt lần đầu từ năm 2013 tại Việt Nam, Mitsubishi Mirage đã qua một lần nâng cấp facelift nhưng doanh số bán hàng chỉ ở mức cầm chừng. Mitsubishi Mirage không phải xe bán tốt khi doanh số 7 tháng đầu năm 2020 chỉ dừng lại ở 156 xe, thấp hơn đáng kể so với doanh số 879 xe của Toyota Yaris. So với mẫu xe anh em là Attrage, Mirage yếu thế hơn hẳn. Doanh số mẫu sedan Attrage cùng kỳ là 2.100 xe.
Mitsubishi Mirage chưa được hãng xe Nhật ra thông báo chính thức nhưng với tình hình kinh doanh ảm đạm, xe không có doanh số kể từ tháng 9 năm nay, nhiều người cho rằng mẫu xe hạng B sẽ sớm khai tử. Trước đó, các đại lý đã cho biết thông tin rằng Mirage sẽ không còn được nhập về.
Honda Jazz
Ra mắt tại Việt Nam lần đầu tiên tại triển lãm Vietnam Motor Show (VMS) 2017, Honda Jazz có quá trình ba năm tồn tại đầy thăng trầm. Trong cả năm 2019, xe chỉ đạt mức tiêu thụ 1.183 xe, bằng 12,2% so với "người anh em" City. Tháng 7 năm nay, mẫu xe chính thức bị gạch tên khỏi báo cáo bán hàng của VAMA. Theo nhân viên tư vấn bán hàng, mẫu xe này rất kén khách, đại lý luôn bán xe với giá dưới đề xuất của hãng.
Honda Jazz nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, thuộc phân khúc hatchback hạng B. Doanh số không được như ý muốn nhưng Honda Jazz lại được đánh giá rất cao về khả năng vận hành. Xe trang bị động cơ 4 xy lanh, dung tích 1.5L, cho công suất 118 mã lực và mô-men xoắn 145 Nm. Hộp số tự động vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước. Honda Jazz có ba phiên bản, bao gồm V, VX và RS với giá bán lần lượt 544 triệu, 594 triệu và 624 triệu đồng.
Suzuki Celerio
Suzuki Việt Nam chính thức công bố khai tử dòng xe này vào tháng 5 năm nay, kết thúc hai năm tồn tại trong phân khúc A quá nhiều đối thủ mạnh. Đến tháng 8/2020, Celerio chính thức biến mất trong báo cáo bán hàng VAMA. Tương tự Honda Jazz, Suzuki Celerio cũng được giới thiệu tại Việt Nam lần đầu tiên trong khuôn khổ triển lãm VMS 2017. Xe trang bị động cơ 3 xy-lanh 1.0L, cho công suất 68 mã lực và mô-men xoắn 89 Nm, tích hợp công nghệ tự động tắt máy khi dừng xe nhằm giúp xe tiết kiệm nhiên liệu.
Nguyên nhân dẫn tới sự thất bại của Suzuki Celerio được cho là do chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí đối với xe lắp ráp trong nước. Mẫu xe của Suzuki có xuất xứ nhập khẩu từ Indonesia, không thuộc diện hưởng ưu đãi như Kia Morning, Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil. Bên cạnh đó, Suzuki Celerio cũng nghèo nàn trang bị, đánh vào nhóm khách hàng chỉ cần một chiếc xe "che nắng che mưa" nhưng không thành công.
Nguồn: [Link nguồn]
Sau Honda City 2020, Nissan Sunny (Almera) thế hệ mới là mẫu xe rất đáng được chờ đợi về Việt Nam trong thời gian sắp tới.