Tất tật thông tin thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ ngày 1.7
Thuế tiêu thụ đặc biệt mới với ôtô sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày mai, có thể khiến nhiều dòng xe “phấn khởi” nhưng cũng không ít dòng xe lo “ngay ngáy”.
Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô thuộc Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đã được sửa đổi, bổ sung và thông qua cách đây mấy tháng, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1.7.2016.
Theo đó, quy định sửa đổi thuế suất TTĐB đối với mặt hàng ôtô vẫn giữ nguyên tắc áp mức thuế suất phân biệt theo loại xe với các tiêu chí: mức tiêu hao nhiên liệu qua dung tích xi lanh (cm3); số chỗ ngồi gắn với mục đích sử dụng xe; loại nhiên liệu sử dụng có tác động ảnh hưởng đến môi trường.
Thị trường ô tô Việt Nam sẽ có những biến động với thuế suất TTĐB mới.
Tuy nhiên trong lần sửa đổi này, Luật TTĐB có thực hiện phân loại chi tiết hơn mức tiêu hao nhiên liệu qua chỉ số dung tích xi lanh và có quy định cụ thể lộ trình áp dụng cho 2 giai đoạn trước và sau năm 2018. Đối với loại xe ôtô dưới 24 chỗ ngồi có 14 mức thuế suất TTĐB từ 5% - 150%. Cụ thể như sau:
Xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 (1.5 lít) trở xuống có thuế suất TTĐB 40% áp dụng từ ngày 1.7.2016 – 31.12.2017 và 35% áp dụng kể từ ngày 1.1.2018. Còn loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 có mức thuế TTĐB 45% áp dụng từ ngày 1.7.2016 – 31.12.2017 và 40% áp dụng kể từ ngày 1.1.2018. Như thế là đã giảm từ 5% - 15% so với quy định hiện hành.
Cùng loại xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhưng có dung tích xi lanh lớn hơn như trên lại có mức thuế suất TTĐB cao hơn so với quy định hiện hành. Với loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 có mức thuế TTĐB 50%. Với loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 có mức thuế TTĐB 55% áp dụng từ ngày 2.7.2016 đến hết ngày 31.12.2017 và 60% kể từ ngày 1.1.2018. Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 có mức thuế TTĐB 90%, loại có dung tích trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 có mức thuế TTĐB 110%, loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 có mức thuế TTĐB 130% và cao nhất là loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 có mức thuế TTĐB 150%.
Xe ô tô có dung tích xi lanh nhỏ dưới 1.5 lít sẽ có cơ hội giảm giá?
Với xe ô tô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ có mức thuế TTĐB là 15%, loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ có thuế TTĐB là 10%. Xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở xuống có thuế TTĐB là 15%, loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 có mức thuế TTĐB 20% và loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 có mức thuế TTĐB 25%.
Trong khi các ô tô chạy bằng năng lượng sạch như năng lượng điện, năng lượng sinh học được ưu đãi về thuế TTĐB hơn.
Trong đó loại ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, có tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng được áp thuế suất TTĐB bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe ô tô cùng loại dưới 24 chỗ ngồi.
Xe ô tô chạy bằng năng lượng sinh học có thuế TTĐB bằng 50% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại. Xe ô tô chạy bằng điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống có thuế TTĐB 15%, loại chở người từ 10% đến dưới 16 chỗ có mức thuế 10%, loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ có mức thuế TTĐB thấp nhất với 5%, và loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng có mức thuế 10%.
Riêng đối với loại mô-tô-hôm (motorhome) không phân biệt dung tích xi lanh có mức thuế TTĐB 70% từ ngày 1.7.2016 đến hết ngày 31.12.2017 và 75% từ ngày 1.1.2018.
Các xe sang với dung tích xi lanh lớn sẽ ngày càng kén túi tiền của khách hàng.
Như vậy, với biểu thuế suất TTĐB mới kể từ ngày 1.7, các dòng xe ô tô có dung tích nhỏ dưới 1.5 lít được nhập khẩu về Việt Nam có khả năng giảm giá và có thể tạo ra cơ hội cho nhiều người có mức thu nhập không cao mua được xe. Trong khi đó, phân khúc xe hơi có dung tích lớn lại đội giá lên rất cao so với hiện tại, có thể khiến không ít khách hàng có điều kiện thấy tiếc và các nhà phân phối xe sang cũng thấy “lo” bởi dòng xe này vốn đã kén túi tiền khách hàng thì nay lại càng “kén” hơn.
Trước ngày 1.7, truyền thông trong nước cho biết rất nhiều xe sang có dung tích lớn thuộc diện tăng thuế TTĐB đã được nhập về Việt Nam. Đó có thể là bước đi của các nhà phân phối cũng như khách hàng đối với dòng xe này để tranh thủ “né thuế” mới. Trong khi đó, một số phân khúc xe cỡ nhỏ đã bắt đầu giảm giá.
Tuy nhiên một số phân tích cho rằng, giá xe ô tô dung tích xi lanh lớn đã tăng cao nhưng xe ô tô dung tích nhỏ cũng khó mà giảm nhiều được. Không loại trừ khả năng, khi người mua tập trung vào phân khúc xe cỡ nhỏ cũng sẽ kích thích dòng xe này tăng giá.