Tại sao tôi chọn Mitsubishi Xpander Cross thay vì Suzuki XL7?
Dù XL7 là một đối thủ đáng gờm với mức giá hấp dẫn, nhưng Xpander Cross phù hợp hơn với nhu cầu của người viết tại thời điểm giữa năm 2023.
Vào tháng 7/2023, tôi đứng trước quyết định chọn mua một chiếc xe gia đình phù hợp với nhu cầu từ TP.HCM về Bà Rịa - Vũng Tàu mỗi cuối tuần, khoảng 100Km. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng giữa Mitsubishi Xpander Cross 2023 và Suzuki XL7, tôi nghiêng về phía Xpander Cross. Quyết định của tôi không hề dễ dàng, nhưng những ưu điểm của chiếc xe đến từ Mitsubishi đã thuyết phục tôi, dù Suzuki XL7 cũng có những điểm đáng chú ý.
Suzuki XL7 (trái) và Mitsubishi Xpander Cross (phải).
Dưới đây là lý do tôi chọn Xpander Cross 2023 thay vì đối thủ từ Suzuki:
Trước tiên, tôi bị ấn tượng bởi thiết kế ngoại thất của Xpander Cross 2023. Xe mang phong cách mạnh mẽ, hiện đại với ngôn ngữ Dynamic Shield đặc trưng của Mitsubishi. Lưới tản nhiệt lớn, đèn LED định vị ban ngày sắc nét và các chi tiết ốp nhựa đen xung quanh thân xe tạo cảm giác cứng cáp, đúng chất một chiếc crossover gia đình.
So với Suzuki XL7, tôi cảm nhận Xpander Cross có phần nổi bật hơn về mặt thẩm mỹ. XL7 tuy cũng mang dáng dấp SUV với các đường nét khỏe khoắn, nhưng thiết kế tổng thể lại không tạo được sự khác biệt rõ rệt so với Ertiga - mẫu MPV mà nó dựa vào. Nhìn chung, Xpander Cross là nó trông giống một chiếc SUV thực thụ hơn, trong khi XL7 vẫn mang hơi hướng MPV lai SUV.
Về không gian nội thất, Xpander Cross 2023 mang đến cho tôi cảm giác rộng rãi và thoải mái hơn. Xe có chiều dài 4.595mm, dài hơn XL7 (4.450mm), giúp khoang cabin rộng hơn một chút, đặc biệt ở hàng ghế thứ ba. Tôi thường chở cả gia đình đi chơi xa, nên không gian cho hành khách và hành lý là yếu tố quan trọng. Xpander Cross đáp ứng tốt nhu cầu ấy với cách bố trí ghế linh hoạt và dung tích khoang chứa đồ lớn khi gập hàng ghế cuối. Suzuki XL7 cũng có nội thất đủ dùng cho 7 người, nhưng tôi nhận thấy hàng ghế thứ ba hơi chật nếu ngồi lâu, và dung tích cốp không linh hoạt bằng Xpander Cross khi cần chở nhiều đồ.
Một điểm mạnh khác của Xpander Cross 2023 khiến tôi hài lòng là khoảng sáng gầm xe 225mm, cao hơn hẳn so với 200mm của XL7. Với địa hình đa dạng ở Việt Nam, từ đường phố đô thị đến những cung đường quê gồ ghề, khoảng sáng gầm cao giúp tôi yên tâm hơn khi vượt qua ổ gà hay ngập nước nhẹ. Tôi từng lo lắng XL7 có thể gặp khó khăn ở những đoạn đường xấu vì gầm thấp hơn, và thực tế một vài người bạn dùng XL7 cũng phản ánh rằng xe không quá lý tưởng khi đi off-road nhẹ.
Hiệu suất động cơ cũng là yếu tố khiến tôi chọn Xpander Cross. Cả hai xe đều dùng động cơ 1.5L, nhưng Xpander Cross sản sinh 104 mã lực và mô-men xoắn 141Nm, nhỉnh hơn một chút so với 103 mã lực và 138Nm của XL7. Tôi muốn một chiếc xe vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa đủ sức mạnh khi cần vượt xe khác, và Xpander Cross đáp ứng ổn hơn mong đợi của tôi.
Về công nghệ và an toàn, Xpander Cross 2023 tiếp tục ghi điểm trong mắt tôi. Xe được trang bị hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và camera 360 độ ở bản cao cấp - những tính năng mà XL7 không có đầy đủ. Suzuki XL7 tuy cũng có camera lùi, ABS, EBD và hai túi khí, nhưng gói an toàn của nó thua kém Xpander Cross về độ toàn diện.
Dĩ nhiên, Suzuki XL7 không phải không có sức hút. Giá bán của XL7 thấp hơn Xpander Cross khá nhiều. Tuy nhiên, những ưu điểm ấy không đủ bù lại các hạn chế mà tôi nhận thấy. Nội thất XL7 tuy thực dụng nhưng thiếu sự tinh tế, vật liệu nhựa cứng chiếm đa số khiến cảm giác cao cấp không bằng Xpander Cross. Hệ thống giải trí của XL7 không làm tôi hài lòng bằng Xpander Cross.
Tóm lại, quyết định chọn Mitsubishi Xpander Cross 2023 thay vì Suzuki XL7 đến từ sự cân bằng giữa thiết kế, không gian, hiệu suất, an toàn và giá trị lâu dài. Dù XL7 là một đối thủ đáng gờm với mức giá hấp dẫn, nhưng với nhu cầu và mong muốn của tôi, Xpander Cross đã chứng tỏ mình là người bạn đồng hành phù hợp hơn.
Một chiếc Mitsubishi Xpander Cross 1.5 AT 2020 mới đi 28.000Km sau 4 năm sử dụng, đang được rao bán lại.
Nguồn: [Link nguồn]
-02/03/2025 04:51 AM (GMT+7)