Tại sao nhiều tài xế Grab chọn Accent mà không phải Vios?
Hyundai Accent đang dần thay thế Toyota Vios trong giới xe dịch vụ. Vì sao tài xế Grab ngày càng chuộng Accent hơn? Câu trả lời nằm ở giá bán, tiện nghi và trải nghiệm lái.
Trong 1 ngày nắng nóng ở Hà Nội, anh Dũng, tài xế GrabCar với hơn 3 năm kinh nghiệm, ngồi trong chiếc Hyundai Accent của mình, chia sẻ: "Có cửa gió điều hòa hàng ghế sau, khách vừa lên đã khen mát. Xe chạy êm, lại tiết kiệm xăng".
Những câu chuyện như của Dũng không còn hiếm hoi nữa. Từng có thời, Toyota Vios là sự lựa chọn gần như "bất khả chiến bại" trong giới xe dịch vụ nhờ sự bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu và dễ sửa chữa. Nhưng thời thế đã thay đổi. Hyundai Accent đang ngày dần lấn lướt, trở thành mẫu xe được tài xế công nghệ ưa chuộng hơn.
Giá bán rẻ hơn, dễ tiếp cận hơn
Khi bước chân vào nghề lái xe công nghệ, ai cũng quan tâm đến giá xe đầu tiên. Một khoản đầu tư thấp hơn đồng nghĩa với việc hoàn vốn nhanh hơn, lợi nhuận cao hơn. Hiện tại, Hyundai Accent có giá khởi điểm từ 439 triệu đồng cho bản số sàn, trong khi Toyota Vios rẻ nhất cũng đã 458 triệu đồng.
Sự chênh lệch này có thể lên đến 30 triệu đồng tùy phiên bản. Với một tài xế Grab, số tiền đó tương đương với hàng nghìn cuốc xe, hàng tháng trời làm việc cật lực. Không khó hiểu khi nhiều người chọn Accent, nhất là khi giá thấp hơn nhưng trang bị lại tốt hơn.
Nội thất tiện nghi, khách hàng thích hơn
Không phải ai cũng quan tâm đến cửa gió điều hòa hàng ghế sau, nhưng với tài xế dịch vụ, đó là yếu tố "ghi điểm" cực lớn. Trong những ngày hè nóng bức, chỉ cần khách vừa bước lên xe và cảm nhận được luồng không khí mát lạnh, họ đã hài lòng một nửa. Đây chính là điểm mà Accent vượt trội hơn Vios, mẫu xe mà Toyota vẫn chưa trang bị cửa gió sau ở các phiên bản phổ thông.
Bên cạnh đó, Accent có nội thất rộng rãi, thoải mái, với màn hình giải trí 8 inch hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto không dây, giúp tài xế dễ dàng tra cứu đường đi mà không cần cắm dây lằng nhằng. Hệ thống ghế bọc da cũng mang lại cảm giác cao cấp hơn so với ghế nỉ của Vios trên bản tiêu chuẩn. Nhiều tài xế Grab cho biết, khách hàng của họ thường để lại đánh giá tốt hơn khi đi Accent, đơn giản vì cảm giác dễ chịu hơn.
Động cơ mạnh mẽ, lái sướng hơn
Nếu như trước đây, Toyota Vios được đánh giá cao về sự bền bỉ, thì giờ đây, Accent không chỉ bền mà còn có hiệu suất mạnh mẽ hơn. Động cơ SmartStream G1.5 trên Accent cho công suất 115 mã lực, mô-men xoắn 144 Nm, trong khi Vios chỉ có 106 mã lực và mô-men xoắn 140 Nm. Con số có vẻ không quá lớn, nhưng trong thực tế vận hành, sự khác biệt khá rõ.
Đức Thịnh, tài xế Grab tại TP.HCM, chia sẻ: "Lái Accent cảm giác mượt mà hơn hẳn, không bị ì. Hộp số CVT của Accent cũng mượt hơn, không có cảm giác giật cục khi đi chậm trong phố đông đúc".
Hộp số CVT (IVT) của Hyundai được tinh chỉnh để tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm hơn so với hộp số CVT trên Vios. Điều này giúp tài xế thoải mái hơn khi phải chạy xe nhiều giờ liền, đặc biệt là khi di chuyển trong các thành phố lớn với mật độ giao thông dày đặc.
Tiết kiệm nhiên liệu gần như ngang ngửa, nhưng Accent vẫn nhỉnh hơn
Một trong những lý do khiến Vios từng là "ông vua" xe dịch vụ chính là mức tiêu hao nhiên liệu thấp. Nhưng với thế hệ Accent mới, khoảng cách này gần như không còn. Cả hai mẫu xe đều tiêu thụ trung bình khoảng 5.7 – 5.9 lít/100km trong điều kiện đường hỗn hợp. Tuy nhiên, theo nhiều tài xế, Accent có lợi thế hơn nhờ hộp số IVT tối ưu hóa vòng tua máy, giúp xe tiết kiệm xăng hơn khi đi đường dài.
Trung Kiên, tài xế Grab tại Đà Nẵng, cho biết: "Chạy đường dài, Accent giữ tốc độ tốt hơn, không phải đạp ga nhiều nên tiết kiệm nhiên liệu hơn chút. Với tài xế như bọn mình, tiết kiệm được 1 lít xăng mỗi ngày cũng là một khoản lớn".
Công nghệ an toàn vượt trội hơn
Accent không chỉ tiết kiệm, mà còn an toàn hơn. Xe được trang bị gói công nghệ Hyundai SmartSense với những tính năng mà Vios không có, như cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và cảnh báo chệch làn đường. Những tính năng này đặc biệt hữu ích khi chạy xe dịch vụ, giúp tài xế tránh va chạm trong điều kiện giao thông đông đúc.
Trần Văn Long, tài xế ở Hà Nội chia sẻ: "Có lần tôi suýt va chạm với xe máy khi lùi xe trong hẻm nhỏ, nhưng hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang đã nhắc tôi kịp thời".
Vios vẫn giữ được những ưu điểm như độ bền cao, phụ tùng dễ kiếm, nhưng trong một thị trường đang thay đổi nhanh chóng, việc chỉ dựa vào những lợi thế cũ không còn đủ để duy trì ngôi vương.
Nếu như 5 năm trước, 10 tài xế Grab thì có đến 7-8 người chạy Vios, thì giờ đây, con số này đã thay đổi. Một khảo sát nhỏ trong các nhóm tài xế Grab trên Facebook cho thấy tỷ lệ Accent và Vios hiện gần như ngang nhau, thậm chí Accent đang dần nhỉnh hơn.
So sánh với các đối thủ khác trong phân khúc
Ngoài Accent và Vios, một số mẫu xe khác cũng được nhiều tài xế dịch vụ cân nhắc. Nhưng liệu có ai đủ sức "đe dọa" Accent?
Mẫu xe | Giá bán (triệu đồng) | Động cơ | Công suất (PS) | Trang bị nổi bật |
---|---|---|---|---|
Honda City | 559 - 609 | 1.5L | 119 | Honda Sensing, nội thất rộng, giá cao |
Mitsubishi Attrage | 380 - 490 | 1.2L | 78 | Siêu tiết kiệm nhiên liệu, nhưng động cơ yếu |
Kia Soluto | 386 - 449 | 1.4L | 94 | Giá rẻ nhất, nhưng trang bị hạn chế |
Mazda2 | 408 - 544 | 1.5L | 110 | Thiết kế đẹp, không gian hẹp |
Honda City quá đắt đối với tài xế Grab. Attrage tiết kiệm xăng, nhưng động cơ yếu khiến nhiều tài xế lắc đầu. Soluto giá rẻ nhưng lại quá sơ sài. Mazda2 đẹp nhưng quá chật hẹp.
Accent có sự cân bằng tốt nhất giữa giá bán, trang bị, vận hành và tiết kiệm nhiên liệu, khiến nó trở thành lựa chọn số 1 cho tài xế dịch vụ.
Dù Toyota Vios vẫn là một mẫu xe tốt, nhưng rõ ràng, Hyundai Accent đang chiếm ưu thế trong mắt các tài xế dịch vụ. Giá bán rẻ hơn, nội thất tiện nghi hơn, vận hành mượt mà hơn và công nghệ an toàn vượt trội là những yếu tố giúp Accent ngày càng được ưa chuộng.
Câu hỏi đặt ra là: Liệu Toyota có chịu ngồi yên nhìn Accent vượt mặt, hay sẽ có những nâng cấp mạnh mẽ để lấy lại vị thế?
Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất của nhãn hiệu xe Hàn Quốc trong tháng 1/2025
Nguồn: [Link nguồn]
-04/03/2025 06:51 AM (GMT+7)