So sánh Toyota Yaris Cross và Mazda CX-30
Trong tầm giá 700-900 triệu đồng, 2023 Mazda CX-30 và Toyota Yaris Cross đang là hai mẫu xe SUV đang nhận được sự chú ý rất lớn từ cộng đồng người hâm mộ.
Cả 2023 Mazda CX-30 và 2023 Toyota Yaris Cross đều đang được phân phối tại thị trường Việt Nam. Một vài tháng gần đây, Yaris Cross trở thành điểm sáng về doanh số xe hai bánh. Trong khi đó, CX-30 đã được điều chỉnh giá bán rất mạnh, đem lại mức giá bán ra rất hấp dẫn cho người mua.
Bộ đôi xe SUV trên đều có những lợi thế riêng của mình trong cuộc đua giành thị phần. Để giúp bạn đọc có thêm thông tin tham khảo một cách khách quan, chúng tôi tiến hành so sánh hai mẫu xe này trên một số tiêu chí nhất định sau đây:
Về thiết kế
Mazda CX-30 có thiết kế ngoại thất ấn tượng, chia sẻ một số điểm với Mazda 3. Các tấm ốp trên thân xe tinh xảo, lưới tản nhiệt vân tổ ong và có kích thước lớn. Trong khi đó, bộ vành bánh xe cỡ lớn 18-inch, thiết kế 5 chấu kép. Điều này giúp cho chiều cao CX-30 nổi bật 1,54 mét và tăng độ thể thao cho xe.
Dù là vài năm trước hay thêm vài năm nữa, có lẽ thiết kế của CX-30 vẫn tỏ ra rất ưu trội so với các SUV cùng tầm giá. Nhiều ý kiến của giới thạo xe bốn bánh cho rằng, Mazda CX-30 xứng đáng là một trong những mẫu xe dẫn đầu về ngoại hình trong phân khúc SUV cỡ nhỏ phổ thông hiện nay.
Trong khi đó, 2023 Toyota Yaris Cross có diện mạo nhìn nhỏ nhắn hơn. Các đường nét trên thân xe được bo tròn, bộ tản nhiệt dạng hình thang lớn và phần chắn bùn nhìn có vẻ phần mạnh mẽ. Kích thước chiều dài, rộng và chiều dài cơ sở của Yaris Cross đều kém hơn hẳn so với đối thủ CX-30, tuy nhiên, chiều cao của Yaris Cross lại nhỉnh hơn. Đặc biệt, độ sáng gầm của Yaris Cross lớn 210 mm cho phép mẫu xe SUV cỡ nhỏ này chạy cực kì linh hoạt ở nhiều điều kiện mặt đường khác nhau.
2023 Toyota Yaris Cross ăn điểm ở chỗ thiết kế gọn gàng, có những điểm nhấn thể hiện sự mạnh mẽ. Mẫu xe này tỏ ra vận hành linh hoạt, thân hình nhanh nhẹn và thích ứng tốt với không gian giao thông đông đúc.
Về tính thực tiễn
Mazda CX-30 lớn hơn người anh em CX-3, đem lại khoảng không gian mơ ước và sánh cạnh so với các đối thủ thuộc cùng phân khúc SUV cỡ nhỏ. Cabin của Mazda CX-30 có khoảng không gian đủ rộng để thiết kế 2 ghế ngồi trước cỡ lớn, được tách đôi dành cho 2 người và thoải mái không gian để các đồ phụ kiện hai bên. Có các hộc lớn để chai nước trên cửa xe và trong khoang mở lật phần trung tâm điều khiển.
Để giúp cho việc thiết kế nội thất gọn gàng, ổ sạc USB và 12V cũng được kết nối cũng được đặt trong khoang mở lật và có một ổ chia nhỏ. Người ngồi sau cũng có tựa tay thiết kế phần đệm thả xuống với hai hốc đựng chai nước, cùng hai hốc lớn ở bên cửa, nhưng không có ổ cắm điện. Có hai hệ thống thông gió tùy chỉnh ở phía sau bảng điều khiển trung tâm, giúp cho người ngồi trên xe được thoáng mát và dễ chịu. Cốp đựng đồ trên xe rộng 430 lít, không gian ngồi sau thoải mái cho cả người ngồi có chiều cao trên 1,7 mét.
Tuy kích thước rộng và dài nhỏ hơn, Yaris Cross của Toyota vẫn đem lại không gian cabin thoáng rộng. Vị trí người ngồi lái được thoải mái và đem tới tầm nhìn bao quát một cách dễ chịu. Cũng không có gì là chật chội đối với ghế ngồi dành cho hành khách phía trước, trừ phi người ngồi là một vận động viên bóng rổ với thân hình cao lớn nổi trội.
Khu vực ghế ngồi phía sau của Yaris Cross được hưởng lợi nhờ có chỗ ngồi cao, trần xe cao, khoảng không gian đầu gối hợp lý và không gian bên dưới ghế có thể để vừa cả nhưng đôi bốt lớn. Tất nhiên, nếu hàng ghế sau mà ngồi 3 người trưởng thành thì có thể sẽ người ngồi gần nhau bị cọ xát ở phần vai và đùi.
Các không gian trên xe như phần bệ tì tay ở hàng ghế cabin và hàng ghế phía sau cũng đều có thiết kế hộc đựng chai nước, vừa tiện ích nhưng vẫn giữ được nét sang trọng, gọn gàng. Khoang hành lý của Yaris Cross rộng lớn, nổi trội hơn CX-30, với dung tích 466-471 lít, tùy theo từng phiên bản.
Sức mạnh động cơ
Ở góc độ động cơ, CX-30 được đánh giá có phần “già cỗi” khi sở hữu động cơ Skyactiv-G 2.0, dung tích 2.0L. Đây không phải là loại động cơ tăng áp, và cũng không được hỗ trợ bởi các mô-tơ điện theo cấu hình động cơ hybrid. Tuy nhiên, khối động cơ này vẫn cho sức mạnh đủ để cạnh tranh với hầu hết các đối thủ mang động cơ tăng áp, khi đạt công suất đầu ra tối đa 153 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 200 Nm tại 4.000 vòng/phút.
Xe có hệ thống dẫn động cầu trước, hộp số 6 AT-chế độ lái thể thao. Hệ thống bật-tắt động cơ giúp cho CX-30 tiết kiệm xăng khá tốt, với mức tiêu thụ nhiên liệu đạt 6,5 L/100 km (đường hỗ hợp). Xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, là mức khá tốt, nhưng vẫn được đánh giá đang tụt lại phía sau nhiều đối thủ khác.
Xét về sức mạnh, Toyota Yaris Cross đạt công suất đầu ra thấp hơn CX-30, vì xe của Toyota được trang bị khối động cơ nhỏ với dung tích 1.5L và công suất tối đa là 105 mã lực. Tuy nhiên, Yaris Cross lại có bản động cơ hybrid, kết hợp động cơ xăng 1.5L và một mô-tơ điện, cho công suất tổng thể đạt 169 mã lực, mạnh hơn CX-30.
Dẫn động của Yaris Cross cũng thuộc loại dẫn động cầu trước, nhưng hộp số là vô cấp. Khả năng tiết kiệm xăng thì xe Yaris Cross của Toyota vượt trội so với xe CX-30 của Mazda, khi đạt mức độ tiêu thụ trung bình là 5,95 lít/100 km với bản động cơ xăng và 3,8 lít/100 km với bản động cơ hybrid cho đường đi dạng hỗn hợp.
Trang bị và giá bán
Mazda CX-30 2023 hiện nay không những có không gian nội thật sang mà còn có nhiều trang bị cao cấp. Trong khoang lái nổi bật là màn hình đa thông tin cỡ 8.8-inch có ứng dụng Apple CarPlay và Android Auto. Hệ thống đèn chiếu sáng xe hoàn toàn bằng bóng LED, nóc xe được thiết kế cửa sổ trời, các ghế ngồi trước có tính năng sưởi với khả năng chỉnh điện dành cho vị trí lái xe. Điểm hấp dẫn nữa là ghế ngồi và vô-lăng lái bọc da rất tuyệt.
Những trang bị tiện ích trên CX-30 còn có điều khòa nhiệt độ, màn hình hiển thị tốc độ trên kinh lái, và camera đỗ xe 360 độ. Nhưng xe lại thiếu đi dạng ổ sạc không dây. Mặc dù vậy, những trang bị an toàn trên xe là vô cùng đáng ngưỡng mộ, điển hình như: Cảnh báo chệch làn đường (LDWS); Hỗ trợ giữ làn đường (LAS); Kiểm soát hành trình tích hợp radar (MRCC); Cảnh báo điểm mù (BSM); Cảnh báo phương cắt ngang khi lùi (RCTA); Hỗ trợ phanh thông minh trước (SBS); Hỗ trợ điều chỉnh chế độ đèn pha (HBC); Hỗ trợ mở rộng góc chiếu đèn pha theo góc đánh lái (AFS); và một số trang bị khác.
Ở góc độ trang bị thì Toyota Yaris Cross 2023 tỏ ra rất vượt trội. Xe mang một bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch và một màn hình cảm ứng giải trí 10,1 inch, có kết nối Apple CarPlay và Android Auto, sạc không dây. Vô-lăng và ghế ngồi trên xe cũng đều sử dụng chất liệu da, êm ái, đem lại cảm giác thoải mái và tinh tế.
Các trang an toàn trên Toyota Yaris Cross được tích hợp trong gói Toyota Safety Sense, bao gồm: Cảnh báo tiền va chạm; Cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ giữ làn đường; Đèn pha thích ứng; Điều khiển hành trình thích ứng; Cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành; Camera 360; Cảnh báo điểm mù; Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau. Bên cạnh đó, xe còn có phanh ABS/EBD/BD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi trước/sau, và một số trang bị an toàn khác.
Xét về giá bán, Mazda CX-30 2023 hiện có giá bán niêm yết dao động từ 709-749 triệu đồng, tùy theo phiên bản. Trong khi đó, Toyota Yaris Cross 2023 có giá đề xuất dao động từ 730-838 triệu đồng, tùy theo từng phiên bản. Mức giá bán của Yaris Cross như vậy tỏ ra nhỉnh hơn CX-30.
Đánh giá chung
Nhìn chung, trên thị trường xe bốn bánh hiện nay ở Việt Nam, cả Mazda CX-30 và Toyota Yaris Cross đều là những mẫu xe SUV cỡ nhỏ có những thế mạnh rất đáng để người tiêu dùng để mắt tới.
Nếu CX-30 hứa hẹn đem lại trải nghiệm lái tuyệt vời, vẻ ngoài đem lại cảm giác của sự sáng trọng và giá bán tốt, thì Yaris Cross lại ăn điểm nhờ phong cách thể thao, tinh gọn, chất thực tiễn cao và độ an toàn đáng chú ý.
Nguồn: [Link nguồn]
Toyota đang đẩy mạnh doanh số dòng xe Yaris Cross và bắt đầu giảm các khuyến mãi trên các dòng xe khác.