So sánh Mitsubishi Pajero Sport 4x2 và Hyundai SantaFe, kẻ tám lạng người nửa cân
Hyundai SantaFe và Mitsubishi Pajero Sport là 2 mẫu xe 7 chỗ trong tầm giá 1,1 - 1,3 tỷ đồng. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất?
SantaFe thuộc phân khúc xe crossover, có thế mạnh về trang bị tiện nghi, tính năng an toàn. Pajero Sport là xe SUV, nổi bật về thiết kế nam tính, không gian rộng rãi. Đây đều là 2 lựa chọn đáng cân nhắc cho nhu cầu mua xe phục vụ gia đình, công việc.
Hyundai SantaFe 2021 vẫn là phiên bản ra mắt từ đầu 2019, chưa nhận thêm sự nâng cấp nào. Đây là thế hệ thứ 4 của dòng xe này được bán tại Việt Nam. Santa Fe có 2 tùy chọn máy xăng và máy dầu. Mitsubishi Pajero Sport 2021 là phiên bản facelift của thế hệ thứ 4, được giới thiệu từ tháng 10/2020, trang bị duy nhất máy dầu. Tuy SantaFe là xe crossover còn Pajero Sport là xe SUV, nhưng với tiêu chí so sánh cùng tầm tiền sẽ chọn ra 2 phiên bản:
Phiên bản |
Giá niêm yết |
Hyundai Santa Fe 2.2 dầu đặc biệt |
1,195 tỷ đồng |
Mitsubishi Pajero Sport dầu 4x2 AT |
1,11 tỷ đồng |
Tổng quan nội ngoại thất và các trang bị có trên xe.
Xét kích thước tổng thể, Hyundai Santa Fe có bán kính quay vòng 5,45m ngắn hơn mức 5,6m của Mitsubishi Pajero Sport, giúp xe xoay sở trong thành phố dễ dàng hơn. Ngược lại, Pajero Sport có khoảng sáng gầm lớn hơn, có lợi thế khi đi những đoạn đường gồ ghề, nhiều chướng ngại vật. Bên cạnh đó, mẫu xe Nhật cũng có trục cơ sở dài 2.800mm dài hơn mức 2.765mm của đối thủ, tạo không gian ngồi bên trong rộng hơn.
Ngôn ngữ thiết kế của hai mẫu xe này hoàn toàn khác biệt. Hyundai Santa Fe chọn phong cách trẻ trung, hiện đại. Mitsubishi Pajero Sport thể hiện sự cứng cáp, nam tính. Cụ thể: Đây là nơi thể hiện rõ nhất ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của hai hãng. Phần đầu Mitsubishi Pajero Sport 2021 tạo hình chữ X với hai đường viền crom to bản, logo Mitsubishi được đặt chính giữa ba thanh nan lớn. Đây là kiểu tạo hình Dynamic Shield trên các dòng xe Mitsubishi hiện nay, tập trung chủ yếu vào các đường thẳng.
Đối thủ Hyundai Santa Fe lại tập trung vào các đường cong uốn lượn, thể hiện rõ nhất là lưới tản nhiệt tạo hình thác chảy "'Cascading grille'". Để nhấn mạnh thêm sự cao cấp, hãng xe Hàn cũng mạ viền crom bao quanh nắp capo xe.
Một điểm khác biệt nữa ở phần đầu xe là cụm đèn chiếu sáng. Mitsubishi bố trí đèn pha và đèn LED ban ngày ở trên, hai hốc đèn sương mù, đèn xi-nhan ở dưới. Hyundai thiết kế đèn LED ban ngày ở trên, đèn pha và đèn sương mù chung vị trí. Do đó, về khả năng chiếu sáng, đèn pha Mitsubishi Pajero Sport có tầm chiếu xa và bao quát hơn đối thủ, giúp người lái dễ dàng quan sát hơn, đặc biệt là khi chạy đêm ở những cung đường mới. Bù lại, Santa Fe lại hỗ trợ tốt hơn về mặt an toàn khi trang bị đến 4 cảm biến ở khu vực đầu xe.
Ở phần thân, cả hai mẫu xe đều tạo hình khối ở phần vè lốp để giúp thân xe bề thế, rắn rỏi hơn. Gương chiếu hậu gập, chỉnh điện tích hợp đèn báo rẽ, Santa Fe có thêm tính năng sưởi hữu dụng khi đi trời mưa. Cả 2 xe đều dùng gạt mưa tự động, mở cửa bằng cảm biến không cần bấm chìa khóa, hệ thống phanh trước/sau là phanh đĩa. Pajero Sport 2021 trang bị tiêu chuẩn bậc dẫm chân, hữu ích cho gia đình có trẻ nhỏ, người già lên xuống xe. Mitsubishi Pajero Sport và Hyundai Santa Fe đều trang bị đèn hậu LED, đèn báo phanh trên cao, đèn xi-nhan, đèn báo lùi. Cốp mở điện. Cảm biến lùi hỗ trợ đỗ xe.
Santa Fe thời thượng ở ngay tùy chọn màu nội thất. Ngoài màu đen như đối thủ, hãng xe Hàn còn có tông màu nâu - đen phối hợp, phục vụ những khách hàng yêu cầu cao hơn về thẩm mỹ. Tiếp đến, bề mặt tap lô cũng được thiết kế dạng 2 tầng, trải dài theo phương ngang. Chưa hết, màn hình trên xe cũng được bố trí dựng đứng tương tự các mẫu xe châu Âu. Hyundai Santa Fe là mẫu xe tầm tiền 1 tỷ đầu tiên tại Việt Nam sử dụng màn hình kiểu này.
Mitsubishi Pajero Sport 2021 chọn lối đi khác. So với bản tiền nhiệm, hãng xe Nhật không thay đổi nhiều về thiết kế khoang lái. Xe trung thành với lối bài trí đối xứng đặc trưng và cực kì thực dụng. Tất cả các khu vực bố trí màn hình, nút bấm, phím điều chỉnh đều được thiết kế to bản để người sử dụng dễ dàng làm quen và thao tác.
Điểm chung của hai mẫu xe là đều sử dụng các đường viền mạ crom quanh taplo, viền cửa gió điều hòa. Một chi tiết nữa là cột A trên 2 xe đều bố trí khá gọn gàng, không chiếm nhiều tầm quan sát của người lái. Là một mẫu SUV đa địa hình nên Pajero Sport có thêm 2 tay nắm ở cột A.
Về tiện nghi chung, cả hai xe đều có màn hình cảm ứng tương thích Apple CarPlay. Hệ thống điều hòa tự động có cửa gió cho 2 hàng ghế sau, cổng sạc USB, HDMI, hệ thống âm thanh 6 loa thì hãng xe Hàn còn có sạc điện thoại không dây chuẩn Qi duy nhất trong phân khúc, cửa sổ trời toàn cảnh và đặc biệt là định vị dẫn đường Navigation cập nhật theo đúng bản đồ Việt Nam.
Về tiện nghi cho người lái, cả hai dòng xe đều sử dụng phanh tay điện tử và chế độ giữ phanh tự động Auto Hold, tính năng cực kì phù hợp với điều kiện đường xá đông đúc tại Việt Nam. Khi khởi động Auto Hold, mỗi khi xe dừng chờ đèn đỏ hoặc tắc đường, người lái buôn chân phanh thì xe sẽ đứng yên, không cần phải đạp phanh hoặc về N kéo phanh tay như truyền thống.
Ngoài 2 tính năng này, Hyundai còn có thêm màn hình HUD (Head - Up Display), hiển thị thông số kỹ thuật trên kính lái để người lái quan sát thông số tốt hơn, đặc biệt là quan sát tốc độ đang đi để tránh "mát ga" chạy quá tốc độ.
Vô lăng trên 2 xe đều được trang bị các phím bấm chức năng như đàm thoại rảnh tay, điều chỉnh âm lượng, ga tự động cruise control, 2 lẫy chuyển số phía sau. Ở điểm này thì Pajero Sport được nhiều người đánh giá cao hơn nhờ kiểu vô lăng to bản, đầm tay, vần rất sướng.
Ở hàng đầu tiên, ghế lái trên 2 xe đều chỉnh điện. Santa Fe có thêm tính năng nhớ 2 vị trí ghế, dành cho những khách hàng thường xuyên thay đổi người lái. Xuống hàng ghế thứ hai, ghế ngồi trên 2 xe đều có thể điều chỉnh được độ nghiêng và gập theo tỉ lệ 60:40. Khu vực ngồi ở vị trí này đều vừa vặn cho chiều cao trung bình 1m7.
Ở hàng ghế thứ ba, nhờ lợi thế là một mẫu xe SUV nên Mitsubishi Pajero Sport có không giang ngồi rộng rãi và thoáng hơn đối thủ. Khi cần mở rộng thể tích chứa đồ, hai hàng ghế sau của hai xe đều có thể gập phẳng. Các hốc để lý được bố trí rải điều ở cả 3 hàng ghế (hàng ghế trước và hàng ghế sau bố trí trên bệ tỳ tay, hàng ghế thứ ba bố trí ở 2 bên hông xe).
Động cơ và trang bị an toàn
Mitsubishi Pajero Sport 2021 được trang bị động cơ dầu, dung tích 2.4L, 4 xy-lanh, cho công suất tối đa 178 mã lực và 430 Nm mô-men xoắn cực đại, hệ dẫn động cầu sau. Hyundai Santa Fe dùng máy dầu, dung tích 2.2L cho công suất 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 441 Nm kết hợp với hộp số tự động 8 cấp, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC. Nhờ trang bị công nghệ eVGT nên mặc dù có thể tích nhỏ hơn thì sức mạnh động cơ diesel của SantaFe lớn hơn Pajero Sport.
Về khả năng vận hành, hãng xe Hàn trang bị 4 chế độ lái Comfort/ Eco/ Sport/ Smart. Nhờ vậy, khách hàng sử dụng xe Santa Fe có thể tùy chọn từng chế độ lái khác nhau, phù hợp cho nhiều nhu cầu và mục đích sử dụng. Chạy phố đi Eco, chạy đường dài chạy Comfort, lên cao tốc chuyển sang Sport.
Tuy không trang bị nhiều chế độ lái như đối thủ, Mitsubishi Pajero Sport lại có lợi thế về chiều cao, khoảng sáng gầm nên cảm giác khi ngồi ở ghế lái rất sướng, bao quát mọi tầm nhìn phía trước. Đặc biệt là khi chạy những cung đường dài, ngồi lái ở vị trí cao sẽ giúp bạn đỡ mỏi và nhàn hơn rất nhiều.
Danh sách trang bị an toàn chung trên 2 xe gồm có: Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) / Hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) / Hệ thống trợ lực phanh khẩn cấp (BA) / Hệ thống cân bằng điện tử & kiểm soát lực kéo / Hệ thống khởi hành ngang dốc / Cảm biến lùi / Camera lùi / 6 túi khí
Ngoài ra, Hyundai Santa Fe bản 2.2 dầu đặc biệt còn có thêm 2 tính năng đặc biệt như: Cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang RCCA / Hệ thống cảnh báo điểm mù - BSD
Đánh giá
Hyundai Santa Fe 2.2 Dầu đặc biệt 1,2 tỷ đồng có lợi thế về thiết kế sang trọng hiện đại, nhiều trang bị tiện nghi và tính năng an toàn, động cơ dầu turbo mạnh mẽ. Đây là lựa chọn cho nhóm khách hàng trẻ, yêu cầu cao về sự tiện nghi và cần một mẫu xe đẹp.
Mitsubishi Pajero Sport Dầu 1 cầu 1,1 tỷ đồng có ưu điểm về khung gầm SUV, tầm quan sát thoáng, không gian rộng rãi ở cả 3 hàng ghế, hướng đến nhóm khách hàng thực dụng, thích một mẫu xe cứng cáp nam tính.
Trên thực tế, đây được xem là mẫu xe có mức giá tốt nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ 1 cầu với các đối thủ như Ford Everest có giá bán 1,181 tỷ đồng và chiếc Toyota Fortuner Legender có giá bán gần 1,2 tỷ đồng. Đặc biệt, là mẫu xe Hyundai SantaFe có mức chênh lệch 80 triệu đồng.
Nguồn: [Link nguồn]
Hai mẫu SUV và Crossover đang dành được nhiều sự quan tâm của khách hàng Việt. Trong đó, Mazda CX5 và Mitsubishi Outlander là 2...