So sánh BMW X7 2019 và Mercedes-benz GLS500 4Matic: SUV cỡ lớn đối đầu
So sánh thông số cơ bản hai mẫu SUV đầu bảng: BMW X7 và Mercedes-benz GLS500.
Tháng 10/2018, BMW chính thức giới thiệu chiếc xe thể thao đa dụng X7 2019, đây cũng chính là chiếc SUV cỡ lớn (full-size) đầu tiên của "cánh quạt xanh xứ Bavaria". Đối thủ của BMW X7 trong phân khúc này là những cái tên "sừng sỏ" như: Mercedes-Benz GLS, Range Rover, Cadillac Escalade,...Trong phạm vi bài viết này, xin gửi đến quý đọc giả những so sánh cơ bản giữa hai mẫu xe: BMW X7 2019 và Mercedes-Benz GLS500 4Matic.
Bảng so sánh các thông số:
Thông số | BMW X7 xDrive50i | Mercedes-Benz GLS500 4Matic |
Giá bán (triệu đồng) | 92.600 USD (tại Mỹ) | 6,029 tỷ đồng |
Kích thước (DxRxC) | 5163 x 1999 x 1805 | 5130 x 1934 x 1850 |
Chiều dài cơ sở | 3103 mm | 3075 mm |
Động cơ | V8 4.4L tăng áp kép | V8 4.6L tăng áp kép |
Công suất/Momen xoắn | 456 hp/ 649 Nm | 455 hp/ 700Nm |
Hộp số | Tự động 8 cấp Steptronic | Tự động 9 cấp 9G-Tronic |
Dẫn động | 4 bánh xDrive | 4 bánh 4Matic |
Tăng tốc từ 0 - 100km/h | 5,2 giây | 5,3 giây |
Tốc độ tối đa | 245km/h | 250km/h |
Đèn pha | LED | LED |
Hệ thống điều hoà | Tự động 4 vùng độc lập | Tự động đa vùng |
Hệ thống loa | 20 loa Bower & Wilkins | 14 loa Bang & Olufsen |
Hệ thống treo thích ứng | Có | Có |
Mâm | 18-22 Inch | 21 inch AMG |
Cửa sổ trời toàn cảnh | Có | Có |
Tay lái bọc da, ốp gỗ | Có | Có |
Giá bán
Khách hàng có thể bắt đầu đặt cọc cho BMW X7 vào đầu tháng 10/2018 thông qua các đại lý uỷ quyền trên toàn cầu. Tại thị trường Mỹ, giá bán khởi điểm cho mẫu X7 xDrive40i là 73.900 USD ( tương đương 1,7 tỷ đồng) và X7 xDrive50i là 92.600 USD ( 2,2 tỷ đồng).
Trong khi đó, Mercedes-Benz GLS500 4Matic là một trong những chiếc xe lớn nhất trong dải sản phẩm của Mercedes-Benz tại Việt Nam (bên cạnh chiếc GLS63 AMG). Xe được phân phối chính hãng với mức giá 6,029 tỷ đồng.
Thiết kế
Về kích thước tổng thể, BMW X7 2019 đều nhỉnh hơn Mercedes-Benz GLS500 về cả chiều dài lẫn trục cơ sở ( 5163 vs 5130mm/ 3103 vs 3075 mm). Mặt trước của X7 hầm hố và dữ dằn hơn với lưới tản nhiệt "khổng lồ" được mạ chrome cả phần nan và phần viền.
BMW X7 sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng LED với tuỳ chọn đèn Laser trong khi Mercedes GLS500 sử dụng hệ thống đèn thông minh Multibeam LED. Nhìn chung, phần đầu của Mercedes GLS được thiết kế tinh tế và thon gọn hơn so với phần đầu có phần "dữ dằn" của BMW X7.
Nhìn từ bên hông, cả hai mẫu xe hầu như tương đồng nhau, phần mui xe được làm phẳng với thanh gá nóc khác màu, viền cửa sổ mạ chrome,...Phần trụ D của BMW X7 được làm dày hơn và nghiêng hơn so với Mercedes GLS500.
Mercedes-Benz GLS500 được trang bị bộ mâm 21 inch AMG trong khi BMW X7 sở hữu tuỳ chọn mâm từ 18 - 22 inch. Cả hai mẫu xe đều sở hữu hệ thống treo với bộ giảm chấn thích ứng, riêng BMW X7 còn được trang bị thêm hệ thống đánh lái bánh sau (Integral Active Steering).
Nhìn từ phía sau, Mercedes GLS500 sở hữu thanh nẹp mạ chrome nối liền cụm đèn hậu LED to bản, phía bên dưới còn được bổ sung thêm một thanh chrome khác và cụm ống xả kép cũng được mạ chrome sang trọng. BMW X7 hiện đại hơn khi sở hữu bộ đèn hậu LED kéo dài sắc nét, tấm tấm ốp gầm được sơn khác màu thân xe, chụp ống xả cũng được mạ chrome sang trọng.
Nội thất
Phần nội thất của BMW X7 sang trọng và xa xỉ với việc kết hợp giữa vật liệu kim loại, gỗ và da cao cấp. Màn hình hiển thị và màn hình trung tâm dạng cảm ứng kích thước 12,3 inch, vô lăng bọc da cao cấp tích hợp các nút bấm điều khiển, hệ thống ra lệnh bằng giọng nói iDrive, hệ thống âm thanh 10 loa tiêu chuẩn, điều hoà độc lập 4 vùng khí hậu, cửa sổ trời toàn cảnh 3 lớp kính, sạc không dây, kết nối Wifi.
Tuy sở hữu khoang nội thất thiết kế theo kiểu cũ nhưng Mercedes-Benz GLS500 vẫn được trang bị đầy đủ tiện nghi và không kém phần sang trọng với: cửa sổ trời toàn cảnh, đồng hồ hiển thị dạng kim cho cái nhìn trực quan, màn hình trung tâm cảm ứng kích thước 8inch, vô lăng 3 chấu bọc da tích hợp đầy đủ nút bấm điều khiển,....
Cả hai mẫu xe đều sở hữu 3 hàng ghế với 7 chỗ ngồi rộng rãi, tất cả các ghế đều được bọc da cao cấp tích hợp chức năng chỉnh điện, nhớ vị trí, sưởi/thông gió,....Mercedes-Benz GLS500 sở hữu hệ thống âm thanh 14 loa B&O hàng hiệu trong khi BMW X7 nhỉnh hơn với 20 loa B&W. Nhìn chung, vì được thiết kế theo ngôn ngữ kiểu cũ nên dù sang trọng và tiện nghi bậc nhất, phần nội thất của GLS500 không thể hiện đại và tương lai như một mẫu xe ra đời năm 2018 như BMW X7.
An toàn
BMW X7 2019 sở hữu một loạt hệ thống hỗ trợ lái xe quen thuộc như: kiểm soát hành trình chủ động (Active Cruise Control) với chức năng Stop & Go, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (Lane Keep Assist) và hệ thống hỗ trợ lái xe khi tắc đường (Traffic Jam Assist), hỗ trợ lái xe với camera nhiều góc 360 độ, 3D,... Một bổ sung mới là hệ thống hỗ trợ dừng khẩn cấp (Emergency Stop Assist) sẽ giúp xe dừng lại một cách an toàn nếu người lái xe bị mất khả năng điều khiển. Phiên bản X7 XDrive50i còn có thêm tính năng hỗ trợ đổ xe chủ động (Parking Assistant Plus).
Mercedes-Benz GLS500 4Matic cũng không kém cạnh với các trang bị an toàn như: hệ thống phòng ngừa va chạm, cảnh báo mất tập trung, hệ thống tự động bảo vệ PRE-SAFE, hệ thống hỗ trợ khi có gió thổi ngang, hệ thống hỗ trợ đổ xe, hệ thống phanh ADAPTIVE với chức năng hỗ trợ phanh khẩn cấp và giữ phanh tự động,...
Động cơ
Phiên bản BMW X7 xDrive50i được trang bị động cơ V8 4.4L tăng áp kép (Twin-Turbo) cho công suất tối đa 456 mã lực và momen xoắn cực đại 649Nm, khả năng tăng tốc từ 0 – 100km/h chỉ 5,2 giây. Bên cạnh đó, phiên bản X7 xDrive50i còn sở hữu tuỳ chọn gói trang bị Dynamic Handling Package và Off-road Package với các tính năng như: khoá vi sai cầu sau, hệ thống treo khí nén với bộ giảm chấn thích ứng trên cả bánh trước và sau.
Sức mạnh của Mercedes-Benz GLS 500 4Matic nhỉnh hơn với khối động cơ V8, dung tích 4.663 cc, công suất cực đại 455 mã lực và mô-men xoắn 700 Nm tại dải tua máy từ 1.800 đến 4.000 vòng/phút. Thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h của chiếc SUV to lớn này là 5,3 giây.
X7 là mẫu SUV có kích thước lớn nhất nhà BMW với chiều dài cơ sở đạt 3103mm.