Phí đăng ký biển số xe bán tải cỡ lớn tăng thành 20 triệu đồng tại Hà Nội và TP.HCM
Các mẫu xe bán tải cỡ lớn sẽ phải chịu mức thu lệ phí cấp biển số mới là 20 triệu đồng ở Hà Nội và TP.HCM từ ngày 22/10.
Theo Thông tư 60/2023/TT-BTC thì bắt đầu từ ngày 22/10/2023, sẽ chính thức áp dụng tăng lệ phí cấp giấy đăng ký mới và biển số xe ô tô 20 triệu đồng tại khu vực I (Hà Nội và TP.HCM) đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, bao gồm cả xe con pickup. Mức tăng tương đương 40 lần so với mức đăng ký trước đây là 500.000 đồng/lần.
Trên thực tế, tại Việt Nam những chiếc xe bán tải được chia làm 2 loại, gồm “xe con pickup” và “ô tô chở hàng pick-up”. Khoản lệ phí đăng ký tăng 40 lần nêu trên chỉ áp dụng cho những xe thuộc nhóm “xe con pickup”, còn những xe thuộc nhóm “ô tô chở hàng pickup” không bị ảnh hưởng và vẫn giữ nguyên như trước.
Thuật ngữ “xe con pickup” được định nghĩa tại bộ Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) 7271.2003 về phương tiện giao thông đường bộ, còn hiệu lực. Trong văn bản này có nêu định nghĩa: “Xe con pickup là xe chở người có đặc điểm khác với ôtô chở hàng pickup cabin kép nêu tại mục 3.2.8”.
Tại trang 8 của bộ TCVN 7271.2003, mục 3.2.8 định nghĩa cụ thể: “Ôtô chở hàng pickup cabin kép là ôtô chở hàng có khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng. Trong cabin có bố trí 2 hàng ghế. Có diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng không nhỏ hơn 1m2, có khối lượng chuyên chở bao gồm cả người và hàng hóa từ 950 kg trở lên”.
Như vậy, nhóm “ô tô chở hàng pickup” bao gồm tất cả những mẫu xe bán tải cỡ trung phổ biến trên thị trường Việt Nam hiện nay: Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, Nissan Navara. Chúng đều là sản phẩm được phân phối chính hãng, có giá bán trong tầm từ khoảng 1 tỷ đồng trở xuống.
Những xe bán tải không thuộc nhóm này sẽ được xếp vào nhóm “xe con pickup”. Có thể kể đến một số dòng xe có kích cỡ lớn như Ford F-150, RAM 1500, Jeep Gladiator. Trong số này, chỉ những nhãn hiệu RAM và Jeep là mới có đơn vị phân phối chính hãng tại Việt Nam gần đây, còn Ford F-150 hiện vẫn chỉ được đưa về bởi các doanh nghiệp tư nhân. Giá bán của chúng cũng cao, đều trên ngưỡng 2 tỷ đồng.
Một khác biệt cơ bản nữa: trên giấy đăng kiểm, những dòng xe thuộc nhóm “ô tô chở hàng pickup” được ghi rõ là “xe tải”, niên hạn sử dụng 25 năm kể từ đăng ký lần đầu. Các xe thuộc nhóm “xe con pickup” được ghi là “xe con” và không bị áp niên hạn sử dụng. Loại biển số được lắp đặt cũng sẽ khác nhau.
Ngoài ra, mẫu Ford Ranger Raptor ở thời điểm lần đầu ra mắt Việt Nam năm 2018 được tính là “xe con pickup” và hưởng đầy đủ các ưu điểm của nhóm xe này. Tuy nhiên khi chuyển sang thế hệ mới vào tháng 3/2023, Ranger Raptor bản mới lúc này lại được xếp vào nhóm “ô tô chở hàng pick-up”, giống như Ranger thường và mọi mẫu bán tải cỡ trung khác trên thị trường.
Như vậy, nếu như bạn đang cân nhắc mua một chiếc xe bán tải mới và lo lắng về việc mức thu lệ phí trước bạ tăng nhiều so với trước, thì có thể yên tâm nếu chọn xe thuộc nhóm “ô tô chở hàng pickup” vì mức thu vẫn giữ nguyên là 500.000 đồng. Chỉ những ai hướng đến những dòng xe bán tải cỡ lớn, đắt tiền thì mới phải chấp nhận đóng mức lệ phí 20 triệu đồng, cao hơn trước đây 40 lần.
Nguồn: [Link nguồn]
Toyota sẽ tung ra thêm phiên bản sử dụng động cơ điện của dòng xe SUV cỡ lớn Land Cruiser.