Ôtô giảm giá sốc-chiêu kích cầu hay buộc phải về giá trị thật?
Việc nhiều mẫu ô tô ở Việt Nam liên tiếp giảm giá trong vòng 2 tháng qua đang khiến cho thị trường trở nên cực kỳ sôi động.
Ô tô thời giảm giá: Xe giá rẻ hay đúng trị giá xe?
Trong vòng 2 tháng trở lại đây, các hãng xe, đại lý ô tô liên tiếp đưa ra các chương trình ưu đãi giảm giá xe. Từ những chiếc hatchback cỡ nhỏ cho đến những chiếc sedan, crossover hay SUV cỡ trung đều có các mức ưu đãi, giảm giá từ vài triệu cho đến cả trăm triệu đồng.
Điển hình là các đại lý của ông vua giữ giá Toyota đã thực hiện việc ưu đãi, giảm giá cho hầu hết các dòng xe khiến nhiều người ngạc nhiên. Tính đến thời điểm này, xe Toyota được ghi nhận giữ mức ưu đãi, giảm giá kỷ lục, từ 30 - 115 triệu đồng. Trao đổi với PV, các đại lý Toyota cho biết, vẫn sẽ tiếp tục áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá này cho đến hết tháng 6/2017.
Đối trọng của Toyota tại Việt Nam là Trường Hải (Thaco) ở thời điểm hiện tại cũng được đánh giá là một trong những “ông lớn” mạnh tay giảm giá xe. Theo đó, kỷ lục nhất trong việc giảm giá là Mazda CX-5 - mẫu crossover ăn khách nhất Việt Nam. So với mức giá trước đây của Mazda CX-5 là 1,04 tỷ đồng và 1,1 tỷ đồng, giá bán của mẫu crossover cỡ C này ở thời điểm hiện nay đã giảm từ 150-200 triệu đồng tùy từng phiên bản. Bên cạnh đó, nhiều mẫu xe do Trường Hải phân phối cũng được giảm giá khá nhiều thông qua các chương trình ưu đãi hàng tháng như: Kia Sedona hay Mazda 3,…
Hyundai SantaFe nhận được ưu đãi giảm giá lên tới 70 triệu đồng
Bên cạnh đó, Nissan giảm giá bán lẻ của X-Trail từ 49 - 85 triệu đồng. Hay Hyundai Thành Công thực hiện ưu đãi giảm giá xe từ 10 - 70 triệu đồng. Nhiều hãng xe khác tại Việt Nam cũng đang thực hiện hiện ưu đãi giảm giá.
Theo lý giải của đại diện các hãng xe và đại lý ô tô, việc đua nhau giảm giá như hiện nay được lý giải là để kích cầu mua sắm, đẩy hàng tồn kho, quay vòng vốn,… Tuy nhiên nhiều người lại đặt câu hỏi, nhu cầu mua xe xuống thấp có phải do tâm lý chờ sang 2018 để được hưởng mức thuế 0% khiến các hãng xe rơi vào tình cảnh “ế ẩm” hay khi nhu cầu thị trường xuống thấp đã buộc các “ông lớn” phải đưa giá xe quay về với trị giá thực? Điều này đồng nghĩa, không phải các hãng đang thực hiện giảm giá bán mà chỉ là buộc phải điều chỉnh lại giá xe về đúng với giá trị thật vốn có.