Ô tô có trở nên mất an toàn khi được trang bị quá nhiều công nghệ hiện đại?
J.D Power - một tổ chức nghiên cứu của Mỹ đã đưa ra đánh giá về việc xe được trang bị càng nhiều công nghệ càng dễ phát sinh nhiều vấn đề và ảnh hưởng đến sự an toàn.
Cuộc khảo sát của J.D Power thực nghiệm trên các phương tiện tại Anh cho thấy 10 sự cố thường gặp nhất của các chủ xe hiện nay. Nguyên nhân chính được cho rằng cuộc chạy đua giữa các hãng xe trong việc phát triển và tích hợp công nghệ mới đã tạo ra nhiều hơn các vấn đề tiềm ẩn.
Dựa trên phản hồi của hơn 11.500 chủ xe đã sử dụng phương tiện từ 12-36 tháng, J.D. Power nhận diện hàng loạt vấn đề khi tìm hiểu 180 thông số an toàn trên xe.
Số liệu của J.D Power cho thấy có 16,6/100 xe gặp trục trặc với hệ thống định vị, cải thiện hơn so với khảo sát năm ngoái nhưng vẫn là một trong những tính năng hay gặp vấn đề nhất.
Hệ thống báo động, kiểm soát hành trình bị lỗi ít hơn, chỉ khoảng 1,5 vấn đề/100 xe. Trong khi đó, các hệ thống an toàn như theo dõi điểm mù, cảnh báo chệch làn đường có tỷ lệ lỗi gấp đôi so với năm trước, trung bình 2,4 vấn đề/100 xe. Tuy nhiên, với các dòng xe sang đắt tiền, chỉ số này là 4 vấn đề/100 xe.
Josh Halliburton - phụ trách hoạt động của J.D. Power tại châu Âu cho rằng, con số báo động trên có thể khiến tài xế thiếu tin tưởng vào hệ thống tự vận hành nâng cao trong tương lai.
Với một chiếc xe đắt tiền, người mua thường đặt nghi vấn về an toàn của công nghệ tự vận hành nếu xuất hiện các lỗi khác, Josh Halliburton cho biết. “Rõ ràng hãng xe cần phải hoàn thiện các hệ thống này, đặc biệt với dòng xe cao cấp coi hệ thống an toàn là điểm mấu chốt thu hút khách hàng”, Josh Halliburton nhận định.
J.D. Power cũng liệt kê các thương hiệu xe mắc lỗi và ít mắc lỗi nhất. Trong số 10 thương hiệu xe gặp ít trục trặc nhất chỉ có duy nhất một hãng xe sang.
Son môi, chai nước bằng nhựa, lon nước có ga… là những thứ tưởng như chẳng có vấn đề gì khi để chúng trong ô tô....