Nỗ lực của hãng xe Nhật Bản trong một năm nhiều khó khăn

Doanh số hơn 59 nghìn xe bán ra, đứng đầu thị trường xe du lịch trong năm 2023 của Toyota có phần đóng góp lớn của những mẫu xe “gà đẻ trứng vàng”, đặc biệt là Vios và Corolla Cross.

Năm 2023 là đầy biến động của ngành ô tô trong nước, khép lại với doanh số sụt giảm khoảng 25% so với năm ngoái. Toyota cũng không ngoài xu hướng này nhưng những nỗ lực như ra mắt sản phẩm mới, tri ân khách hàng bằng nhiều chương trình khuyến mãi, vẫn giúp thị phần của hãng đứng đầu toàn thị trường.

Doanh số của Toyota trong 2023 là 57.414 xe. Hợp với lượng bán của hãng con Lexus (1.793 xe), mảng xe con của Toyota nói chung tại Việt Nam ở 2023 đạt 59.207 xe. Doanh số này giúp Toyota giữ vững ngôi vị số một thị trường xe du lịch trong một năm khó khăn của nền kinh tế lẫn ngành ô tô trong nước.

Đóng góp lớn vào thành công của Toyota năm 2023 là Vios và Corolla Cross, hai mẫu xe thuộc top bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam. Toyota Vios bán ra 13.521 xe trong 2023, tiếp tục là một trong những sản phẩm hàng đầu phân khúc sedan cỡ B về thị phần. Mẫu crossover nhập khẩu Corolla Cross cũng có kết quả kinh doanh ấn tượng khi đạt 10.485 xe bán ra trong 2023 dù nguồn cung hạn chế.

Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường xe du lịch năm 2023 (Ảnh Toyota Việt Nam)

Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường xe du lịch năm 2023 (Ảnh Toyota Việt Nam)

Thành công về mặt doanh số của Toyota Vios và Corolla Cross cho thấy hướng đi đúng đắn của Toyota trong việc mang đến nhiều hơn những sản phẩm chất lượng, an toàn cùng thiết kế bắt kịp xu hướng thời đại.

Vios bền bỉ, thực dụng và giá phải chăng, là bạn đồng hành của hầu hết khách hàng phổ thông lần đầu sở hữu ô tô. Còn Corolla Cross, thiết kế hiện đại đi kèm thế mạnh về tiện nghi, công nghệ và an toàn giúp mẫu xe này tạo nên chuẩn mực riêng của phân khúc gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam.

Không chỉ ở mảng bán hàng, Toyota Việt Nam cũng tạo nên nhiều dấu mốc ấn tượng khác trong 2023. Những khía cạnh như nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp ô tô trong nước tiếp tục được đẩy mạnh. Ví dụ, hãng xuất xưởng tổng cộng 26.426 xe trong năm qua, nâng sản lượng tích lũy lên 687.000 xe. Tiếp nhận dịch vụ đạt 1,8 triệu lượt, tăng 8% so với 2022. Đặc biệt, đóng góp cho ngân sách nhà nước đạt 873 triệu USD, tích lũy từ trước đến nay hơn 13 tỷ USD.

Toyota kiên định với cách thức tiếp cận đa chiều hướng đến mục tiêu trung hòa carbon, trong đó xe hybrid là giải pháp xanh hóa giao thông phù hợp tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại (Ảnh Toyota Việt Nam)

Toyota kiên định với cách thức tiếp cận đa chiều hướng đến mục tiêu trung hòa carbon, trong đó xe hybrid là giải pháp xanh hóa giao thông phù hợp tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại (Ảnh Toyota Việt Nam)

Toyota trong 2023 không chỉ được chú ý nhờ doanh số dẫn đầu thị trường, mà còn là thái độ cầu thị, tôn trọng sự thật và tuân thủ các quy tắc cả về luật pháp lẫn đạo đức bán hàng. “Sự cố” mang tên Daihatsu dù không ảnh hưởng nhiều đến thị trường Việt Nam nhưng Toyota, bằng mọi biện pháp, chủ động kiểm soát và ngăn chặn các nguy cơ ảnh hưởng đến người dùng.

Ngày 20/12/2023, liên quan đến sự việc bất thường trong thủ tục chứng nhận chất lượng xe Daihatsu, Toyota Việt Nam tạm ngừng giao mẫu Avanza MT (dùng nền tảng Daihatsu) đến các đại lý để chờ thêm thông tin xác nhận từ các cơ quan kiểm tra và chứng nhận độc lập ở nước ngoài. Theo thông báo từ Toyota toàn cầu, Avanza Premio MT là mẫu xe duy nhất ở Việt Nam bị ảnh hưởng từ sự việc của Daihatsu. Đồng thời, sau khi xác định được vấn đề, Toyota Nhật Bản/Daihatsu Nhật Bản đã chủ động tiến hành kiểm tra và thử nghiệm kỹ thuật nội bộ đối với mẫu xe được phát hiện bất thường này dưới sự giám sát của Cơ quan Quản lý thử nghiệm độc lập và nhận được xác nhận của Ủy ban độc lập thuộc bên thứ 3 rằng các hạng mục đều đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, mỗi một sản phẩm khi được xuất đi các nước đều phải thực hiện các bài thử nghiệm tại nước sở tại, trong đó, Avanza Premio MT đã được Cục đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận đã được kiểm tra, thử nghiệm đạt tiêu chuẩn chất lượng. Với 2 thử nghiệm đạt chuẩn, khách hàng có thể yên tâm sử dụng bình thường.

Động thái của Toyota với mẫu Avanza MT như một biện pháp phòng vệ được kích hoạt khi cần thiết. Hãng áp dụng hệ thống Andon, một công cụ giám sát liên tục, phát hiện, thông báo, cảnh báo tức thì các vấn đề trong quá trình sản xuất từ các sự cố đến yêu cầu bảo trì hay các nhu cầu về nhân lực, vật lực, tình trạng chất lượng…

Sự chủ động của Toyota trong quản lý chất lượng còn được thể hiện ở khía cạnh phát hiện, báo cáo sự việc và sửa chữa kịp thời các lỗi kỹ thuật trên xe. Năm 2023, thị trường ô tô Việt Nam có khoảng hơn 40 cuộc triệu hồi, trong đó Toyota thuộc số thương hiệu có ít lần triệu hồi nhất với 4 lần và 577 xe cần triệu hồi.

Triệu hồi xe thể hiện sự trách nhiệm và minh bạch của nhà sản xuất ô tô (Ảnh: sưu tầm)

Triệu hồi xe thể hiện sự trách nhiệm và minh bạch của nhà sản xuất ô tô (Ảnh: sưu tầm)

Triệu hồi là một hành động thường thấy trong ngành ô tô và diễn ra ở hầu hết các hãng. Ô tô là một sản phẩm phức tạp về cơ khí lẫn điện tử, những sự cố, hỏng hóc khách quan xuất hiện là điều không thể tránh khỏi. Không một hãng nào có thể khẳng định sản phẩm của mình không mắc lỗi. Hoàn hảo là khái niệm gần như không tồn tại trong ngành chế tạo ôtô, thay vào đó là mục tiêu tiệm cận. Bởi rủi ro đến từ những khiếm khuyết của sản phẩm có thể xuất hiện ở bất cứ hãng nào, từ bình dân đến cao cấp, thậm chí là những siêu xe, siêu sang triệu USD. Điều quan trọng là công ty sản xuất luôn giám sát chất lượng và sẵn sàng xử lý sự cố một cách cầu thị, trách nhiệm. Triệu hồi với khách hàng, ở khía cạnh an toàn, có thể xem là điều tích cực vì xe được phát hiện lỗi và sửa chữa kịp thời trước khi xảy ra sự cố.

Tại Mỹ 2023, chỉ riêng hãng Ford đã có tổng cộng 54 cuộc triệu hồi, lớn hơn tất cả các hãng ở thị trường Việt Nam. Những thương hiệu khác như Chrysler, Mercedes, BMW, Volkswagen, Honda… cũng triệu hồi hàng loạt tại đất nước cờ hoa, theo dữ liệu từ Cơ quan an toàn đường cao tốc Mỹ (NHTSA).

Triệu hồi xe thể hiện trách nhiệm, văn minh, sự tôn trọng khách hàng của nhà sản xuất. Và nếu nhận được thông báo triệu hồi, người dùng cũng không cần quá lo lắng mà hãy làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất là hãy mang xe đến đại lý chính hãng để được khắc phục miễn phí.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
([Tên nguồn]) .
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN