Những siêu xe đẳng cấp bị khai tử đầy tiếc nuối
Trong thế giới xe luôn tồn tại những siêu phẩm đầy hấp dẫn nhưng lại không được tiếp tục duy trì, vì nhiều lý do khác nhau.
Trên thị trường ô tô hiện nay, siêu xe có thể đến từ khắp mọi nơi, chứ không chỉ là cuộc chơi riêng của một số thương hiệu quen thuộc như Ferrari, Lamborghini hay McLaren. Những Audi R8, Nissan GT-R, Chevrolet Corvette, Ford GT, Acura NSX... đều xứng đáng nhận lời khen ngợi ở mức độ cao nhất. Tuy nhiên, trong số đó cũng có những sản phẩm để lại nhiều nuối tiếc.
Dưới đây là 5 mẫu siêu xe từng rất nổi tiếng và được yêu thích, nhưng đã chính thức nhận án khai tử và hiện nay vẫn không có dấu hiệu sẽ xuất hiện sản phẩm kế nhiệm.
Jaguar XJ220
Jaguar đã từng tạo ra nhiều mẫu xe hiệu suất cao như XKSS hay XJR-15, nhưng chỉ có chiếc XJ220 là đạt đến đẳng cấp của một siêu xe thực thụ. Mẫu xe này từng giữ danh hiệu xe được sản xuất hàng loạt có tốc độ nhanh nhất trên thế giới. Tuy nhiên, Jaguar chính thức khai tử XJ220 vào năm 1994 và đến nay hoàn toàn bỏ trống vị trí đầu bảng trong danh mục sản phẩm. Ngay cả dự án C-X75 concept đầy tham vọng cũng đã bị hủy.
Maserati MC12
Dù vẫn được công chúng coi là nhà sản xuất xe ô tô thể thao cao cấp, thời gian gần đây Maserati đang "phổ thông hóa" như BMW hay Jaguar, chứ không còn là đối thủ của Ferrari và Lamborghini như trước kia. MC12, chiếc siêu xe cuối cùng của Maserati được tạo ra từ hơn 1 thập kỷ trước. Được phát triển từ nền tảng chiếc Ferrari Enzo, MC12 chỉ có 50 xe từng được sản xuất và đã bán hết vào năm 2005.
BMW M1
Dù luôn tự hào với những slogan dạng như "Ultimate Driving Machine" nhưng BMW mới chỉ sản xuất duy nhất 1 mẫu xe đặt hiệu năng làm ưu tiên hàng đầu - đó là chiếc M1. Siêu xe do Giorgetto Giugiaro thiết kế và được Lamborghini hỗ trợ phát triển, với 457 xe đã xuất xưởng từ năm 1978 đến 1981. Hiện nay BMW cũng có 1 mẫu siêu xe động cơ đặt giữa là i8, nhưng định hướng đã khác và không giàu cảm xúc như M1.
Dodge Viper
Viper từng bị ngưng sản xuất vào năm 2010 trước khi xuất hiện trở lại năm 2013 và đến nay vẫn đang ra lò từ nhà máy ở Conner Avenue. Tuy nhiên, sau khi lô hàng cuối cùng được bàn giao, mẫu xe này sẽ chấm dứt. Dù sở hữu động cơ V10 8,4 lít, 645 mã lực nhưng Viper đang kém xa Hellcat với động cơ V8 siêu nạp 6,2 lít, 707 mã lực. Gần đây Dodge còn có thêm chiếc Demon với 808 mã lực, cho thấy Viper đã hết thời. Thế giới sẽ mất đi đối thủ ngang tầm của Chevrolet Corvette.
Lexus LFA
Lexus là một minh chứng của việc, không làm siêu xe thì thôi, chứ đã làm là phải thật hoành tráng. Từ dự định ban đầu dùng chất liệu nhôm cho LFA, các kỹ sư cảm thấy không ổn đã thiết kế lại hoàn toàn với sợi carbon làm chủ đạo. Xe còn sở hữu loại động cơ V10 hoàn toàn mới (ở thời điểm đó) và được sản xuất ở một nhà máy riêng biệt. Kết quả là mọi chiếc Ferrari hay Aston Martin cùng thời đều không phải đối thủ của LFA. Đáng tiếc rằng hiện nay chiếc LC dù được Lexus trau chuốt nhưng vẫn kém xa LFA về đẳng cấp.