Những sai lầm dễ mắc phải của "lái mới" khi chạy xe số tự động
Tuy lái xe số tự động đơn giản hơn xe số sàn, nhưng vẫn có một số lỗi sẽ xảy ra với khi bạn là người vừa lấy bằng lái và chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe.
Về số N khi lái xe xuống dốc
Việc về số N khi xe đang chạy sẽ làm vô hiệu hóa các hệ thống an toàn điện tử, như hệ thống cân bằng điện tử (ESP).
Khi xe xuống dốc ở số N, bạn không thể tăng tốc và chỉ có thể đi chậm lại bằng cách đạp phanh. Trong khi đó, nếu sử dụng chế độ bán tự động của hộp số khi đi đường đèo dốc sẽ cho phép tài xế chuyển về các cấp số thấp để hãm tốc độ xe bằng cách phanh động cơ, thay vì phải đạp phanh liên tục, dễ dẫn đến cháy má phanh, mất phanh.
Ngoài ra, nếu bạn đã về N nhưng lại muốn tăng tốc, bạn sẽ phải dừng xe để cài số D, việc khá khó thực hiện khi xe đang xuống dốc.
Về số N khi xe đang chạy
Bạn chỉ nên về số N khi và chỉ khi xe dừng lại hẳn. Việc về số N khi xe đang chạy sẽ làm tăng nguy cơ hỏng hộp số.
Không chỉ số N, nguyên tắc chung của việc lái xe số tự động là không được chuyển số khi vòng tua động cơ ở mức cao hơn vòng tua tối thiểu của động cơ, còn gọi là garanty (thường là 700-900 vòng/phút). Như vậy, bạn chỉ có thể chuyển số qua lại giữa P-R-N-D khi xe đã dừng hẳn.
Lái xe bằng cả hai chân
Một trong những lỗi cơ bản của nhiều người khi lái xe số tự động là dùng cả chân trái và chân phải để lái xe.
Ô tô số tự động không có chân côn mà chỉ có chân ga và chân phanh, cả hai được bố trí cùng ở phía chân phải của người lái.
Tuy nhiên, khi lái, nhiều người có xu hướng dùng chân phải để đạp ga và chân trái đạp phanh. Đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn tới một số tình huống không thể đoán trước.
Khi đó, bạn có thể đạp cả chân phanh và chân ga cùng lúc, việc này sẽ khiến chiếc xe trở nên mất kiểm soát.
Không dùng phanh tay
Mặc dù đã về số P khi đỗ xe, nhưng bạn vẫn nên dùng cả phanh tay. Lý do là nếu xe đỗ ở đường thoải hoặc dốc, việc chỉ cài P sẽ không đủ giữ xe không trôi và khiến hộp số phải làm việc quá sức.
Giữ chế độ N ở đèn đỏ
Nhiều người nghĩ rằng điều này sẽ tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ đường truyền khỏi sự hao mòn không cần thiết. Trên thực tế, bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn nếu sử dụng phanh thay vì lạm dụng hộp số. Sự hao mòn xảy ra khi bạn chuyển số N liên tục.
Không làm nóng động cơ trước khi lái xe
Dầu máy động cơ cần được bôi trơn khắp các chi tiết trước khi bắt đầu vào số lăn bánh, đặc biệt là vào thời tiết mùa đông. Vì vậy, bạn hãy khởi động xe trong 1 phút để dầu có thể đi tới hộp số và hầu hết các bộ phận của động cơ.
Nếu bạn chuyển số và lái xe với tốc độ cao ngay từ khi bắt đầu sẽ dẫn đến những thiệt hại nghiêm trọng bên trong.
Nguồn: [Link nguồn]
Mẫu sedan này có những gì thu hút người dùng khiến nó trở thành chiếc xe bán chạy bậc nhất tại thị trường Việt Nam?