Những "ông lớn" ngành xe hơi đang đầu tư vào bóng đá
Áo đấu của “Bà đầm già thành Turin” sẽ chính thức xuất hiện logo của hãng SUV danh tiếng thay thế cho nhà tài trợ Betclic trước đó.
Chevrolet - Manchester United
Manchester United là câu lạc bộ (CLB) sở hữu lượng fan đông nhất thế giới. Theo ước tính của Forbes, MU có giá trị ước tính khoảng 4,11 tỷ đô. Năm 2012, “Quỷ đỏ” đã đạt được hợp đồng tài trợ trị giá 350 triệu đô với Chevrolet (General Motors) để kể từ mùa giải 2014 logo của hãng xe Mỹ sẽ có mặt trên áo đấu của CLB thành Manchester. Đây cũng là hợp đồng tài trợ có giá trị lớn nhất tại giải Ngoại hạng Anh, xếp sau là Manchester City và Arsenal.
Jeep - Juventus
Kể từ mùa giải 2012-2013, Jeep chính thức ký hợp đồng tài trợ trị giá 17 triệu Euro/mùa với CLB Juventus (Ý). Hợp đồng kéo dài 3 năm và đến năm 2014 hợp đồng tài trợ được làm mới và kéo dài đến tận 2021. Theo đó, áo đấu của “Bà đầm già thành Turin” sẽ chính thức xuất hiện logo của hãng SUV danh tiếng thay thế cho nhà tài trợ Betclic trước đó.
Jeep là hãng xe thuộc sở hữu của tập đoàn Chrysler và được Fiat mua lại vào năm 2009. Cả Juventus và Fiat đều thuộc sở hữu của nhóm gia đình Exor và gia đình chủ tịch câu lạc bộ Andrea Agnelli kiểm soát.
Hyundai - Chelsea, AS Roma
Chelsea vừa kí bản hợp đồng hợp tác với hãng xe hơi Hyundai của Hàn Quốc. Bản hợp đồng này có thời hạn tới năm 2022. Kể từ mùa giải 2018/19, tên và logo của nhà tài trợ Hyundai sẽ được in vào phần cánh tay trái áo đấu của đội chủ sân Stamford Bridge. Thương vụ hợp tác giữa Chelsea và Hyundai có giá trị lên tới 50 triệu Bảng.
Ngoài Chelsea, hãng xe Hàn Quốc còn ký một hợp đồng “đối tác chiến lược” có thời hạn 3 năm với CLB As Roma (Ý). Đổi lại, logo của Hyundai sẽ xuất hiện phía sau áo đấu của “đội chủ sân Olympico”. Đây cũng là thương vụ đánh dấu lần đầu tiên Hyundai thiết lập đối tác thương hiệu tại Italia.
Mercedes-Benz - VFB Stuggart
Mercedes-Benz là một trong những thương hiệu xe hạng sang nổi tiếng nhất thế giới, nhưng ít ai biết công ty thuộc sở hữu của tập đoàn Daimler AG còn là nhà tài trợ cho đội bóng địa phương VFB Stuggart (nơi đặt trụ sở của Mercedes-Benz). Năm 2012, ngân hàng đầu từ Mercedes-Benz Bank trở thành nhà tài trợ chính thức của VFB Stuggart và từ đây, logo của hãng xe nước Đức nghiễm nhiên xuất hiện trên áo đấu của “CLB lớn thứ 5 nước Đức”. Đặc biệt hơn, sân vận động Gottlieb-Daimler-Stadion của VFB Stuggart cũng đổi tên thành Mercedes-Benz Arena.
Hyundai - Lyon
Là một trong những CLB giàu thành tích nhất nước Pháp khi liên tiếp giành 7 chức vô địch Ligue 1 từ 2002-2008. Mùa giải 2018 – 2019 cũng là năm thứ 7 liên tiếp Hyundai hợp tác với Lyon. Mỗi năm hãng xe Hàn Quốc chỉ trả khoảng 5 triệu Euro, nếu so với các CLB khác, con số này là quá nhỏ. Hợp đồng giữa đôi bên sẽ kết thúc vào cuối mùa giải này và hiện chưa có thông tin Hyundai sẽ tiếp tục gắn bó với CLB này.
Volkswagen - VFL Wolfsburg
Không chỉ đơn thuần là tài trợ cho VFL Wolfsburg, tập đoàn Volkswagen chính là chủ sở hữu của “Bầy Sói”. Ban đầu, VW thành lập đội bóng với mục đích cho các công nhân của hãng nhưng sau này để quảng bá hình ảnh. VW biến Wolfsburg thành CLB bóng đá chuyên nghiệp khi rót vào không dưới 20 triệu Euro/mùa.
Sau khi hàng loạt “trụ cột” ra đi cộng với scandal gian lận khí thải của VW, Wolfsburg và 16 CLB khác nhận tiền tài trợ từ VW cũng bị “vạ lây” phần nào. Kết thúc mùa giải 2017-2018 vừa qua, CLB có biệt danh "Bầy Sói" xếp thứ 16 trên bảng xếp hạng.
Suzuki - Torino
Hợp tác với Torino FC, Suzuki (Nhật bản) muốn mở rộng hình ảnh thương hiệu tại Italia, thị trường mà Suzuki kinh doanh rất tốt các dòng xe cỡ nhỏ. Torino FC có quãng thời gian thành công trong những năm 1940 với 4 chức vô địch Serie A. Mùa giải 2017-2018, Torino cán đích ở vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng.
Nissan - UEFA Champion League
Giải đấu danh giá nhất cấp CLB thu hút hàng tỷ người xem mỗi mùa giải, UEFA Champions League là nơi mà một hãng xe lớn của Nhật Bản quyết định chi khoảng 300 triệu USD trong vòng 4 năm (2014 – 2018) để thay Ford là nhà tài trợ chính thức. Tham vọng của Nissan là đưa hình ảnh của hãng này đến gần và rộng rãi hơn nhóm khách hàng ở lục địa già. Cũng như những khách hàng tiềm năng trên khắp thế giới thông qua giải đấu rất được chờ đợi hàng năm, nơi quy tụ những siêu sao bóng đá hàng đầu hiện nay như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Neymar, Ibrahimovic…
Sở hữu mức lương mỗi tuần vài trăm ngàn bảng, không khó để các ngôi sao bóng đá sở hữu một garage đầy ắp siêu xe.