Những mẫu xe bị lãng quên và bị “khai tử” vì doanh số kém tại Việt Nam
Những mẫu xe thuộc nhiều phân khúc đã ngừng bán tại thị trường Việt Nam từ những năm về trước. Đa phần đều là xe nhập khẩu, đã từng để lại dấu ấn khó quên với người dùng.
Những mẫu xe nhập khẩu luôn được chào đón khá nồng nhiệt trong thời gian đầu khi xuất hiện tại VIệt Nam, nhưng lại gặp một số rào cản về giá cũng như phong cách thiết kế chưa được ưa chuộng khách hàng Việt. Vì thế, những mẫu xe ấy ngày càng dần mất hút và bị hãng mẹ khai tử tại thị trường VIệt Nam. Sau đây là một số mẫu xe chính thức bị khai tử khỏi thị trường Việt Nam, vì doanh số kém.
Nissan Teana
Từ cuối năm 2018, mẫu sedan hạng D – Nissan Teana đã biến mất khỏi danh mục sản phẩm của Nissan Việt Nam. Lý do chính khiến Nissan Teana ngưng được phân phối tại Việt Nam là do vướng mắc thủ tục nhập khẩu bởi Nghị định 116, khi mẫu xe này được nhập khẩu trực tiếp từ thị trường Mỹ từ năm 2013.
Bên cạnh những rắc rối về thủ tục nhập khẩu, trên thực tế dòng xe Nissan Teana facelift đời 2013 vốn dĩ rất kén khách trên thị trường do giá bán khá cao lên đến 1,49 tỷ đồng cho phiên bản 2.5 SL, mức giá cao hơn hầu hết tất các đối thủ thời bấy giờ như Toyota Camry, Mazda6 hay Honda Accord (nhập khẩu). Nhiều đối thủ có giá bán hấp dẫn hơn, “cái bóng” của Toyota Camry quá lớn khiến Teana trở thành mẫu xe khó bán tại Việt Nam. Đến nay, kế hoạch phân phối trở lại dòng xe Nissan Teana tại thị trường Việt vẫn còn bị bỏ ngỏ.
Peugeot 508
Dòng xe Peugeot 508 từng được THACO phân phối tại Việt Nam vào năm 2015, Peugeot 508 là một mẫu xe được nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, Trường Hải (THACO) định vị Peugeot 508 cao hơn các mẫu xe trong phân khúc sedan hạng D cỡ trung, hướng Peugeot 508 đến khách hàng muốn sở hữu một mẫu xe khác biệt với số đông.
Vì là xe nhập trực tiếp từ châu Âu và trang bị nhiều options đi kèm, Peugeot 508 có giá bán 1,42 tỷ đồng tại thời điểm ra mắt. Mức giá chênh lệch cao với các đối thủ, đặc biệt là Toyota Camry khiến Peugeot 508 khó cạnh tranh, dẫn đến doanh số thấp. Đây chính là lý do khiến THACO đã âm thầm ngưng phân phối Peugeot 508 tại Việt Nam.
Peugeot 508 sử dụng động cơ 4 xy lanh thẳng hàng, dung tích 1.6L tăng áp, cho công suất 156 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm. Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD) thông qua hộp số tự động 6 cấp.
Hyundai Sonata
Hyundai Sonata từng nằm trong danh mục sản phẩm của Hyundai tại Việt Nam. Hyundai Sonata đời 2015 từng được Hyundai Thành Công nay là TC Motor giới thiệu tại thời điểm tháng 10/2014 với giá bán lên đến 1,06 tỷ đồng.
Không thành công như kỳ vọng, giá cao và kiểu dáng thiết kế “Điêu khắc dòng chảy” phiên bản 2.0 đổi mới của Sonata 2015 khiến khách hàng Việt không còn mặn mà ưa chuộng như trước. Điều này khiến doanh số của Sonata lao dốc, dẫn đến việc Hyundai đã ngừng nhập khẩu và “âm thầm” cho khai tử dòng Sonata cùng với các dòng sản phẩm khác như: Creta hay i20 Active (nhập Ấn Độ). Dẫu vậy, đây cũng là một phần trong chiến dịch đẩy mạnh xe lắp ráp trong nước của Hyundai Thành Công
Hyundai Sonata đời 2015 (nhập Hàn Quốc) bán tại Việt Nam được bán ra duy nhất phiên bản máy xăng 4 xy lanh, dung tích 2.0L, cho công suất cực đại 157 mã lực sử dụng kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Hyundai Sonata từng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với những cái tên như: Toyota Camry, Mazda6, Honda Accord và Kia Optima.
Nissan Juke
Nissan Juke là mẫu xe crossover thú vị nhất mà Nissan từng phân phối tại thị trường Việt Nam. Dòng xe Juke này gây ấn tượng bởi kiểu dáng thiết kế lạ mắt và độc đáo. Mang kiểu dáng thiết kế hình con ếch, cộng với giá bán hơn 1 tỷ đồng (1,060 tỷ đồng) tiệm cận xe sang tại thời điểm 2015 khiến Juke (nhập Anh) trở thành một mẫu xe rất kén người chơi tại Việt Nam.
Thiết kế khác biệt, doanh số không khả quan là lý do khiến nhà phân phối Nissan tại Việt Nam đã quyết định tạm dừng phân phối Juke tại thời điểm tháng 5/2018. Nissan Juke sử dụng động cơ 4 xy lanh, dung tích 1.6L cho công suất tối đa 117 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 158Nm có được tại 4.000 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD) thông qua hộp số tự động vô cấp CVT.
Honda Odyssey
Ra mắt tại triển lãm ô tô Việt Nam năm 2015, Honda Odyssey là mẫu xe MPV từng được Honda Việt Nam phân phối trong nước cho đến thời điểm tháng 7/2018, dòng xe này đã bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm Honda tại Việt Nam.
Honda Odyssey có giá bán cao gần 2 tỷ đồng tại thời điểm được phân phối là một nhược điểm của dòng xe Odyssey vì chênh lệch quá cao so sới các đối thủ. Chính vì thế, Honda Odyssey kén khách và nhanh chóng bị lấn át mẫu xe Kia Sedona. Ngoài ra, rào cản từ Nghị định 116 cũng ảnh hưởng đến một mẫu xe nhập khẩu như Honda Odyssey. Giá bán cao, doanh số thấp và ảnh hưởng bởi Nghị định 116 là lý do khiến dòng MPV Honda Odyssey bị khai tử tại Việt Nam.
Honda Odyssey mới vẫn sử dụng động cơ 4 xy lanh, dung tích 2.4L, cho công suất 173 mã lực tại 6.200 vòng/phút và momen xoắn cực đại 255 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động biến thiên vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước (FWD).
Nguồn: [Link nguồn]
Theo Reuters, một số cái tên như Navara, 370Z, GTR có thể sẽ phải dừng sản xuất tại Châu Âu để nhường chỗ cho những chiếc...