Nhóm thanh niên 'biến hình' xế cổ thành siêu xe Lamborghini
Sau 7 tháng miệt mài chế tạo, anh Huỳnh Kim Đại cùng nhóm bạn đã hoàn thành việc tự chế chiếc Lamborghini Huracan LP 610-4. Đây là mẫu xe được nhiều người Việt biết đến bởi động cơ mạnh mẽ và đắt giá.
Ngay khi dừng sản xuất Lamborghini Gallardo, hãng siêu xe đến từ Italy đã tạo nên "làn gió" mới mang tên Lamborghini Huracan LP610-4. Nó xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm Geneva Auto Show vào tháng 3 năm 2014. Tổng doanh số của sản phẩm này lên tới 14.022 xe, đạt kỷ lục của thương hiệu Italy. Lamborghini Huracan LP610-4 sử dụng động cơ V10, dung tích 5.2 lít, sản sinh công suất tối đa 610 mã lực tại vòng tua máy 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 560 Nm tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút.
Lamborghini Huracan LP610-4.
Vì quá yêu thích mẫu xe nguyên bản, anh Huỳnh Kim Đại đã quyết định tự tạo nên một siêu xe có hình dáng tương đương Lamborghini Huracan LP610-4. Hỗ trợ cùng anh bao gồm Phạm Quốc Bình và Nguyễn Phi Long. Tất cả thành viên đều sinh sống và làm việc tại tại huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk.
Trước đây, Huỳnh Kim Đại đã được truyền thông trong nước và quốc tế biết tới bởi các sản phẩm công phu như Mercedes G63 và Rolls-Royce Boat Tail bằng bìa các-tông, phục chế mô tô phong cách chopper từ Honda Super Cub và chiếc Porsche 918 Spyder được chế tạo bằng ống nhựa PVC.
Chia sẻ với Tiền Phong về sản phẩm Lamborghini Huracan LP610-4, Huỳnh Kim Đại cho biết: "Lý do cả nhóm chọn Huracan là vì rất nhiều người đã từng tự chế xe thể thao của Lamborghini, nhưng riêng chiếc Huracan LP 610-4 thì chưa có ai làm. Điều này giúp sản phẩm của mình trở nên độc đáo hơn".
Lột xác phế liệu thành siêu xe
Chiếc Huracan LP610-4 tự chế dựa trên nền tảng của Daihatsu Charade được sản xuất vào những năm 1980 thế kỷ trước. Anh Kim Đại đã mua nó về vào 8 tháng trước rồi tiến hành phục chế, "lột xác" thành siêu xe.
Tình trạng chiếc Daihatsu Charade khi anh Kim Đại mới mua về. Ảnh: Bazan TV.
Để hoàn thành việc chế tạo mẫu siêu xe, đầu tiên cả nhóm đã cùng tìm hiểu về thông số kích thước của xe. Ở công đoạn này, Đại đã đo kỹ lưỡng nhiều chi tiết thiết kế của siêu xe trên bản thiết kế 3D.
Sau khi sở hữu Charade, Kim Đại đã tháo hết tất cả chi tiết không cần thiết, chỉ để lại phần động cơ và khung gầm. Để chiếc xe đạt kích thước chiều dài tương đương mô hình nguyên bản, Đại đã cắt đôi phần khung xe rồi nới thêm các khung sắt. Đồng thời, cả nhóm tạo thêm 4 moay-ơ đi kèm cùng các bánh xe. Công đoạn này khiến nó có chiều rộng đúng theo thiết kế từ thương hiệu siêu xe Italy.
Trải qua bước chế khung xe, Kim Đại đã lót bìa các-tông lên khung rồi tạo hình bằng đất sét bằng cách nghiền gạch đất sét chưa được nung, trộn với nước rồi trát lên xe. Công đoạn này khiến anh mất hơn 10 ngày. Tiếp đến, anh đã dán các khối sợi thủy tinh. Đợi keo dán khô, Đại loại bỏ lớp đất sét và các khung sắt không cần thiết, tiến hành làm nền, sơn xe bằng màu cam mờ.
Hình ảnh chiếc siêu xe trong quá trình tự chế tạo. Ảnh: Bazan TV.
Composite và sợi thủy tinh cũng là nguyên liệu chính để nhóm bạn làm nên khoang nội thất. Dù các chi tiết có giá thành rẻ, khoang cabin vẫn toát lên vẻ sang trọng của chiếc siêu xe. Phuộc và động cơ của Huracan tự chế được tận dụng từ chiếc Daihatsu Charade cũ kỹ. Các tấm kính chắn gió, cửa sổ đều sử dụng nguyên liệu mica và dán phim nhựa.
Tổng thời gian để anh Đại cùng các bạn hoàn thành chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 tự chế là 7 tháng. Nói đến kỷ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình chế tạo sản phẩm, Đại cho biết: "Trong một lần cả nhóm cùng nhau trát đất sét, chúng mình đã không tính toán thời gian chính xác, khiến chúng bị khô ngay trước khi tạo hình. Để khắc phục, mình đã phải tự tháo bỏ lớp đất sét rồi làm lại từ đầu. Lúc này, mình cảm thấy khá chán nản, nhưng nghĩ về mục tiêu, đam mê cùng sự quan tâm của giới mộ điệu, mình đã hoàn thành và cho ra sản phẩm với chất lượng tốt nhất có thể".
Anh Đại khiêm tốn cho biết rằng vì không được tận mắt chứng kiến chiếc xe nguyên bản ngoài đời thực nên sản phẩm của chàng thanh niên chỉ đạt mức tương đối, chưa thể chính xác toàn diện. Do đó, công đoạn tạo hình cho sản phẩm là giai đoạn khó khăn nhất. Vì đây là chiếc xe đầu tiên nhóm bạn trẻ kết hợp sử dụng vật liệu sợi thủy tinh và composite nên họ đã phải dày công học hỏi, trau chuốt mới có thể hoàn thành sản phẩm. Tuy nhiên nếu chỉ nhìn thoáng qua, nhiều người vẫn có thể nhầm lẫn trong việc phân biệt chiếc Huracan nguyên bản và mẫu siêu xe tự chế của Huỳnh Kim Đại.
Khi đưa xe xuống phố để "trình làng", rất nhiều người đã tò mò, tấm tắc khen ngợi ngoại hình và khả năng vận hành của chiếc Huracan tự chế. Thậm chí trong quá trình chế tạo sản phẩm, một số khách vãng lai đã phấn khích đến nỗi vào tận nhà riêng của anh Đại để hỏi thăm, chụp hình cùng chiếc xe.
Nhận được những tín hiệu tốt, Huỳnh Kim Đại cùng cả nhóm cảm thấy có thêm nhiều động lực để nâng cấp chiếc Huracan ở một số chi tiết như hệ thống kính lái, phần gầm máy phía sau. Chàng thanh niên hiện sử dụng chiếc siêu xe tự chế để trang trí, thỏa mãn đam mê của bản thân. Anh mong muốn rằng sản phẩm này trong tương lai sẽ được nhiều người chú ý hơn, truyền cảm hứng cho ngọn lửa đam mê siêu xe của người con Đắk Lắk.
Một số hình ảnh khác:
Nguồn: [Link nguồn]
KIA Sorento HEV (phiên bản dùng động cơ hybrid) đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.