Nhiều hãng ô tô giảm mạnh doanh số năm 2017
Cả năm 2017, lượng xe bán ra của các doanh nghiệp thuộc VAMA chỉ đạt được 272.750 chiếc, giảm 10% so với năm 2016.
Trước khi bước sang năm 2017, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đặt ra mục tiêu doanh số tăng trưởng 10% so với 304.427 xe của năm 2016. Tuy nhiên, thay vì đạt được mục tiêu dự kiến khoảng 335.000 xe, rốt cuộc toàn thị trường năm 2017 chỉ đạt đến con số 272.750 xe, chỉ bằng 80% kỳ vọng ban đầu.
Suốt cả năm qua, các hãng xe đã phải liên tục tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, trực tiếp giảm giá niêm yết hoặc để các đại lý tự điều chỉnh giá theo từng thời điểm... Ngay cả một hãng xe vốn có truyền thống giữ giá ổn định như Toyota cũng không thể đứng ngoài cuộc đua giảm giá, đủ nói lên rằng các doanh nghiệp thuộc VAMA đã phải nỗ lực như thế nào nhằm theo đuổi mục tiêu doanh số, mà cuối cùng vẫn không thể đạt được.
Theo số liệu thống kê được VAMA công bố, thương hiệu xe có tỷ lệ phần trăm doanh số tụt giảm mạnh nhất là Lexus, với tổng doanh số năm 2017 đạt 948 xe, giảm 43% so với năm ngoái. Tiếp đến là Kia và Peugeot, 2 thương hiệu cùng thuộc THACO, đều giảm 33% so với doanh số năm 2016. Suzuki giảm 21%, trong khi Mazda giảm 19%. Isuzu và Ford giảm nhẹ 1%.
Một số thương hiệu có mức tăng trưởng dương thì đều không quá nhiều, chẳng hạn như TCIEV (Nissan) chỉ 1%, Toyota 4%, Honda 6%, Mitsubishi 9%. Chỉ duy nhất Mercedes-Benz gây ấn tượng khi đạt mức tăng trưởng 20%.