Hybrid là khái niệm không mới. Đầu thế kỷ 20, các nhà sản xuất ô tô đã nghĩ ra giải pháp sử dụng song song động cơ điện và động cơ đốt trong. Họ sớm nhận ra tính hiệu quả của việc sử dụng kết hợp hai loại động cơ với nhau. Tuy nhiên, giá xăng dầu rẻ khiến công nghệ này bị lãng quên. Mãi cho đến cuối thế kỷ 20, Toyota mới đưa hybrid trở lại và biến nó trở thành một phần của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Toyota bắt đầu nghiên cứu công nghệ hybrid tuabin khí từ những năm 1960. Năm 1993, hãng thực hiện dự án G21 - một dự án tham vọng nghiên cứu và phát triển xe của thế kỷ 21. Mẫu concept Prius được giới thiệu năm 1995 cho thấy Toyota đã đi đúng hướng, đó là sử dụng kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện.
Ngay sau đó, Toyota Prius được sản xuất với số lượng hạn chế để bán tại Nhật Bản. Hệ thống hybrid tiếp tục được cải tiến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng khắp nơi trên thế giới. Đến năm 2000, mẫu xe này lần đầu tiên được bán ngoài biên giới Nhật Bản và trở thành mẫu hybrid thành công nhất lịch sử ngành ô tô.
Toyota là công ty tiên phong nghiên cứu, giới thiệu và kiên trì phát triển công nghệ hybrid cho đến ngày nay. Đây là điều giúp Toyota trở nên khác biệt. Cần nhớ rằng, Toyota không phải nhà sản xuất duy nhất giới thiệu xe hybrid vào cuối thế kỷ 20. Honda cũng công bố mẫu Insight vào năm 1999, nhưng mẫu xe này sử dụng công nghệ hybrid đơn giản hơn, khi đặt một động cơ điện giữa động cơ đốt trong và hộp số. Do đó, động cơ đốt trong và động cơ điện luôn hoạt động song song, không thể tách rời động cơ đốt trong trong việc truyền lực tới bánh xe. Trong khi đó, xe hybrid của Toyota có thể hoạt động hoàn toàn bằng điện. Công nghệ này đã gây ấn tượng và được coi là một cuộc cách mạng.
Kể từ sự ra đời của Prius, trong 26 năm qua, Toyota liên tục cải tiến công nghệ hybrid, bao gồm cả việc bổ sung các bộ phận và chi tiết hoàn toàn mới giúp hệ thống hoạt động hiệu quả hơn. Tất cả mẫu xe hybrid đời mới ngày nay đều ứng dụng công nghệ Toyota Hybrid System II - công nghệ hybrid mới nhất của Toyota.
So với các công nghệ hybrid hiện có trên thị trường, hệ thống Toyota Hybrid (THS) kết hợp giữa động cơ đốt trong hiệu suất cao và mô tơ điện công suất lớn. Một hệ thống quản lý năng lượng sẽ đảm bảo xe vận hành với hiệu suất tối ưu nhất. Hệ thống này có khả năng lựa chọn nguồn năng lượng cần thiết để vận hành xe một cách mạnh mẽ mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.
Trong lĩnh vực này, Toyota còn thể hiện vai trò “anh lớn” thông qua việc sẵn sàng chia sẻ công nghệ hybrid. Năm 2019, Tập đoàn Toyota cung cấp quyền sử dụng miễn phí bản quyền gần 24.000 bằng sáng chế về điện khí hóa ô tô, đặc biệt là công nghệ hybrid. Hay nói một cách khác, Toyota muốn đưa công nghệ hybrid đã dày công nghiên cứu hơn 26 năm qua thành tài sản chung của nhân loại.
Xe hybrid không chỉ ưu việt về khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Năm 2022, Customer Report - đơn vị đánh giá sản phẩm uy tín tại Mỹ - công bố báo cáo dữ liệu khảo sát độ tin cậy tại Mỹ. Báo cáo nêu ra rằng, xe hybrid là loại xe đáng tin cậy nhất, vượt trên cả những mẫu xe tương đương dùng động cơ xăng. Một số mẫu xe nổi bật bao gồm Toyota Corolla hay Lexus NX. Customer Report bình luận, hai mẫu xe này có độ tin cậy trên mức trung bình cùng khả năng tiết kiệm liệu ấn tượng.
Ở Vương quốc Anh, năm 2022, tờ What Car? cũng vinh danh Toyota là thương hiệu phổ thông đáng tin cậy nhất. Trên bảng xếp hạng chung, hãng xe Nhật đạt tổng điểm 97,2%, đứng ở vị trí thứ hai, chỉ xếp dưới Lexus. RAV4 Hybrid là mẫu Toyota được đánh giá cao nhất vì “gần như không có lỗi”. Chỉ có 2% người sử dụng cho biết, chiếc xe của họ có vấn đề và quá trình sửa chữa chỉ diễn ra trong một ngày với chi phí trung bình dưới 50 bảng Anh, tức chưa tới 1,5 triệu đồng.
Sự vượt trội về công nghệ hybrid giúp Toyota gặt hái nhiều thành công. Tính đến năm 2020, số lượng xe Toyota Hybrid đến tay người tiêu dùng đã vượt mốc 15 triệu xe, trong đó Prius là mẫu xe bán chạy nhất. Doanh số lũy kế tới thời điểm hiện tại đã tăng mạnh, bởi riêng doanh số năm 2022 đã đạt 2,6 triệu xe, theo Jalopnik.
Tại Việt Nam, Toyota là thương hiệu khai mở thị trường xe hybrid và thành công nhất tính đến thời điểm hiện tại
Khởi đầu là mẫu Corolla Cross Hybrid ra mắt vào năm 2020 rồi tiếp tục mở rộng dải sản phẩm với Camry Hybrid, Corolla Altis Hybrid và mới đây nhất là Yaris Cross Hybrid. Tháng này, hãng xe Nhật sẽ tiếp tục giới thiệu đến khách hàng mẫu Innova Cross Hybrid. Tính đến nay, Toyota đã bán ra hơn 7.000 xe hybrid tại Việt Nam.
Chiến lược của Toyota Việt Nam không chỉ thành công về doanh số, mà còn khơi dậy một xu hướng mới trên thị trường ô tô. Các thương hiệu liên tục đưa về các mẫu xe hybrid như Nissan Kicks, Suzuki Ertiga Hybrid, Hyundai Santa Fe Hybrid, Kia Sorento Hybrid/Plug-in Hybrid và Haval H6 HEV. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, ngoài Toyota, vẫn chưa có mẫu xe hybrid có sức hút đủ mạnh với người tiêu dùng Việt Nam.
Sau 3 năm kể từ thời điểm mẫu hybrid phổ thông đầu tiên được phân phối chính hãng, chưa thể khẳng định về độ bền lâu dài của công nghệ hybrid khi sử dụng tại Việt Nam. Nhưng suốt thời gian này, trên các diễn đàn, hội nhóm về ô tô, chưa có ai gặp sự cố và phiền toái nào đáng kể về xe hybrid của Toyota. Cảm nhận chung của người tiêu dùng về các mẫu xe Toyota Hybrid là khả năng vận hành êm ái, mượt mà, yên tĩnh và tiết kiệm.
Dù vậy, Toyota vẫn đứng ra bảo chứng chất lượng xe hybrid bằng chính sách bảo hành. Với riêng bộ pin hybrid, bộ phận quan trọng bậc nhất trên một mẫu xe hybrid, mức áp dụng bảo hành là từ 5 - 7 năm (tùy mẫu xe) hoặc 150.000km. Chính sách bảo hành dài giúp khách hàng an tâm sử dụng và luôn được bảo vệ trong trường hợp gặp sự cố hay lỗi hiếm gặp.