Nhập khẩu xe cũ bị lợi dụng?

Cho rằng một số nhà nhập khẩu đang lợi dụng chính sách nhập khẩu ô tô chở người đã qua sử dụng, Bộ Tài chính quyết định… nâng thuế nhập khẩu với xe qua sử dụng dung tích xi lanh dưới 1.500 cc.

Nhập khẩu xe dưới 1.500 cc vẫn tăng

Theo quy định hiện hành, mức thuế nhập khẩu với xe cũ đang được áp dụng theo thuế tuyệt đối hoặc thuế hỗn hợp. Cụ thể, xe dưới 1.000 cc có thuế tuyệt đối là 3.500 USD/chiếc, tổng số thuế phải nộp của xe cũ cao hơn xe mới cùng loại là 1.154 USD/chiếc; xe từ 1.000 -1.500 cc có thuế tuyệt đối 8.000 USD/chiếc; thuế xe cũ cao hơn xe mới cùng loại 3.898 USD. Riêng xe từ 1.500 cc trở lên chịu thuế hỗn hợp X + 5.000 hoặc X + 15.000, trong đó X là giá tính thuế ô tô cũ nhân với thuế suất xe mới cùng loại.

Bộ Tài chính cho biết, mức thuế hỗn hợp nêu trên áp dụng cho xe trên 1.500 cc là quá cao nên cơ bản đạt được mục tiêu hạn chế loại xe này (cả năm 2012 chỉ là 254 chiếc).

Nhập khẩu xe cũ bị lợi dụng? - 1

Xe cũ loại nhỏ đang chịu sức ép tăng giá. ảnh QT

Hiện nay, xe nhập khẩu dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng phải thỏa mãn hai điều kiện là được đăng ký với thời gian tối thiểu là 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu 10.000 km. Tuy nhiên theo Bộ Tài chính, điều kiện này đang bị một số nhà nhập khẩu lợi dụng thông qua việc tạo ra đăng ký xe và điều chỉnh công tơ mét quá 10.000 km (không khó về mặt kỹ thuật) nhằm nhập khẩu xe mới dưới hình thức xe cũ để lách luật.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, việc nhập khẩu xe có dung tích dưới 1.500 cc trở xuống vẫn có xu hướng tăng lên do chính sách tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương chặt chẽ, một số nhà nhập khẩu đã thực hiện nhập khẩu xe ô tô mới dưới hình thức xe cũ vì điều kiện nhập khẩu xe cũ không bị ràng buộc chặt chẽ như xe mới. Đơn cử như trong năm 2012, có khoảng 3.529 chiếc xe dưới 1.000 cc được nhập khẩu, trong đó có 3.037 chiếc đã qua sử dụng, bằng 68% so với năm 2011. Trong khi đó, khoảng 4.666 chiếc xe dung tích xi lanh từ 1.000 -1.500 cc được nhập về Việt Nam trong năm qua, gồm 88 chiếc đã qua sử dụng, bằng 9% so với năm 2011.

Siết bằng tăng thuế

Để siết chặt hơn nữa việc nhập khẩu xe cũ mà theo Bộ Tài chính đang bị một số doanh nghiệp lợi dụng, Bộ này vừa quyết định nâng thuế suất tuyệt đối thuế nhập khẩu với xe dưới 1.500 cc với mức tăng tăng 700 -1.600 USD/chiếc kể từ 28/4 tới. Cụ thể, theo Thông tư số 28/2013/TT-BTC do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành ngày 15/3, thuế suất tuyệt đối thuế nhập khẩu xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) đã qua sử dụng có dung tích xi lanh dưới 1.000 cc là 4.200 USD/chiếc, cao hơn 700 USD so với mức hiện hành.

Với xe có dung tích xi lanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc, mức thuế tuyệt đối mới là 9.600 USD, cao hơn 1.600 USD so với quy định hiện hành.

Việc điều chỉnh này được cho là một đòn khá mạnh nhằm vào hoạt động nhập khẩu xe cũ loại nhỏ, khiến giá xe loại này có thể tăng trong thời gian tới.

Băn khoăn về quy định mới

Bên cạnh nội dung, vấn đề được các doanh nghiệp và dư luận đang quan tâm hiện nay là quy trình, thủ tục ban hành Thông tư 28 nêu trên. Cụ thể, Thông tư 28 ký ban hành ngày 15/3 nhưng đến 19/3, Bộ Tài chính mới có văn bản gửi Bộ Tư pháp… xin ý kiến đóng góp !

Đó là còn chưa kể ngay trong Thông tư, Bộ Tài chính lại khẳng định “Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư sửa đổi khoản 1, điều 1 Quyết định số 36/2011/QĐ-TTg…”, đồng nghĩa với việc văn bản của Bộ Tài chính có thể sửa đổi Quyết định của Thủ tướng !

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Quỳnh Trang (VnMedia)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN