Nhân viên bán ô tô bỏ nghề, đại lý cắt giảm nhân sự vì ế khách
Showroom ô tô vắng khách, nhân viên bán hàng chuyển hướng kiếm nghề khác để "mưu sinh".
Là một nhân viên bán ô tô của một đại lý tại TP.HCM, anh N.T đã lựa chọn về quê kiếm sống vì một tháng chỉ bán được vài xe. Đáng chú ý, những chiếc xe được bán ra cũng với mức giá quá thấp nên thu nhập của anh N.T không đủ để sinh sống tại thành phố.
“Các năm trước mỗi tháng tôi bán được 7 xe, nhưng mấy tháng gần đây tôi chỉ bán được 1-2 xe là cao. Thu nhập chỉ 6-7 triệu đồng không đủ sống ở TP.HCM nên tôi về quê làm việc”- N.T chia sẻ.
Cũng theo anh N.T thời điểm này hầu hết các đại lý ô tô đều bán xe lỗ, nếu xe có giá trị cao thì cũng chỉ lời được khoảng 1 triệu đồng mỗi xe. Đồng thời, sắp tới được giảm 50% LPTB cũng khó xoay chuyển được thị trường, vì hiện nay các đại lý đã áp dụng nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi những vẫn không có nhiều khách đến hỏi mua xe.
Nhiều nhân viên bán xe ô tô phải bỏ nghề kiếm việc khác để "mưu sinh". Ảnh: TN
Ông Huỳnh Minh Châu, Phó Giám đốc Đại lý Hyundai Đông Sài Gòn cho biết thời điểm này nhân viên bán hàng cũng dễ đào thải, người nào làm không được, thu nhập không đủ là cũng chuyển hướng.
“Bên đại lý của tôi nhân sự không nhiều, nên cũng không có cắt, nhưng hiện tại đa số các xe được bán ra đều bán với giá lỗ để không để xe tồn kho”- ông Châu cho hay.
Ông Châu cũng nhận định trong thời gian sắp tới chính thức áp dụng giảm 50% LPTB cũng sẽ không có gì đột biến, vì hiện tại đại lý xe cũng đã cắt lỗ để tặng khách hàng 100% LPTB rồi những cũng không bán được xe.
Trao đổi với PLO, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cũng dự đoán thị trường ô tô sẽ tiếp tục khó khăn trong thời gian sắp tới dù áp dụng giảm 50% LPTB.
“Giảm 50% LPTB như muối bỏ biển mà thôi, vì khi chính sách được áp dụng thì các đại lý ô tô sẽ cắt bớt các chương trình khuyến mại đang áp dụng. Ví dụ đang giảm 40 triệu đồng thì sẽ cắt bớt xuống còn giảm 20 triệu đồng”- ông Đồng đưa ví dụ.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 5-2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 20.726 xe, bao gồm xe 14.483 du lịch, 6.096 xe thương mại và 147 xe chuyên dụng, giảm 8% so với tháng 4-2023 và giảm 53% so với tháng 5-2022. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp sụt giảm về sức tiêu thụ của toàn thị trường khi chỉ có hơn 20.700 xe được bán ra, Trong đó, xe du lịch giảm 8%, xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.079 xe, giảm 9% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.647 xe, giảm 5% so với tháng trước. Tính tổng từ đầu năm tới hết tháng 5-2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 36% so với năm ngoái với ô tô du lịch giảm 41%, xe thương mại giảm 12% và xe chuyên dụng giảm 63% so với năm 2022. Cùng với đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 43% trong khi xe nhập khẩu giảm 23% so với cùng kì năm ngoái. Ngoài ra, doanh số trong tháng 5-2023 của TC Group là 3.575 xe, VinFast là 2.996 xe, thị trường Việt Nam có doanh số tổng cộng là 27.297 xe. |
Nguồn: [Link nguồn]
Mẫu xe hạng A luôn là phân khúc được nhiều gia đình suy nghĩ và có mức giá vừa phải.