Năm 2016, Việt Nam tiêu thụ hơn 304.000 xe ô tô
Con số này tăng 24% so với năm 2015 và xác lập kỷ lục mới về sức mua trong vòng hơn 20 năm qua của thị trường ô tô Việt Nam.
Theo số liệu thống kế của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 12 vừa qua, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 33.295 xe ô tô các loại, tăng 13% so với cùng kỳ và 17% so với tháng 11. Trong số này bao gồm 22.838 xe du lịch, 9.372 xe thương mại và 1.085 xe chuyên dụng.
Như vậy, trong cả năm 2016, doanh số toàn thị trường đạt 304.427 xe các loại, tăng 24% so với năm 2015, thiết lập kỷ lục mới trong suốt hơn 20 năm qua, kể từ thời điểm những liên doanh ô tô đầu tiên được thành lập và đi vào hoạt động tại Việt Nam. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 182.347 chiếc, tăng 27%; phân khúc xe thương mại đạt 106.347 chiếc, tăng 25%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 15.733 chiếc, tăng 33%.
Trong năm qua, tổng sản lượng bán hàng của các loại ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước (CKD) đạt 228.964 chiếc, tăng 32% so với năm 2015. Bên cạnh đó, tổng lượng xe nhập khẩu (CBU) đạt 75.463 chiếc, tương đương mức tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
Tính riêng nhóm xe du lịch, thương hiệu bán được nhiều xe nhất trong năm 2016 là Toyota, với 57.036 xe (tăng 13% so với 2015). Xếp sau lần lượt là Kia (33.014 xe, tăng 55%), Mazda (32.108 xe, tăng 58%) Ford (29.011 xe, tăng 40%), Honda (11.501 xe, tăng 38%), Chevrolet (9.726 xe, tăng 32%)...
Dữ liệu của VAMA chỉ có con số thống kê của 2 thương hiệu xe sang là Mercedes-Benz (bán được 5.927 xe, tăng 36% so với 2015) và Lexus (1.665 xe, tăng 73%).