Mitsubishi Xpander Cross vẫn chưa thể thoát xác “xe dịch vụ”
Nhiều người vẫn gắn Xpander Cross với hình ảnh của một chiếc xe chạy dịch vụ, kể cả phiên bản mới nhất năm 2023.
Mitsubishi Xpander Cross là phiên bản cao cấp nhất trong dòng Xpander, được thiết kế nhắm đến các gia đình hơn là phục vụ nhu cầu chạy dịch vụ. Từ ngoại hình mạnh mẽ, khoảng sáng gầm cao 225mm đến các trang bị tiện nghi như ghế da hấp thụ nhiệt, chiếc xe này hướng tới sự thoải mái và an toàn cho những chuyến đi dài. Dù vậy, nhiều người tiêu dùng vẫn gắn liền Xpander Cross với hình ảnh của một chiếc xe chạy dịch vụ, kể cả phiên bản mới nhất năm 2023.
Mitsubishi Xpander Cross 2023 màu cam - đen giá 703 triệu đồng.
Một số ý kiến cho rằng, việc Xpander Cross chưa thoát khỏi "mác xe dịch vụ" đến từ di sản của dòng Xpander. Anh Đình Huy, một chủ xe tại TP.HCM chia sẻ: "Xpander đã quá phổ biến trong phân khúc xe dịch vụ. Hình ảnh đó khó thay đổi, kể cả khi Cross được thiết kế cao cấp hơn". Số lượng lớn Xpander xuất hiện tại các hãng xe công nghệ cũng phần nào làm lu mờ mục tiêu gia đình của phiên bản Cross.
Ngoài ra, thiết kế của Xpander Cross vẫn chưa đủ khác biệt để tạo dấu ấn riêng. Một số người nhận định phần đầu xe nâng cấp và các chi tiết giả thể thao không mang đến cảm giác mới mẻ. Anh Quang Trần sống tại Đồng Nai, nhận xét: "Tôi không cảm nhận được sự đột phá ở Cross so với bản AT. Nó vẫn giống một chiếc Xpander quen thuộc". Chính yếu tố này khiến nhiều gia đình tìm kiếm sự khác biệt không bị thuyết phục hoàn toàn.
Về tính tiện nghi, dù Cross trang bị ghế da, hệ thống giải trí màn hình cảm ứng 9-inches, nhưng những tính năng này không phải là ưu thế vượt trội so với các dòng xe khác trong tầm giá. Anh Xuân Danh, một khách hàng tại TP.HCM cho rằng: "Tôi chọn xe vì không gian rộng rãi và giá hợp lý, nhưng nếu cần cao cấp thì Xpander Cross chưa phải lựa chọn đầu tiên".
Giá cả cũng là một yếu tố khiến Xpander Cross gặp khó khăn trong việc khẳng định vị thế. Dù có mức giá nhỉnh hơn các phiên bản thấp hơn, nhiều người lại cảm thấy sự chênh lệch không đủ để họ đầu tư thêm. Anh Quốc Thành ngụ TP.HCM, đặt vấn đề: "Thêm vài chục triệu nhưng vẫn nhận được cảm giác giống bản thường, thì sao không chọn AT cho tiết kiệm?".
Không chỉ vậy, thị trường xe dịch vụ phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam đã vô tình tạo nên định kiến cho dòng xe này. Nhiều người tiêu dùng khi nhìn thấy một chiếc Xpander Cross cũng khó tránh suy nghĩ rằng xe đang phục vụ các mục đích thương mại. Những điều trên tạo ra thách thức lớn cho Mitsubishi nếu muốn thay đổi nhận thức chung.
Bên cạnh đó, Mitsubishi Xpander Cross cũng chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng xe khác trong phân khúc. Những mẫu xe như Toyota Veloz Cross hay Suzuki XL7 đều mang đến nhiều lựa chọn với giá tương đương,, làm tăng sự phân vân cho khách hàng. Anh Cao Trí, một tài xế tại Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định: "Nếu không chạy dịch vụ, tôi sẵn sàng cân nhắc Toyota Veloz vì cảm giác mới mẻ hơn".
Tuy vậy, không thể phủ nhận Xpander Cross vẫn có những ưu điểm đáng giá. Động cơ 1.5L vừa đủ và mức tiêu hao nhiên liệu tiết kiệm giúp xe phù hợp cho các chuyến đi xa. Ngoài ra, không gian rộng rãi với khả năng chứa đồ linh hoạt cũng là điểm cộng lớn cho các gia đình đông thành viên.
Việc Xpander Cross bị gắn mác xe dịch vụ có lẽ chỉ là vấn đề thời gian. Khi thị trường dần chấp nhận các dòng xe đa dụng không chỉ phục vụ kinh doanh, Mitsubishi có thể sẽ cải tiến thêm để định hình rõ hơn sự khác biệt cho dòng xe này. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, hãng cần đưa ra chiến lược quảng bá mạnh mẽ và thay đổi những chi tiết thiết kế dễ nhận diện.
Ngoài những yếu điểm đã thấy trước qua thông số xe, Mitsubishi Xpander Cross 2023 còn có nhiều bất cập khác đáng lưu tâm.
Nguồn: [Link nguồn]