Mitsubishi Việt Nam triệu hồi gần 1000 chiếc Outlander vì dính lỗi phần mềm điều khiển
Các mẫu xe Outlander dính lỗi được Mitsubishi Việt Nam sản xuất và lắp ráp trong nước trong thời gian từ 1/1/2018 đến 17/7/2018.
Sau khi báo cáo và được sự thông qua của Cục Đăng Kiểm, Mitsubishi Việt Nam đã công bố đợt triệu hồi gần 1000 chiếc Outlander với các lỗi liên quan đến phần mềm điều khiển trên xe. Các mẫu xe Outlander dính lỗi được Mitsubishi Việt Nam sản xuất và lắp ráp trong nước trong thời gian từ 1/1/2018 đến 17/7/2018.
Cụ thể, thông báo triệu hồi thứ 1 liên quan đến vấn đề “Cập nhật phần mềm điều khiển cho hệ thống phanh tự động khẩn cấp FCM-ECU” với số lượng 3 chiếc áp dụng cho dòng Mitsubishi Outlander PHEV (số loại Outlander PHEV GG2W-XDHHZL6) . Theo lý giải của nhà sản xuất, khi xe hoạt động các cảm biến của hệ thống phanh tự động khẩn cấp (FCM-ECU) sẽ nhận biết người đi bộ hoặc vật cản nằm trong vùng có thể gây nguy hiểm, khi đó hệ thống sẽ tự động cung cấp lực phanh để giảm tốc độ của xe.
Đối với các xe bị ảnh hưởng, mặc dù người đi bộ hoặc các vật thể đã ra ngoài vùng có thể gây nguy hiểm, hệ thống FCM-ECU vẫn tiếp tục duy trì và cung cấp lực phanh dài hơn mức cần thiết. Khi đó người lái xe có thể cảm thấy xe vận hành không ổn định, nên có thể đạp phanh để dừng xe.
Thông báo triệu hồi thứ 2 liên quan đến tổng cộng 971 xe Outlander và Outlander PHEV (số loại OUTLANDER GF3WXTMGZLVT và Outlander GF3W-XTMGZ/Outlander PHEV GG2W-XDHHZL6) do liên quan đến lỗi “Phần mềm mô-đun điều khiển hệ thống cân bằng điện tử ASC”, điều này dẫn đến hệ thống phân phối lực phanh (H/U) bị gián đoạn, khiến một loạt các tính năng an toàn chủ động bị hủy bỏ. Khi mô tơ bơm của bộ phân phối lực phanh (H/U) hoạt động, do phần mềm điều khiển không phù hợp làm cho các tín hiệu điện trả về ASC-ECU bị nhiễu, khiến cho IC trong ASC-ECU hoạt động không chính xác.
Nội thất Mitsubishi Outlander
Kết quả là bộ ASC-ECU bị khởi động lại, làm gián đoạn các hệ thống khác như: phanh tự động khẩn cấp (FCM), hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS), hệ thống kiểm soát lực kéo (S-AWC), hệ thống đèn pha tự động (AHB).
Công ty Mitsubishi Việt Nam và các đại lý được ủy quyền sẽ kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi của những xe bị ảnh hưởng trong thời gian từ 15-20 phút.
Mitsubishi Outlander là mẫu Crossover/SUV cỡ trung được Mitsubishi phân phối chính hãng tại Việt Nam với 3 phiên bản: 2.0 CVT, 2.0 CVT Premium và 2.4 CVT Premium. Giá bán lần lượt cho 3 phiên bản kể trên là: 807 triệu đồng, 908 triệu đồng và 1,048 tỷ đồng.
Mitsubishi Outlander 2018 có 2 tuỳ chọn động cơ MIVEC 4 xy-lanh gồm: 2.0L công suất 145 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 196 Nm từ 4.200 vòng/phút, hệ dẫn động cầu trước và 2.4L công suất 167 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 222 Nm từ 4.100 vòng/phút, hệ dẫn động 4 bánh. Cả hai cấu hình động cơ đều sử dụng hộp số tự động CVT.
Bán tải nhà Mitsubishi lộ hình ảnh chạy thử tại Việt Nam, giá bán dự đoán khoảng 700 triệu đồng.