Mini Cooper thuần điện ra mắt toàn cầu
Mẫu xe điện đầu tiên của hãng MINI Cooper đã xuất hiện và có khả năng di chuyển hơn 400km cho một lần sạc đầy.
MINI Cooper thế hệ thứ 5 ra mắt với thiết kế hoàn toàn mới mà MINI Cooper cho biết đã “giảm thiểu tối đa những yếu tố cần thiết”. Vẫn là chiếc hatchback 3 cửa, Cooper EV mới nhất có 2 phiên bản, phạm vi di chuyển 402 km.
Ngoại thất Cooper mới duy trì kiểu dáng quen thuộc, một số chi tiết trên phiên bản tiền nhiệm đã bị loại bỏ gồm ốp vè trước và cửa sổ hông.Cách phối màu sơn 3 phần đặc trưng của MINI với các màu sắc khác nhau cho thân xe, khu vực cửa sổ và mui xe được đưa trở lại, đi kèm tay nắm cửa phẳng mang lại hệ số cản thấp 0,28.
Lưới tản nhiệt hình bát giác mới với đường viền màu Bạc Vibran, đèn pha hình tròn không còn viền chrome. Đèn ban ngày đặc biệt gồm một vòng xung quanh mỗi cụm cũng như hai thanh ngang trên những chiếc xe tiêu chuẩn - Essential Trim.
Đèn ban ngày có thể chuyển đổi tạo ra 3 kiểu đồ họa có thể điều chỉnh và tất cả các chế độ ánh sáng đều có ảnh động chào mừng và tạm biệt. Ở phía sau, đèn hậu hình tam giác đi kèm các chế độ chiếu sáng khác nhau giống như đèn pha. Hoàn thiện vẻ ngoài đơn giản hóa là đường viền màu đen chạy dọc phía dưới cản và hai bên hông xe.
Nội thất Cooper thế hệ thứ 5 2024 được thiết kế theo cảm hứng từ chiếc Mini cổ điển do Alec Issigonis thiết kế, với điểm nổi bật là màn hình cảm ứng OLED tròn 9,4 inch trên bảng điều khiển và đóng vai trò là cụm đồng hồ. MINI gọi là "đơn vị tương tác" và bên trong chạy hệ điều hành MINI 9 với vô số cấu hình.
Trong khi hầu hết các chức năng của xe đều được truy cập thông qua màn hình cảm ứng, MINI vẫn giữ lại chi tiết vật lý như chìa khóa khởi động động cơ, chuyển đổi chế độ trải nghiệm và điều khiển âm lượng. Cooper 2024 thế hệ thứ 5 không có cần số, bảng điều khiển trung tâm có hộc đựng cốc mở rộng và ngăn chứa đồ mở rộng với bộ sạc không dây đặt ở phía trước.
Màn hình hiển thị head-up có sẵn giảm việc nhìn vào màn hình bằng cách tương tác với Trợ lý cá nhân thông minh MINI. Là một phần của Hệ điều hành MINI 9, hệ thống nhận dạng giọng nói sẽ phản hồi câu ‘Hey MINI!’ và cho phép người lái điều khiển nhiều chức năng bằng giọng nói. Điều này được thể hiện trực quan bằng logo MINI cách điệu hoặc người bạn đồng hành ảo được gọi là ‘Spike’.
Phần mềm thông tin giải trí dựa trên gói phần mềm Dự án mã nguồn mở Android (AOSP) và có thể cập nhật các tính năng mới theo thời gian. Các dịch vụ được kết nối là một phần của bộ phần mềm kết nối 5G tùy chọn, cùng với khả năng chơi game trong xe thông qua ứng dụng AirConsole.
Về hệ truyền động, MINI Cooper E và MINI Cooper SE trang bị dẫn động cầu trước, trước đây dòng MINI Electric chỉ có 1 biến thể. 2 phiên bản này bao gồm MINI Cooper E và Cooper SE, với thông số cơ bản như sau:
MINI Cooper E bản tiêu chuẩn trang bị động cơ điện có công suất 181 mã lực (135kW) và mô-men xoắn 290 Nm. Khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 7,3 giây. Dung lượng pin 40,7 kWh và phạm vi di chuyển theo WLTP 305 km.
MINI Cooper SE bản cao cấp trang bị động cơ điện có công suất 214 mã lực (160 kW) và mô men xoắn 330 Nm. Khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 6,7 giây. Dung lượng pin là 54,2 kWh và phạm vi theo WLTP 402km. Cả hai phiên bản đều hỗ trợ đầu vào AC công suất tối đa 11kW và sạc nhanh DC lên tới 75 kW đối với Cooper E và 95 kW đối với Cooper SE. MINI cho biết với bộ sạc DC có khả năng sạc 10-80% pin chưa đầy 30 phút.
Nếu so sánh Cooper E với MINI Electric thế hệ trước, xe mới có mô-men xoắn cao hơn (thêm 20 Nm) và phạm vi hoạt động dài hơn (thêm 73 km) và công suất sạc DC nhiều hơn (thêm 25 kW). Những lợi ích này còn đáng kể hơn với Cooper SE.
MINI Cooper chạy điện mới dựa trên nền tảng Spotlight EV do Tập đoàn BMW và Great Wall Motor đồng phát triển. Việc sản xuất sẽ bắt đầu tại Trung Quốc vào cuối năm nay, với MINI Countryman và MINI Aceman sắp tham gia vào đội hình MINI Cooper.
Hãng nâng cấp Lunaz vừa tung ra chương trình đặc biệt dành cho các mẫu xe siêu sang cổ Rolls-Royce.
Nguồn: [Link nguồn]