Mazda CX-50 hoàn toàn mới ra mắt toàn cầu
Mazda vừa ra mắt dòng xe CX-50 hoàn toàn mới với nhiều thay đổi để phù hợp hơn cho việc vận hành Offroad.
Ngay ở thời điểm bán ra, Mazda CX-50 hoàn toàn mới sẽ được trang bị động cơ bốn xy lanh, dung tích 2.5 lít với công nghệ Skyactiv quen thuộc và khách hàng có thể chọn lựa biến thể hút khí tự nhiên hoặc tăng áp của động cơ này. Cùng với đó, Mazda cũng hứa hẹn một phiên bản CX-50 dùng hệ dẫn động hybrid sẽ được ra mắt trong tương lai gần.
Quay lại với khối động cơ Skyactiv-G 2.5, ở biến thể hút khí tự nhiên trên CX-5 hiện tại, động cơ tạo công suất 187 mã lực và mô-men xoắn tối đa 252 Nm. Trong khi đó, biến thể Skyactiv-G 2.5 tăng áp sản sinh 250 mã lực và 434 Nm mô-men xoắn.
Theo ông Dave Coleman, quản lý bộ phận động lực của Mazda Bắc Mỹ, Mazda không muốn đi sâu vào các công nghệ Offroad khi thiết kế chiếc xe này. Cũng theo ông, quá trình thử nghiệm thực tế của CX-50 đã kéo dài hàng trăm km ở đường nhựa và đội ngũ chỉ thử xe khoảng hơn 30 km đường Offroad ở cuối quy trình thử nghiệm.
“Việc thỏa hiệp tất cả những điều đó khi lái xe trên đường và chỉ cải thiện một chút tính năng off-road không có ý nghĩa gì nhiều”, Coleman cho biết. “Đặc biệt nếu bạn là Mazda, với chuyên môn của chúng tôi trên đường nhựa. Vì vậy, chúng tôi đã quyết tâm đạt được hiệu suất Offroad tốt nhất mà chúng tôi có thể mà không thực hiện bất kỳ thỏa hiệp nào trong việc lái xe trên đường nhựa thông thường”.
Thay vào đó, công ty đang tập trung vào cách sử dụng sức mạnh trên đường của mình để thiết kế một chiếc xe có thể lái như khách hàng mong đợi ở bất kể địa hình nào. Xe sẽ chỉ có một chế độ địa hình duy nhất và không có các chế độ riêng biệt như cát, sỏi, tuyết.
Với việc được thiết kế hướng đến khả năng Offroad, Mazda trang bị tiêu chuẩn cho CX-50 hệ dẫn động i-Activ AWD và tính năng lựa chọn chế độ lái thông minh (Intelligent Drive Select). Cá chế độ lái khác nhau sẽ mang đến sự phân bổ mô-men xoắn khác nhau đến bánh xe nhằm tối ưu khả năng vận hành. Ở chế độ off-road, hệ thống sẽ tính toán mô-men xoắn cần thiết ở từng trường hợp nhằm cung cấp đủ sức mạnh cho xe nhưng vẫn không quá dư thừa.
Mazda CX-50 được thiết kế lại toàn bộ ngoại thất so với đàn anh CX-5 nhằm giúp có được khả năng off-road tối ưu hơn. Đầu tiên là chiều cao xe đã được nâng lên đáng kể trong khi trụ B cũng được gia cố lại nhằm đáp ứng nhu cầu an toàn. Phía trên, nóc xe được trang bị bộ giá nóc đặc biệt có khả năng tải nặng. Xe cũng được trang bị tiêu chuẩn cửa sổ trời toàn cảnh.
Bên trong, khoang lái được thiết với khả năng chứa được bất kỳ trang bị nào mà người dùng cần ở một cuối tuần đi dã ngoại. Nội thất cũng được thiết kế tập trung vào người lái hơn. Về vấn đề này, Mazda cho biết nó sẽ tạo cho người lái sự chủ động và kết nối hơn với chiếc xe. Mặt khác, nội thất vẫn sẽ có ghế ngồi, ốp cửa, bệ tì tay bọc da nhằm tạo sự thoải mái.
Điều thú vị là Mazda CX-50 mới sẽ được sản xuất chung nhà máy tại Alabama với mẫu xe Toyota Corolla Cross. Tuy nhiên, Mazda cho biết chiếc xe off-road của mình sẽ có một phân xưởng riêng và không dính dáng gì đến đối thủ Toyota cùng chiếc xe của họ.
“Mỗi nền tảng và phụ tùng của từng chiếc xe là độc nhất. Cả Toyota và Mazda đều có trách nhiệm tự tìm nguồn cung các phụ tùng, chi tiết riêng của mình nhưng một số phụ tùng vẫn sẽ được sử dụng chung để tối đa sự liên doanh”, người phát ngôn của Mazda cho biết.
Mazda CX-50 hoàn toàn mới sẽ bắt đầu có mặt tại các showroom trên khắp nước Mỹ bắt đầu từ năm sau. Giá bán của xe sẽ được công bố gần thời điểm ra mắt.
Nguồn: [Link nguồn]
Hình ảnh một chiếc Aston Martin DBX màu đỏ đậm xuất hiện tại Việt Nam đã được đăng tải trên mạng xã hội.