Mẫu xe ô tô rẻ nhất thế giới từng “làm mưa làm gió” một thời, sắp bị khai tử
Đây từng là mẫu xe rẻ nhất thế giới do Ấn Độ sản xuất, được kỳ vọng sẽ vượt qua doanh số của nhiều mẫu xe nổi tiếng khác trên thế giới. Tuy nhiên mẫu xe này hiện đã bị khai tử vì nhiều nguyên nhân.
Tata Nano là mẫu xe hơi rẻ nhất của Ấn Độ, thuộc sở hữu bởi công ty Tata Motors. Công ty này cũng là nhà sản xuất của thương hiệu xe hơi đình đám Land Rover và Jaguar. Tata Nano được ra mắt vào cuối năm 2008, với mức giá chỉ 2.000 USD, nhờ đó mà mẫu xe này đã được coi là mẫu xe rẻ nhất thế giới.
Ngay khi vừa ra mắt, Tata Nano đã tạo ra cơn sốt không chỉ tại Ấn Độ mà còn khắp nơi trên thế giới. Nhiều người hiếu kỳ không biết bên trong mẫu xe này có những gì mà lại rẻ như vậy. Trong khi số khác chỉ tò mò một cách thuần túy. Nhưng dù sao đi chăng nữa, việc ra mắt Tata Nano đã đánh đúng vào tâm lý ham rẻ của đa số người tiêu dùng, khi mà họ muốn sở hữu ô tô nhưng lại không có quá nhiều tiền.
Theo như thống kê của Tata Motors, chỉ trong 5 ngày đầu tiên mới ra mắt, Tata Nano đã ngay lập tức thu về 50.000 đơn đặt hàng. Tuy vậy trải qua thời gian, người tiêu dùng dần nhận ra giá trị thực sự của chiếc xe rẻ nhất thế giới này, khiến cho doanh số của nó không ngừng sụt giảm. Doanh số cộng dồn từ năm 2008 cho đến 2015 của Tata Nano chỉ khoảng 300.000 xe, trong khi công suất lắp ráp mà hãng tuyên bố là khoảng 250.000 xe/năm. Tính ra mỗi tháng Tata Nano chỉ bán được có 1.000 xe mà thôi.
Sở dĩ lại có kết quả “bết bát” đến như thế này có lẽ là vì “tiền nào, của nấy”, khi mà nhà sản xuất đã lược bỏ hết tất cả các tính năng, trang bị hiện đại cần có trên các dòng xe hơi hiện nay, như điều hòa nhiệt độ, tay lái trợ lực, cửa kính điều khiển điện, hệ thống âm thanh giải trí,... Mẫu xe Tata Nano này chỉ có duy nhất một cần gạt nước, một gương chiếu hậu, không có cửa hậu.
Bên cạnh đó, Tata Nano chỉ sở hữu động cơ xăng 2 xi lanh, dung tích 624cc, đem đến công suất 37 mã lực và momen xoắn cực đại đạt 51Nm, sức mạnh chỉ ngang ngửa một chiếc xe mô tô. Chính vì lẽ đó mà mẫu xe này khó có thể cạnh tranh được với những mẫu xe giá rẻ khác, do sự thiếu hụt trang bị cần thiết cũng như động cơ xe quá yếu kém. Người dân Ấn Độ cũng vì thế mà không mặn mà với mẫu xe “cây nhà lá vườn” này.
Ngay cả cựu CEO của Tata Motors, ông Karl Slym cũng phải đau đớn thừa nhận rằng: “Những người đi xe mô tô sẽ chẳng bao giờ hứng thú với Tata Nano, bởi mẫu xe này chẳng ra một chiếc xe hơi, cũng chẳng phải xe hai bánh. Những người đi xe hơi cũng sẽ chẳng bao giờ mặn mà với mẫu xe này, bởi họ không muốn sử dụng phương tiện còn tụt hậu hơn cái mà họ đang sở hữu”.
Mặc dù chứng kiến sự sụt giảm thảm hại của Tata Nano, thế nhưng ông Karl vẫn lạc quan và cho biết sẽ không giết chết đứa con tinh thần của hãng, vẫn sẽ thêm vào một số nâng cấp để thu hút người mua hơn. Tuy nhiên vào năm 2010, hàng loạt các lỗi kỹ thuật đã khiến Tata Nano vô cùng dễ tự cháy, các thử nghiệm va chạm khi xe chạy 60km/h hoàn toàn có thể giết chết người ngồi trong xe đã khiến mẫu xe này đến gần hơn với việc bị “khai tử”.
Bất chấp việc Tata Motors ra mắt thêm một số phiên bản mới của Tata Nano như Twist Nano, Nano Emax hay GenX Nano, cùng với đó là bổ sung thêm một số tính năng mới như hệ thống âm thanh, vô lăng trợ lực điện, cửa mở cốp sau, Bluetooth,... thì doanh số của Tata Nano vẫn tụt dốc không phanh, khiến cho Tata Motors buộc phải khai tử mẫu xe giá rẻ này vào năm 2018. Khi mà doanh số trong tháng 6/2018 của xe chỉ vỏn vẹn có 3 chiếc được bán ra.
Nguồn: [Link nguồn]
Clip thử nghiệm xem mức độ va chạm của ô tô khi chạy với tốc độ cao khiến người xem không khỏi rùng mình.