Lý giải điều hoà Toyota Vios 2021 vượt trội, góp sức giúp doanh số đi đầu phân khúc
Doanh số Vios trong tháng 5 dẫn đầu phân khúc sedan hạng B. Mẫu xe này vừa có những nâng cấp vào cuối tháng 2 vừa qua, bên cạnh lợi thế ở một số công nghệ nền tảng, trong đó có hệ thống điều hòa vượt trội.
Thị trường xe du lịch nhỏ vẫn chiếm doanh số rất lớn ở Việt Nam, giá trị khoảng 600 triệu, xe nhỏ gọn an toàn, dễ sử dụng, tiện nghi thoải mái với khá nhiều công nghệ mới. Tuy nhiên người mua vẫn chọn Vios là chính, doanh số bán luôn đứng đầu. Trải qua nhiều phiên bản, mới nhất là Vios 2021 cũng vẫn có những ưu thế tốt mà khách đã trải nghiệm đều nhận ra.
So với các đối thủ, Vios mới có ngoại hình trẻ hơn và đầy đủ trang bị tiện nghi, giúp người dùng thoải mái như: nút bấm khởi động, điều hoà tự động, đèn pha tự động, màn hình giải trí 7 inch kết nối điện thoại thông minh, hệ thống âm thanh 6 loa, lên kính 1 chạm, ga tự động, cảm biến va chạm quanh xe. Trang bị an toàn và túi khí nhiều nhất phân khúc. Đó là những yếu tố mới về tiện nghi giúp Vios tăng sức hấp dẫn. Bên cạnh đó, Vios vẫn giữ nguyên hai phẩm chất được khẳng định tốt nhất là cảm giác lái nhẹ nhàng êm ái và hệ thống điều hoà làm mát sâu và cực dễ chịu. Về lợi thế làm mát của Vios luôn nhanh, mạnh và lạnh sâu với luồng khí tươi dịu giúp việc lái xe dưới trời nóng nhiệt đới như ở Việt Nam là ưu thế lớn. Cũng nhờ một số yếu tố về kỹ thuật và thiết kế của Vios ưu việt hơn.
Những đo đạc kỹ thuật và trải nghiệm người dùng đều chứng minh thấy lợi thế này của Vios so với các xe cùng phân khúc về độ làm mát nhanh, sâu và rộng khắp khoang xe là tuyệt đối. Đầu tiên, về thông số, Vios có kích thước tổng thể bên ngoài (DxRxC lần lượt là 4.425 x 1.730 x 1.475mm), nhỏ gọn hơn so với 2 đối thủ Honda City và Hyundai Accent. Thể tích khoang cabin của Vios nhỏ hơn nhưng không bí. Do vậy cùng lượng khí mát, Vios sẽ làm mát cabin nhanh hơn.
Nhiệt độ tại vị trí cửa gió trung tâm sau 5 phút làm mát (Vios ảnh đầu tiên bên trái)
Nếu phân tích sâu, Vios sử dụng hệ thống điều hoà với lốc lạnh, quạt gió...từ Denso – nhà cung cấp cụm “lạnh” truyền thống cho các hãng xe lớn khắp thế giới như BMW, Lexus, Porsche... Chất lượng của Denso hơn hẳn một số hãng khác như LG hay Keihin.
Lốc lạnh Vios 2021 là nén và luân chuyển tuần hoàn gas lạnh trong hệ thống điều hòa. Lốc điều hòa Denso hoạt động bền bỉ, nhạy và mạnh quyết định trực tiếp đến công suất, độ bền và chất lượng làm lạnh của hệ thống. Chức năng chính của máy nén trong hệ thống điều hòa là hút hơi lạnh có nhiệt độ và áp suất thấp sau đó nén lượng khí lạnh này đến nhiệt độ và áp suất cao để đẩy đến giàn nóng trong hệ thống. Khi đi tới giàn nóng để giải nhiệt cho môi chất làm lạnh và ngưng tụ hoá lỏng, rồi từ đó tạo áp lực để luân chuyển khí gas tới toàn bộ hệ thống điều hòa làm mát. Tại giàn nóng, quá trình giải nhiệt của Vios diễn ra cực nhanh bởi cấu tạo chi tiết này của xe có tiết diện lớn nhất hạng. Nếu quan sát bằng mắt thường có thể thấy khoang hút gió và giàn nóng của Vios rất lớn và thoáng.
Nhiệt độ tại hàng ghế trước sau 5 phút làm mát (Vios ảnh đầu tiên bên trái)
Thêm nữa lốc điều hòa Vios 2021 được điều khiển bằng van cảm ứng điện tử, liên tục ngắt chỉnh máy nén và bơm ga theo cảm biến nhiệt độ lạnh trong xe. Thông qua cơ chế điều khiển mặt nghiêng puly truyền chuyển động máy nén, giúp giảm dần lưu lượng bơm gas, giảm dần công suất làm mát và hồi công suất liền mạch, không ngắt bỏ (giống điều hòa gia đình loại Inverter). Khiến cho việc làm mát của Vios không bị tăng giảm chênh lệch nhiệt độ quá gắt, luôn làm mát ổn định, duy trì độ lạnh êm dịu.
Một yếu tố quan trọng hỗ trợ cho hiệu quả làm lạnh nhanh và đều trong Vios còn nhờ kiểu thiết kế cửa gió của xe khéo léo. Cửa gió của Vios có hình vuông, chữ nhật rất lớn. Khe nan gió rộng thoáng và vị trí của 2 cửa gió chính được đặt sát nhau đúng giữa Tablo. Cùng với 2 cửa gió hông với khe thổi dài, luồng gió lạnh sẽ được chia đều và tập trung tối đa theo 3 trục không gian chính của cabin, ra tới cả khoang sau. Kiểu thiết kế này khác cơ bản so với Honda City có các cửa gió chia rải rác hướng tới thân người, đồng thời khe gió là kiểu cột dọc, hẹp. Vì vậy luồng khí lạnh của Vios luôn cho vùng gió mát đều rộng khắp cabin hơn là cách thổi gió điểm, lạnh buốt từng vùng nhưng vẫn còn vùng khí nóng khác ở Honda City. Một lưu ý khá thú vị là dù Vios không có cửa gió sau, trong khi các xe cùng phân khúc có, nhưng khả năng làm mát cabin của Vios vẫn nhanh và thoáng hơn.
Nhiệt độ tại hàng ghế thứ 2 sau 10 phút làm mát (Vios ảnh đầu tiên bên trái)
Ngoài ra còn phải thừa nhận rằng chất lượng thân vỏ, cách nhiệt có chất lượng tốt, diện tích hở của kính trên Vios nhỏ hơn so với City. Khoang kính lái và bề mặt tablo của Honda City rất lớn và phủ đen cũng là yếu tố khiến cho việc tích nhiệt nóng cao hơn.
Có thể nói rằng thiết kế hệ thống điều hoà của Vios tuy đơn giản, nhưng lại cho cảm giác mát dễ chịu, thoáng và dịu đều toàn thân. Điều này là nhờ cách bố trí vị trí cửa gió khiến hơi mát được tản đều hơn các xe khác. Người ngồi xe được cảm nhận vùng không khí mát trên toàn thân, không bị chỗ nóng chỗ lạnh. Vì vậy cảm giác đi Vios thoải mái hơn là chính xác. Cùng với chất lượng vận hành êm ái và bền lành khiến người trải nghiệm cảm thấy rõ ràng.
Chương trình ưu đãi trong tháng 6 giảm từ 20-30 triệu đồng lệ phí trước bạ khi thanh toán 100% hoặc gói vay truyền thống với lãi suất chỉ 2,99% trong 6 tháng đầu sẽ là cơ hội giúp khách hàng hoàn thành giấc mơ sở hữu chiếc ô tô đầu tiên. Khách mua Toyota Wigo từ nay đến cuối năm sẽ được gói ưu đãi trị giá 20 triệu đồng gồm: bọc ghế da PVC, phim dán kính chính hãng và gói bảo hành mở rộng. Khách mua Rush sẽ nhận một năm bảo hiểm vật chất trị giá 8,7 triệu đồng khi hoàn tất thủ tục thanh toán. Chương trình áp dụng từ nay đến cuối năm. Hiện, hệ thống đại lý Toyota toàn quốc đang đẩy mạnh các hoạt động trực tuyến, giao xe tận nơi khách yêu cầu, dịch vụ sửa chữa linh động, khẩn cấp trong đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp |
Nguồn: [Link nguồn]