Lộ diện bản xem trước hoàn chỉnh của Toyota Wigo 2023 sắp bán tại Việt Nam
Dung mạo của Toyota Wigo sắp bán tại Việt Nam dần lộ diện thông qua một dòng xe "song sinh" được sản xuất tại Malaysia là Perodua Axia.
Ngày 9/2, Perodua - hãng xe nội địa Malaysia - đã tổ chức buổi ra mắt kín mẫu Axia 2023 dành riêng cho giới truyền thông, đồng thời tung những hình ảnh ngoại thất đầu tiên của xe trước thềm sự kiện ra mắt chính thức vào ngày 14/2/2023.
Perodua Axia bất ngờ nhận được sự quan tâm từ phía người Việt bởi mẫu xe này dùng chung nền tảng với Toyota Wigo. Do đó, bản nâng cấp của Perodua Axia có thể coi là bản xem trước của Toyota Wigo 2023.
Trên thực tế, hầu hết các mẫu xe của Perodua như Axia, Ativa hay Alza đều là "anh em song sinh" của Toyota Wigo, Raize và Avanza Premio. Sự khác biệt thường chỉ nằm ở logo và một số tiểu tiết về thiết kế hoặc trang bị.
Perodua Axia được phát triển trên nền tảng khung gầm DNGA mới của Daihatsu. Theo một số nguồn tin, xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.760 x 1.655 x 1.505 (mm). Nhiều khả năng các thông số trên Toyota Wigo mới sẽ tương đương hoặc chênh lệch không đáng kể.
Về ngoại thất, thiết kế khu vực mặt trước của Axia 2023 trông gọn gàng và thanh thoát hơn thế hệ tiền nhiệm. Đèn pha LED dạng xếp lớp, đèn định vị ban ngày LED đặt ở bên dưới, trong khi đèn sương mù bị loại bỏ.
Đáng chú ý, liên minh Perodua - Toyota - Daihatsu đã chính thức "khai tử" phần tay nắm cửa quá đỗi lạc hậu và đổi sang loại mới hợp thời hơn, cũng như bổ sung tính năng mở/khóa cửa xe bằng cảm biến một chạm. Gương chiếu hậu đồng màu thân xe có tính năng tự động gập vào khi xe khóa cửa, tích hợp đèn báo rẽ.
Hai bên thân xe bớt đơn điệu hơn nhờ vào đường gân kéo dài từ hốc bánh trước tới đèn hậu và cột C to bản nhưng vẫn mềm mại. Các ô kính trên cửa sau được mở rộng xuống dưới giúp thiết kế của Perodua Axia 2023 trở nên cân đối, đồng thời mang tới cảm giác thoáng đãng cho hành khách ở hàng ghế sau.
La-zăng hợp kim của Axia thế hệ thứ 2 giữ nguyên kích thước 14 inch và cỡ lốp 175/65 R14 - nhỏ hơn các đối thủ trong cùng phân khúc, đi kèm tạo hình 8 chấu đơn và sơn màu bạc khá đơn giản. Hệ thống phanh đĩa phía trước, trong khi phía sau vẫn sử dụng phanh tang trống.
Đuôi xe Perodua Axia 2023 mang thiết kế đơn giản với nhiều đường nét bo tròn. Cửa cốp được dập thành các mảng lồi lõm xen kẽ. Cặp đèn hẹp hơn và nằm gọn sang hai bên, kính hậu cỡ lớn được vuốt chéo xuống. Một số chi tiết thừa như khe thoát gió giả cỡ lớn ở hai góc cản sau đã được lược bỏ.
Về nội thất, thiết kế khoang cabin Perodua Axia 2023 được đánh giá là giống hệt Raize, từ vô-lăng đến bảng điều khiển trung tâm, cần số hay màn hình. Hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch của Axia 2023 không hỗ trợ kết nối Apple CarPlay lẫn Android Auto, nhưng điều này có thể sẽ được khắc phục khi Toyota Wigo 2023 "cập bến" Việt Nam.
Sau vô-lăng còn có màn hình đa thông tin TFT 7 inch với 4 chế độ hiển thị tùy chọn, thể hiện hầu hết thông tin vận hành cần thiết của xe. Đây là trang bị có thể thu hút nhiều khách hàng trẻ tuổi ưa thích công nghệ mà ngay cả nhiều mẫu xe đắt tiền hơn vẫn chưa có. Hàng ghế trước từng bị chê vì không có tựa đầu tách rời nay đã được khắc phục. Bọc ghế kết hợp vật liệu nỉ và da. Những thông tin chi tiết hơn chưa được công bố.
Trang bị an toàn tiêu chuẩn trên Perodua Axia 2023 có hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và kiểm soát lực kéo. Hai bản cao cấp nhất có thêm công nghệ hỗ trợ người lái với phanh khẩn cấp tự động phía trước - sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn đường, đèn pha thích ứng tự động, cảm biến đỗ xe trước - sau và camera lùi.
Ngoài ra, phiên bản AV có tới 6 túi khí thay vì chỉ 2 như các bản còn lại. Tất cả những trang bị kể trên góp phần giúp Perodua Axia 2023 được chứng nhận 4 sao của ASEAN NCAP và trở thành chiếc hatchback hạng A an toàn nhất tại Đông Nam Á.
Bên dưới nắp ca-pô của Perodua Axia 2023 vẫn là khối động cơ xăng 3 xi-lanh 1.0L hút khí tự nhiên có công suất 67 mã lực và 91 Nm mô-men. Hộp số tự động 4 cấp được thay thế bằng loại biến thiên vô cấp D-CVT. Hộp số sàn 5 cấp không đổi. Theo công bố từ nhà sản xuất, với hai phiên bản SE và AV có công nghệ ngắt động cơ tạm thời, xe tiêu tốn khoảng 3,64L xăng cho 100km đường hỗn hợp.
Toyota Wigo sắp về Việt Nam nhiều khả năng xe sẽ sử dụng máy xăng 3 xi-lanh 1.2L hút khí tự nhiên, công suất 88 mã lực và 113 Nm, kết hợp cùng hộp số D-CVT hoặc MT 5 cấp.
Tại Việt Nam, Toyota Wigo 2023 đã được nhiều đại lý nhận đặt hàng với giá dự kiến 352 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 385 triệu đồng cho phiên bản số tự động. Xe vẫn nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Thời gian giao xe có thể là tháng 6 hoặc tháng 7 năm nay.
Nguồn: [Link nguồn]
Hyundai Accent chễm chệ ngôi vương, Toyota Vios lần đầu biến mất khỏi danh sách.