Lịch sử 15 năm của hộp số ly hợp kép DSG

Sự kiện: Xe Volkswagen

Hộp số DSG đang mang đến một làn gió mới trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô, nó kinh tế và hiệu quả hơn bất kỳ hộp số thế hệ trước.

Vào năm 2003, Volkswagen đã cho ra đời hộp số ly hợp kép DSG đầu tiên được ứng dụng trên quy mô lớn ở các dòng xe của tập đoàn VW. Hộp số DSG đang mang đến một làn gió mới trong lịch sử ngành công nghiệp ôtô, nó kinh tế và hiệu quả hơn bất kỳ hộp số thế hệ trước.

Lịch sử 15 năm của hộp số ly hợp kép DSG - 1

Hộp số ly hợp kép DSG

Hộp số DSG đã thay đổi hoàn toàn cách chuyển số, nghĩa là có hai ly hợp hoạt động độc lập với nhau, một điều khiển các bánh răng cấp số lẻ (1-3-5) và một ly hợp còn lại có nhiệm vụ điều khiển các cấp số chẵn ( 2-4-6). Với kiểu kết cấu vậy, trong quá trình vận hành chuyển số hoặc giảm số sẽ giảm tối thiểu công suất mất mát.

Lịch sử 15 năm của hộp số ly hợp kép DSG - 2

Volkswagen Golf R32 - Mẫu xe đầu tiên được ứng dụng rộng rãi hợp số DSG

Tùy thuộc vào từng dòng xe với động cơ khác nhau, VW đã cho ra đời nhiều loại hộp số DSG 6 cấp và 7 cấp khác nhau. Hiện nay, hộp số DSG được thiết kế để đáp ứng dải momen xoắn từ 250 – 550Nm. Ngoài ra, còn có hộp số DSG Hybrid 6 cấp được chế tạo dưới dạng mô đun tích hợp với động cơ điện, áp dunng trên các mẫu xe Golf GTE và Passat GTE.

Lịch sử 15 năm của hộp số ly hợp kép DSG - 3

Volkswagen Tiguan Allspace

Tất cả các hộp số ly hợp kép được hợp nhất bởi một hiệu suất chuyển cực kỳ tốt mà không bị gián đoạn lực kéo. Quá trình chuyển đổi diễn ra trong vòng vài phần trăm giây. Trong suốt quá trình, DSG chuyển số rất sớm - điều này giúp đảm bảo hiệu suất cho động cơ và đặc biệt hơn tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi vận hành, hầu như hiện tượng gián đoạn trong khi truyền công suât hầu như không có, việc sang số diễn ra rất nhanh và êm ái, hoàn toàn không có cảm giác giật cục khi sang số.

Lịch sử 15 năm của hộp số ly hợp kép DSG - 4

Volksawgen Passat

Mỹ và Châu Âu là hai thị trường luôn yêu cầu các nhà sản xuất xe phải có hai cấu hình hộp số riêng biệt. Tại Bắc Mỹ, 88% tài xế chọn hộp số tự động, trong khi tại Tây Âu thì ngược lại. Tính đến năm 2000, chỉ có 14% ôtô sử dụng hộp số tự động (chủ yếu là ở các mẫu xe cao cấp), một phần bởi chi phí cho hộp số tự động quá cao và cũng vì hộp số tay vẫn mang đến hiệu suất tốt hơn. Tuy nhiên, vào năm 2003, VW cho ra đời mẫu xe Golf R32 sử dụng hộp số DSG 6 cấp, loại hộp số này cực kỳ thể thao và tiết kiệm hơn đến 20% so với các loại hộp số tự động trước đó. Và điều này đã thay đổi mọi thứ.

Lịch sử 15 năm của hộp số ly hợp kép DSG - 5

Tại Việt Nam, hầu hết các dòng xe Volkswagen đều được trang bị hộp số ly hợp kép DSG 6 cấp và 7 cấp như Tiguan Allspace, Passat GP/ Comfort/ BlueMotion, Scirocco R/ GTS, Beetle Dune, Jetta, Touareg…Tính đến nay, hơn 26 triệu xe trên toàn cầu thuộc tập đoàn VW đã được trang bị hộp số DSG 6 cấp và 7 cấp.

Tại sao động cơ trên siêu xe thường đặt phía sau?

Khi đã chế ngự được đặc tính của động cơ đặt sau thì việc dễ “quăng đuôi” lại góp phần giúp chiếc xe có thể...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Nguyen ([Tên nguồn])
Xe Volkswagen Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN