Koenigsegg Jesko Absolut "xô đổ" kỷ lục Bugatti Chiron, chạm ngưỡng 530km/h
Siêu xe Koenigsegg Jesko Absolut khi "chạy thử" bằng trình mô phỏng chuyên nghiệp trên máy tính có thể chạm ngưỡng hơn 530 km/h và phá vỡ kỷ lục hơn 490km/h do Bugatti Chiron đang nắm giữ.
Hãng siêu xe Thụy Điển vừa công bố những hình ảnh đầu tiên của chiếc Jesko Absolut, siêu xe nhanh nhất của hãng mà chủ tịch Koenigsegg đã chia sẻ trong buổi livestream: “Đây sẽ là chiếc Koenigsegg nhanh nhất từng được chúng tôi tạo ra và sẽ không có thêm bất kỳ chiếc xe đường phố nào nhanh hơn như vậy nữa - không bao giờ”
Jesko Absolut được xem như tượng đài cuối cùng trong công cuộc chạy đua tốc độ trong hơn 100 năm qua của Koenigsegg. Trước đó Bugatti cũng đã rửa tay gác kiếm sau khi ra mắt siêu phẩm Bugatti Chiron Super Sport 300+ với vận tốc chính xác 304,77 dặm/giờ tương đương 490 km/h tháng 9 năm ngoái.
Theo thông tin được Road and Track đăng tải, họ đã có dịp trao đổi với chủ tịch Koenigsegg là Christian von Koenigsegg và nghe được một thông tin khá thú vị. Cụ thể, khi "chạy thử" bằng trình mô phỏng chuyên nghiệp trên máy tính, Jesko Absolut có thể chạm ngưỡng 330 dặm/giờ (532 km/h) khi kết hợp hệ số cản không khí chỉ 0,278, động cơ V8 5.0L tăng áp kép siêu mạnh mẽ, tỉ số hộp số tự động 9 cấp có khả năng nhảy cấp không chậm trễ và số vòng tua máy khủng.
"Những phần mềm giả lập cho biết chiếc xe sẽ vượt qua cả mục tiêu 500km/h mà chúng tôi mong đợi; các giới hạn chỉ là lốp, địa điểm và sự điên rồ. Chúng tôi đang tìm địa điểm và cách thức để có thể xem chiếc xe thực sự nhanh tới mức nào" - Christian kết luận.
Jesko Absolut sở hữu lối thiết kế mang ngôn ngữ tối giản hơn người tiền nhiệm. Trong khi chiếc Jesko 2019 gây ấn tượng bởi các cánh gió khổng lồ chủ động thì Absolut có phần thân đơn giản hơn với 2 vây sau lấy cảm hứng từ máy bay F-15 của không quân Mỹ. Hoàn thiện dàn chân xe là bộ mâm kích thước 21 inch. Hệ thống treo được tinh chỉnh gọn nhẹ hơn, phù hợp với việc đi lại trên đường phố.
Tất cả các chi tiết đều để giảm tối đa lực cản không khí lên xe. Toàn bộ cấu trúc vỏ xe đều làm từ sợi carbon, chính vì vậy trọng lượng khô của chiếc hypercar rơi vào 1320kg. Đội ngũ chuyên gia và kỹ thuật viên của Koenigsegg đã dành hơn 3000 giờ để đầu tư vào việc phân tích khả năng khí động học của Jesko và 5000+ giờ để thiết kế và chế tạo nó.
Trên thực tế, mẫu Hypercar Jesko Absolut giữ nguyên khối động cơ V8, dung tích 5.0L tăng áp kép giúp sản sinh công suất 1.600 mã lực/1.500Nm nếu dùng nhiên liệu E85 (85% ethanol, 15% xăng).Thông số này sẽ giảm xuống còn 1.280 mã lực/1.000Nm nếu như chạy xăng bình thường. Toàn bộ sức mạnh được truyền tới cầu sau qua hộp số tự động 9 cấp có khả năng chuyển số gần như tức thời.
Tuy nhiên, tìm được một đường thử cho phép xe đạt đến vận tốc trên là cả một vấn đề với Koenigsegg. Đường thử Johnny Bohmer Proving Grounds dài 3 dặm tại Florida, Mỹ dự kiến chỉ đủ khả năng giúp xe đạt được 85% vận tốc tối đa, khiến đường thử Ehra-Lessien, Đức dài 8,7 km là khu vực duy nhất trên thế giới giúp được Koenigsegg. Tuy nhiên, bãi thử này lại thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen, chủ sở hữu Bugatti và cũng là đối thủ lớn nhất của thương hiệu Thụy Điển.
Chiếc hypercar đã được lên kế hoạch để ra mắt song song với thế hệ mới của Koenigsegg Gemera tại Geneva Motor Show. Tuy nhiên do sự kiện này đã bị hủy nên Koenigsegg đã ra mắt 2 mẫu xe này thông qua hình thức livestream. Mức giá của Jesko Absolut vẫn chưa được công bố chính thức nhưng theo nhiều đồn đoán, để sở hữu mẫu hyper này khách hàng phải bỏ ra con số vài triệu đô.
Nguồn: [Link nguồn]
Mitsubishi chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp nhẹ (facelift) của dòng xe Attrage tại Việt Nam, tăng sức cạnh tranh thị...