Kích cầu, xe máy cuối năm vẫn ế chỏng chơ
Mặc cho các hãng xe và đại lý thi nhau đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá nhằm câu khách, nhưng thị trường xe máy vẫn trong tình trạng đóng băng.
Những năm trước, khi áp tết là lúc dễ dàng bắt gặp những chiếc “xe xin số” (xe mới mua) chạy ngoài đường đi xét xe cấp biển số. Năm nay, theo khảo sát của chúng tôi, trong tuần đầu tháng 12, ngay tại các cửa hàng ở TP.HCM, khách đến xem xe còn thưa vắng, ngoài đường không thấy “xe xin số” là điều dễ hiểu.
Thị trường xe máy cuối năm ảm đạm. Ảnh: L.Q.N
Xe nhiều khách vắng
Tại đại lý Honda trên đường Trần Phú (quận 5), khi chúng tôi bước vào, cô nhân viên chẳng buồn để ý đến trong khi mắt cứ dán lên màn hình chiếc tivi treo trên góc cửa hàng, dù cô ấy ngồi ngay quầy có chữ “tiếp tân”. Đến khi tôi hỏi về giá xe máy thì cô ta mới đứng dậy mà trả lời ngắn gọn về giá, không hề có một động thái gì của một người bán hàng cố chiêu dụ khách.
Khảo sát một số đại lý của Yamaha, ghi nhận cho thấy tình hình cũng không tươi mới. Tại đại lý góc đường Lê Văn Sỹ – Trần Quang Diệu (quận 3), trong hai buổi chiều liên tiếp chúng tôi dạo qua thì vẫn thấy cảnh vắng người thưa. Dù chưa đến 5 giờ chiều nhưng các nam nhân viên kỹ thuật mặc đồng phục đỏ Yamaha kéo nhau ra phía trước cửa hàng ngồi tán chuyện, đánh cờ hoặc nhìn dòng người qua lại. Phía trong showroom, chỉ có xe mà không có khách. Không khác gì cho lắm, tại đại lý hãng này trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1), các nhân viên kỹ thuật ngồi chơi game điện thoại. Phía trong, hai chiếc Nouvo cũ khách đang bảo hành đã làm xong.
Trên đường CMT8 (quận 3), showroom SYM cũng lèo tèo. Khách vào để bảo hành, sửa chữa xe thì có nhưng chẳng thấy người hỏi mua. Một vòng sang đại lý Piaggio trên đường Nguyễn Văn Trỗi (Phú Nhuận), nhạc vẫn xập xình, tranh vẽ, bandroll quảng cáo vẫn tươi mới, xe vẫn trưng bày nhưng khách thì thưa thớt. Tại đây, khách đi xe hiệu Piaggio và Vespa được rửa xe miễn phí. Ngoài việc tri ân khách hàng, điều này cũng có thể góp phần “xôm tụ” cho khung cảnh thiếu người.
Với các cửa hàng tự do trên đường Hoàng Văn Thụ (Phú Nhuận) hoặc Nguyễn Tri Phương (quận 5), từ xe mới đến xe cũ vẫn cứ trơ gan dựng ra mặt tiền mà hiếm khi thấy một chiếc xe nào được đưa lên giàn để kiểm tra giao cho khách.
Vẫn chưa thấy nhu cầu cuối năm
Trong bối cảnh thị trường ảm đạm, các hãng và các đại lý xe máy liên tục đưa ra các chiến dịch khuyến mãi từ đầu năm đến nay. Honda có chương trình tặng thẻ quà tặng 500.000 đồng cho dòng Wave. Piaggio vẫn đang chạy chương trình tặng 100% phí trước bạ cho khách. Yamaha tặng thẻ quà tặng 1.500.000 đồng cho dòng Nozza. Suzuki hỗ trợ 2.000.000 cho khách hàng mua xe Hayate...
Thị trường trầm lắng cũng là mấu chốt khiến việc làm giá không còn là vấn đề khiến khách hàng khó chịu như những năm trước. Nếu như tại tất cả các cửa hàng của Piaggio, các dòng xe được bán với giá như giá công bố của hãng thì tại các cửa hàng hãng Honda, Yamaha, SYM... tuỳ dòng xe, giá có cao hơn nhưng cũng chỉ chút đỉnh. Tại Yamaha, trong những lần cửa hàng tăng giá bán xe khiến người mua không hài lòng thì cách giải quyết của hãng là tăng lượng xe giao đại lý nhằm hạ nhiệt thị trường. Đây là cách mà Yamaha xử lý, theo lời của đại diện hãng này. Trong khi đó, Honda Việt Nam cho biết họ không có chức năng can thiệp về giá tại các Head vì hai bên có tư cách độc lập với nhau. “Dù không có chức năng và quyền hạn để can thiệp nhưng chúng tôi luôn yêu cầu các Head bán đúng giá để đảm bảo hài lòng người tiêu dùng”, đại diện Honda Việt Nam chia sẻ. Với SYM, gần như rất ít gặp trường hợp khách hàng phàn nàn do giá bán cao hơn giá hãng công bố.
Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Yamaha Việt Nam cho rằng: “Tổng thể thị trường chưa có tín hiệu tích cực, thậm chí tổng nhu cầu xe máy trong quý 4 có thể giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, điều này được dự báo là do tác động tiêu cực của suy thoái kinh tế”. Tuy vậy, ông này cho biết do vừa mới giới thiệu một vài dòng xe mới nên chưa kịp ghi nhận hết sức mua các mẫu này dù đánh giá ban đầu là sức mua có tăng nhẹ.
Khi đề cập đến lượng tiêu thụ tăng hay giảm trong những tháng gần tết, đại diện các hãng xe lớn tại Việt Nam đều không muốn trả lời. Tất nhiên là họ từ chối khéo với nhiều lý do. Yamaha Việt Nam thì cho biết cuối năm mới có kết quả tổng kết. Piaggio Việt Nam thì cho biết các vị phụ trách bán hàng và ban lãnh đạo đã đi công tác. Trong khi đó, Honda Việt Nam thì cho biết phải chờ cập nhật vì cuối năm lượng xe luân chuyển nhiều nên chưa thống kê.
Dĩ nhiên, không ai muốn nói rằng “hàng mang thương hiệu của tôi đang ế”.