Hyundai SantaFe thế hệ mới giá trên 1 tỷ đồng: Tranh cãi kiểu dáng, doanh số vẫn tăng
Thế hệ mới nhất của dòng xe Hyundai SantaFe đang gây tranh cãi và thay đổi hoàn toàn so với phiên bản tiền nhiệm.
Hyundai Santa Fe 2024 thế hệ mới là mẫu xe gây nhiều tranh cãi về ngoại hình, không chỉ đối với khách hàng toàn cầu mà còn đối với cả khách hàng nội địa Hàn Quốc. Nhưng thật kỳ lạ khi càng tranh cãi, người ta lại càng tranh nhau mua mẫu xe này.
Tổ chức Consumer Insight cho biết Hyundai Santa Fe (MX5) 2024 đã đạt được kỷ lục mới trong khảo sát về ý định mua ô tô tại Hàn trong 2 tuần liên tiếp. Trong tuần đầu và tuần thứ 2 sau khi ra mắt, Hyundai Santa Fe đã vượt qua kỷ lục của IONIQ 6 về lượng người mua và đặt cọc.
Theo kết quả của một cuộc khảo sát gần đây, Santa Fe cho thấy có 33,3% người có ý định mua xe. Để so sánh, con số này cao hơn một chút so với kỷ lục 33,0% của IONIQ 6, Grandeur mới (32,2%) và Kia EV9 (29,9%) cùng thời điểm.
Consumer Insight cho biết: "SantaFe mới là mẫu SUV cỡ trung với mức giá hợp lý và phù hợp với xu hướng tiêu dùng của Hyundai là nhấn mạnh vào hoạt động giải trí của gia đình. Nó cũng được ưa chuộng bởi những người tiêu dùng thích xe xăng. Dựa trên những thế mạnh này, nếu đi kèm với chiến lược marketing phù hợp, Santa Fe hoàn toàn có thể vượt qua kỷ lục của Ioniq 6”.
Trước đó, Hyundai Santa Fe 2024 đã gây sốt kể từ khi chạy thử và hé lộ những hình ảnh đầu tiên. Mẫu xe này là tâm điểm tranh luận của người dùng trên các mạng xã hội. Nguyên nhân đến từ việc vòng đời thế hệ cũ quá ngắn, thế hệ mới thay đổi quá cực đoan so với đời cũ, ngôn ngữ thiết kế lạ lẫm...
Dù vậy, việc mẫu CUV Hàn hiện đang được khách hàng đặt cọc số lượng lớn, cho thấy chiến thuật thu hút sự chú ý của SantaFe 2024 đã thành công ban đầu. Hyundai Santa Fe mới sử dụng nhiều đường nét ngoại hình dễ dàng liên tưởng đến những chiếc Land Rover. Chiếc xe vuông vức, nhiều góc cạnh, đồng thời sử dụng thiết kế mái nổi. Chiếc xe sở hữu đèn định vị dài vắt ngang đầu xe, kết thúc với đèn pha hình chữ H độc đáo.
Thân xe mới, cản trước mới, kể cả vòm bánh xe cũng sử dụng ngôn ngữ thiết kế góc cạnh đặc biệt. Thứ duy nhất có hình tròn có lẽ là bộ mâm xe hợp kim 21 inch đa chấu. Và như để tô điểm nét vuông vức của chiếc xe, các cột A, B, C, D được làm tối màu, tạo cảm giác phần mái và thanh giá nóc bay lơ lửng, song song với thân xe.
Điểm khác biệt và gây tranh cãi nhất lại nằm trọn vẹn ở đuôi xe. Cửa cốp phẳng, cụm đèn hậu chữ H, cản sau và cả dòng chữ tên xe S A N T A F E... là những điểm khiến nhiều khách hàng lên tiếng vì quá "thực dụng" và thiếu sự tinh tế thường thấy.
Nhưng ý đồ của hãng xe Hàn cũng nằm trọn vẹn ở khu vực cửa cốp này. Theo Hyundai, phần cửa cốp phẳng có thể mở thẳng, sẽ trở thành một mái vòm... đem đến những trải nghiệm đặc biệt cho người sử dụng. Nó sẽ là mái che thoáng đãng cho những lúc cắm trại, ngắm mưa ở núi rừng hay trong đô thị. Nó còn là không gian mở nhiều tiện ích phục vụ cho lối sống xê dịch của các gia đình trẻ...
Kích thước lớn hơn đồng nghĩa với không gian nội thất rộng rãi hơn và khu vực khoang hành lý cũng rộng hơn bao giờ hết (từ 91 lít lên 725 lít). Thay đổi rõ ràng nhất bên trong là 2 màn hình cong, tương tự như trên BMW iX. Theo hãng xe Hàn, màn hình kỹ thuật số 12,3 inch được kết nối với màn hình trung tâm và sẽ cung cấp vô số thông tin quan trọng cũng như tăng tối đa trải nghiệm sử dụng xe. Một bảng điều khiển lớn nằm thấp hơn trên bảng điều khiển chủ yếu chứa các chức năng điều khiển điều hòa. Xe sử dụng mặt số và nút vật lý cho việc điều khiển nhiệt độ và âm thanh.
Một số tiện ích khác trên xe như 2 khay sạc điện thoại không dây, bệ tỳ tay kiêm hộc chứa đồ hàng ghế 1 có 2 kiểu mở, hộp đựng găng tay ở taplo có chức năng khử trùng bằng UV-C, hàng ghế thứ 2 có chế độ thư giãn, hệ thống cảnh báo hành khách phía sau và một loạt hệ thống hỗ trợ lái xe... Ngoài màn hình to, chất liệu da Nappa và các mảng ốp gỗ giúp mang lại “phong cách tinh tế” cho nội thất của Santa Fe.
Hyundai Santa Fe 2024 sẽ có nhiều tùy chọn động cơ xăng tăng áp và động cơ lai hybrid hoặc plug-in-hybrid 1.6L. Tùy vào từng thị trường mà Hyundai sẽ phân phối các loại động cơ phù hợp. Khách hàng tại Hàn Quốc và Bắc Mỹ có thể chọn các loại động cơ:
Động cơ xăng, dung tích 2.5L tăng áp, cho công suất 277 mã lực và mô-men xoắn 422 Nm, có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 8 giây. Tiếp theo là động cơ hybrid, dung tích 1.6L tăng áp, cho công suất 178 mã lực và 264 Nm, có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9,5 giây.
Tại thị trường VIệt Nam, Hyundai SantaFe được TC Group phân phối chính hãng với 5 phiên bản và trong đó có một phiên bản sử dụng động cơ lai Hybrid. Tất cả các phiên bản đều có mức giá hơn 1 tỷ đồng. Theo VAMA trong tháng 2/2024, doanh số bán ra của mẫu xe này chỉ đạt 132 xe và có những tháng Hyundai SantaFe loạt vào top những mẫu xe bán chạy nhất của tháng.
Bảng giá niêm yết các phiên bản của dòng xe Hyundai SantaFe tại Việt Nam:
Phiên bản |
Giá niêm yết (tỷ đồng) |
SantaFe 2.4L Xăng tiêu chuẩn |
1,029 |
SantaFe 2.4L Xăng cao cấp |
1,210 |
SantaFe 2.2L Dầu tiêu chuẩn |
1,120 |
SantaFe 2.2L Dầu cao cấp |
1,269 |
SantaFe Hybrid |
1,369 |
Nguồn: [Link nguồn]
Audi vừa giới thiệu phiên bản đặc biệt cho dòng xe Q5 tại thị trường Việt Nam.