Hyundai Ioniq 5 trình làng, xe điện tích hợp pin năng lượng mặt trời
Mẫu crossover chạy điện cỡ trung thừa hưởng thiết kế từ 45 EV Concept, đồng thời cũng là mẫu xe đầu tiên được gắn nhãn hiệu phụ 'Ioniq' mới thành lập.
Hyundai Ioniq 5 hoàn toàn mới được phát triển dựa trên nền tảng mô-đun điện toàn cầu E-GMP (Electric-Global Modular Platform) chuyên dụng, kết hợp giữa thiết kế phẳng với trục cơ sở kéo dài.
Ioniq 5 có chiều dài tổng thể là 4.635 mm và đặc biệt là chiều dài cơ sở khổng lồ đạt mức 3.000 mm lớn hơn cả mẫu SUV cỡ lớn Hyundai Palisade. Chiếc Crossover này có chiều rộng 1.890 mm và chiều cao 1.605 mm. Nhà sản xuất Hàn Quốc tuyên bố rằng Ioniq 5 cung cấp không gian nội thất của một chiếc xe nằm ở phân khúc trên.
Ngoại thất của Hyundai Ioniq 5 thừa hưởng từ 45 EV Concept, hãng xe Hàn Quốc gọi ngôn ngữ thiết kế này là "Động lực học tham số". Nhiều chi tiết phẳng như tay nắm cửa, cụm đèn chiếu sáng với các cụm pixel nhỏ. Mâm xe là loại 20 inch.
Nội thất Ioniq 5 được Hyundai tận dụng tối đa nền tảng EV chuyên dụng bằng cách sử dụng sàn hoàn toàn bằng phẳng. Cách bố trí này ngoài tăng thêm chỗ để chân còn cho phép các kỹ sư tạo nên một khoảng trống giữa hàng ghế trước nhờ cụm điều khiển giữa 2 ghế ngồi có khả năng trượt hành trình đến 140mm, điều này sẽ hữu ích trong một bãi đậu hẹp vì người lái có thể dễ dàng ra khỏi xe qua cửa hành khách và ngược lại.
Hyundai sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường, từ ghế cho đến các tấm lót sàn, hay bệ tỳ tay. Ghế trước chỉnh điện và có thể ngả tối ưu cho cảm giác không trọng lượng. Tựa lưng mỏng hơn 30% so với ghế thông thường để tăng không gian cho hàng ghế sau. Ioniq 5 có sức chứa hàng hóa là 531L tiêu chuẩn và có thể tăng lên gần 1.600L khi gập hàng ghế thứ hai xuống.
Đặc biệt, Ioniq 5 còn có cốp trước giống như hầu hết những mẫu xe điện khác. Không gian khoang chứa đồ phía trước phụ thuộc vào việc đó là phiên bản dẫn động cầu sau hay tất cả các bánh. RWD có dung tích 57L trong khi mô hình AWD chỉ có dung tích 24L.
Táp lô thiết lập màn hình kép, cụm động hồ là màn hình 12inch đặt nổi với các bố cục tuỳ chỉnh khác nhau và một màn hình 12 inch cho hệ thống thông tin giải trí đặt bên cạnh. Cần số gắn sau vô lăng cũng như màn hình hiển thị head-up với hỗ trợ thực tế tăng cường. Người lái có thêm tùy chọn màn hình kính lái HUD.
Ngoài ra, Hyundai Ioniq 5 còn được trang bị ổ cắm công suất 3,6 kW ở hàng ghế sau, cho phép sạc với bất cứ thiết bị điện nào, bao gồm xe đạp điện, xe máy điện, thiết bị cắm trại.
Mẫu crossover điện mới của Hyundai đi kèm công nghệ sạc 400V và 800V. Khi sử dụng bộ sạc 350kWh, Ioniq 5 có thể nạp điện từ 10-80% chỉ trong 18 phút. Xe có sẵn 2 gói pin 58 kWh và 72,6 kWh. Mui xe tích hợp pin năng lượng mặt trời.
Phiên bản cao cấp nhất dùng pin 72,6 kWh, trang bị hai động cơ điện, công suất 302 mã lực, mô-men xoắn cực đại 605 Nm. Xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,2 giây. Ngoài ra khách hàng có thêm tuỳ chọn một động cơ điện công suất 214 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm với pin 72,6 kWh cho khoảng cách di chuyển xa hơn.
Bản tiêu chuẩn với một động cơ điện kèm pin 58 kWh, dẫn động cầu sau, công suất 167 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm. Xe tăng tốc từ 0-100 km/h mất 8,5 giây.
Xe được trang bị tính năng an toàn chủ động SmartSense thế hệ tiếp theo. Ngoài ra còn có các hệ thống hỗ trợ va chạm trước, hỗ trợ tránh va chạm điểm mù, giới hạn tốc độ thông minh, cảnh báo mất tập trung.
Theo kế hoạch, Hyundai Ioniq 5 2022 sẽ được mở bán đầu tiên tại châu Âu vào giữa năm nay, tiếp theo là thị trường Mỹ từ quý III. Giá bán công bố cùng thời điểm. Bên cạnh đó, thương hiệu Ioniq có thể sẽ cho ra mắt thêm sản phẩm Ioniq 6 trong năm 2022 và một chiếc SUV cỡ lớn Ioniq 7 vào năm 2024.
Nguồn: [Link nguồn]
Theo một số nguồn tin, Isuzu D-Max 2021 có thể sẽ được ra mắt trong tháng 3 tới đây.