Hyundai Ioniq 5 có thể "đi ngang như cua" với bánh xe quay góc 90 độ
Công nghệ e-Corner đã được đưa lên Hyundai Ioniq 5 theo dạng ý tưởng, giúp cho xe có thể di chuyển linh hoạt hơn, ngay cả ở những góc quay khó hoặc đoạn đường chật hẹp.
Năm 2021, Hyundai Mobis - công ty chịu trách nhiệm phát triển công nghệ cho tập đoàn ôtô Hyundai với hệ thống e-Corner trên 2 mẫu xe concept là M.Vision Pop và M.Vision 2Go. Công nghệ này giúp việc đỗ xe song song đơn giản hơn bao giờ hết.
Video: Carscoops
Đến nay, công nghệ e-Corner đã được đưa lên Hyundai Ioniq 5 theo dạng ý tưởng, kết hợp giữa hệ thống lái, phanh, hệ thống treo, giúp cho bánh xe có thể quay góc 90 độ. Tức là Ioniq 5 sở hữu khả năng đi ngang khi cả 4 bánh đều ở tư thế vuông góc với thân xe. Tính năng này sẽ đặc biệt hữu ích khi áp dụng vào thực tế, nhất là trong những tình huống đỗ xe ghép ngang.
Nếu cả 4 bánh đều quay góc 45 độ sang cùng một hướng, Hyundai Ioniq 5 phiên bản thử nghiệm có thể đi xiên chéo. Còn nếu bánh xe xoay góc 45 độ, với bánh trước ngược hướng với bánh sau, đồng thời hai bánh ở hai góc chéo cùng hướng, thì chiếc Ioniq 5 có thể xoay 360 độ tại chỗ như xe tăng.
Do không có sự kết nối cơ học giữa các chi tiết nên e-Corner không làm cho hệ thống treo trở nên cồng kềnh và phức tạp hơn. Như vậy, công nghệ này có thể dễ dàng ứng dụng vào nhiều loại xe khác nhau, từ xe cỡ nhỏ cho đến các mẫu SUV cồng kềnh.
Theo Hyundai Mobis, hệ thống e-Corner được thiết kế cho xe hybrid điện (HEV), pin điện (BEV) và pin nhiên liệu điện (FCEV).
Trên thị trường hiện tại, các dòng xe điện có khả năng xoay cả 4 bánh có thể kể đến GMC Hummer EV hay Mercedes-Benz EQG. Tuy nhiên, nhóm xe này chưa thể mang lại độ linh hoạt như hệ truyền động mà Hyundai Mobis đang phát triển khi có góc quay khá hạn chế so với mức 90 độ trên e-Corner trên Hyundai Ioniq 5.
Nguồn: [Link nguồn]
Toyota Century SUV - “đàn anh” tương lai của Land Cruiser có giá bán lên tới 2,73 tỷ đồng.