Honda và Nissan sáp nhập là điều khó có thể xảy ra
Chính phủ Nhật Bản đang rất ủng hộ sự sáp nhập này nhưng cả 2 “ông lớn” đều có vẻ không mặn mà cho lắm.
Financial Times đưa tin theo nguồn tin thân cận, Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng đưa Nissan và Honda lên bàn đàm phán để sáp nhập hai hãng xe này lại với nhau. Các nhà tư vấn dưới quyền Thủ tướng Nhật Shinzo Abe là những người cố gắng đẩy mạnh quá trình này nhanh nhất có thể nhưng đến nay vẫn chưa thành công.
Các quan chức Nhật Bản lo ngại rằng mối quan hệ giữa Renault và Nissan rạn nứt sau khi vụ việc về CEO Carlos Ghosn bị phanh phui có thể khiến liên minh ô tô lớn thứ 3 thế giới sụp đổ, trực tiếp đưa Nissan vào thế khó vãn hồi.
Tuy nhiên, cả Honda và Nissan đều không mặn mà với kế hoạch được chính phủ Nhật đưa ra. Thông tin cho biết các quan chức của Honda - nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản đã chống lại ý tưởng này với lý do cơ cấu phức tạp của Nissan với Renault. Về phía Nissan - nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba của đất nước Mặt Trời Mọc cũng phản đối kế hoạch sáp nhập khi công ty tập trung vào việc đưa liên minh của mình trở lại đúng hướng.
Hiện tại, cả Nissan và Honda cũng như văn phòng Thủ tướng Nhật đều từ chối bình luận về sự việc.
Tháng 5 vừa qua, Renault – Nissan – Mitsubishi đã công bố kế hoạch phân vùng chiến lược với trọng tâm riêng của Nissan nhắm tới là các thị trường Trung Quốc, Bắc Mỹ và Nhật Bản, Renault là châu Âu còn Mitsubishi là Đông Nam Á.
Kế hoạch cải tổ trong 4 năm tới của Nissan sẽ chứng kiến hãng cắt giảm sản lượng đi 20%, giảm đội hình toàn cầu xuống còn 55 mẫu xe và ra mắt 12 mẫu xe mới trong 18 tháng kế tiếp.
Honda cũng chuẩn bị có giai đoạn tiếp theo khi đưa Civic trở lại trong năm 2021 với cả 2 cấu hình sedan và hatchback, có bản Type R. Các bản nâng cấp cho Ridgeline và Accord dự kiến cũng ra mắt trong cùng giai đoạn trong khi HR-V trình làng vào đầu năm 2022.
Trong số tám thương hiệu xe hơi lớn của Nhật Bản, bốn trong số đó là Mazda Motor Corp., Subaru Corp., Suzuki Motor Corp. và Daihatsu Motor Co. đều có mối quan hệ cổ phần chéo với Toyota Motor Corp, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của đất nước, chỉ còn lại Honda không có mối ràng buộc vốn.
Nhu cầu về ô tô điện và các khoản đầu tư vào công nghệ ngày càng tăng đã thúc đẩy nhiều hãng ô tô trên thế giới bắt tay, hợp tác với nhau, chẳng hạn như PSA Group, công ty mẹ của Peugeot, hợp nhất với Fiat Chrysler Automobiles NV, trong khi Ford Motor Co. và Volkswagen AG cũng thành lập liên minh vào năm ngoái để tiết kiệm chi phí.
Nguồn: [Link nguồn]
Aston Martin Vantage và DBS Superleggera phiên bản điệp viên 007 sẽ được sản xuất với số lượng giới hạn.