Honda tập trung xe hybrid cho châu Á - Thái Bình Dương
Chiến lược dài hạn mang tên Vision 2030 từng được công bố hồi tháng 6, Honda nhấn mạnh về tầm quan trọng của dòng xe hybrid.
Nhận định từ Takahiro Hachigo, chủ tịch kiêm CEO toàn cầu của Honda, đến năm 2030, 2/3 sản lượng xe bán ra thị trường sẽ không còn sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Trong số đó, các mẫu xe Hybrid hay Plug-in Hybrid (PHEV) sẽ chiếm tỉ trọng hơn 50%, phần còn lại thuộc về các mẫu xe điện không khí thải (EV), và các mẫu xe sử dụng pin nhiên liệu Hydro (FCV).
Honda CR-V phiên bản hybrid
Riêng tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương, sự thúc đẩy của dòng động cơ “Xanh” sẽ chủ yếu đến từ các mẫu xe Hybrid. Trong bài phát biểu tại Tokyo tháng trước, ông Hachigo cho rằng xu thế thị trường đã bắt đầu có sự chuyển dịch. Các lợi thế của dòng xe lai đang dần được khách hàng thừa nhận, và các chính sách của nhà nước cũng đang tạo thêm nhiều thuận lợi cho dòng xe này. Tại thị trường nội địa Nhật Bản, doanh số các mẫu xe Hybrid đang chiếm khoảng 30%, và tổng sản lượng lũy kế đã lên đến 2.1 triệu chiếc, kể từ khi công nghệ Hybrid chính thức được giới thiệu.
Trong xu thế bảo vệ môi trường, tìm kiếm và phát triển các công nghệ động cơ “Sạch”, mỗi hãng xe thường sẽ lựa chọn một hướng đi nhất định: là EV, FCV, hay đơn thuần là các mẫu Hybrid thuần túy. Tuy nhiên, Honda là một trong số ít các hãng tiếp cận và đồng loạt phát triển cả 3 dòng sản phẩm. Và với mỗi thị trường tương ứng, các dòng sản phẩm sẽ được phát triển một cách chuyên biệt hơn.
Theo ông Hachigo, các định hướng phát triển trong tương lai có thể được thay đổi để phù hợp theo từng nhu cầu. “Mục tiêu trước mắt của chúng tôi vẫn sẽ tập trung vào công nghệ đông cơ Hybrid. Tuy nhiên, với các thị trường khuyến khích và đòi hỏi các công nghệ khác, chúng tôi vẫn luôn sẵn sãng thích nghi và đáp ứng nhu cầu của họ.”
Với những hậu quả về biến đổi khí hậu, nhu cầu về các nguồn năng lượng “xanh” ngày càng cấp thiết. “Điện khí hóa không đơn thuần là lời khẳng định về sự tiến bộ trong khoa học kĩ thuật. Đích đến của chúng ta chính là những mẫu xe thân thiện hơn với môi trường, hạn chế CO2 và các khí thải độc hại khác.”- ông Hachigo cho biết.
Những mẫu xe như Clarity có thể thay thế Accord
Trong nỗ lực phát triển đó, Honda cũng gặp phải không ít thách thức. Bên cạnh các vấn đề kĩ thuật chế tạo (làm thế nào để có thể vận dụng công nghệ mới), thì vấn đề về tài chính (làm thế nào để tối ưu giá thành, cắt giảm chi phí..) cũng là một nỗi lo. Và cuối cũng, một yếu tố cũng không kém phần quan trọng, đó chính là khả năng nâng cấp điều kiện cơ sở hạ tầng, để có thể đáp ứng và tối ưu giá trị sử dụng của các mẫu xe mới (địa điểm cắm sạc, thời gian cắm sạc..).
Với hai yếu tố đầu tiên (kĩ thuật và tài chính), Honda có thể tự thân nghiên cứu và tìm giải pháp cho mình. Tuy nhiên, với yếu tố cuối cùng, việc phát triển cơ sở hạ tầng đòi hỏi phải có sự tham gia và đóng góp từ nhiều phía, đặc biệt là các chính sách từ chính phủ của từng quốc gia.
Vấn đề cắt giảm khí thải được Honda xem xét và nghiên cứu một cách tổng thể và thực tế. Nó không đơn thuần chỉ là việc sản xuất ra các mẫu xe có hàm lượng khí thải thấp, mà còn bao gồm tất cả các quá trình liên quan như việc sản xuất linh phụ kiện, quá trình vận chuyển, lưu kho…, tất cả đều được nghiên cứu và tìm kiếm biện pháp giải quyết tối ưu.
‘Đối với việc sản xuất và vận chuyển sản phẩm, chúng tôi sẽ xem xét và lựa chọn các địa điểm phù hợp nhất để xây dựng nhà máy. Ngoài ra, các nguồn năng lượng tự nhiên như mặt trời, sức gió… sẽ được tận dụng một cách tối đa, nhằm tối ưu năng suất cũng như mức độ thân thiện với môi trường của cơ sở sản xuất”- Ông Hachigo chia sẻ.