Honda City - sedan đáng tiền nhất phân khúc B
Honda City được giới chuyên môn đánh giá cao nhất khi so sánh với các đối thủ, bởi đáp ứng được cả khả năng vận hành cho tài xế, không gian cho hành khách và chi phí sử dụng hợp lý.
Không một phân khúc nào trên thị trường có số lượng sản phẩm nhiều và giàu tính cạnh tranh như sedan hạng B. Với mức giá vừa tầm tiền muốn mua ôtô của phần đông người Việt, các mẫu xe ở phân khúc này vì thế mang theo nhiều kỳ vọng. Không chỉ đáp ứng nhu cầu chở gia đình, chiếc sedan còn phải cho tài xế thấy được khả năng vận hành thể thao và cả sự bền bỉ, tin cậy về chất lượng. Và theo giới chuyên gia, thì không có mẫu xe nào, làm tốt hơn City ở mặt tổng hoà các yếu tố này.
Minh chứng cho điều này là Honda City được đánh giá là “Ôtô của năm” phân khúc gầm thấp cỡ B tại Giải thưởng Car Awards 2021 do VnExpress tổ chức. City đạt được 74,32 điểm, bỏ xa hai đối thủ xếp dưới, lần lượt 72,5 và 72,09 điểm. Số điểm trên do Ban giám khảo gồm 30 chuyên gia (60% số điểm) và gần 150 người dùng nhiều kinh nghiệm (40% số điểm) bình chọn. Để ra được điểm tổng, ban giám khảo sẽ dựa trên 5 yếu tố lớn là ngoại thất, nội thất, vận hành, tiện nghi và chi phí sử dụng.
Điều gì khiến Honda được đánh giá cao ở tổng hoà 5 yếu tố trên?
Đầu tiên, đó là một dáng vẻ khiến người xem phải nán lại hồi lâu. Ngoại thất cũng là phần mà City được đánh giá điểm số cao nhất trong phân khúc. Thế hệ thứ năm của Honda City xuất hiện tại Việt Nam từ cuối 2020 và giao xe đến khách hàng đầu 2021. Giống như tên gọi và cũng là ẩn ý của Honda dành cho mẫu xe hướng đến đô thị - City, mẫu sedan hạng B khoác lên mình thiết kế mới và hiện đại. Chất trẻ của City rất khác những đối thủ cạnh tranh, nơi Honda luôn tạo cho sản phẩm của hãng một kiểu thể thao vừa đủ, không phô trương.
Những đường nét gân guốc ở thế hệ cũ đã được thay bằng phong cách mềm mại và trung tính hơn. Ở các góc nhìn khác nhau, City mới trông hài hòa và cứng cáp hơn bản tiền nhiệm. Một tổng thể liền mạch từ trước ra sau, thêm các đường gân dập nổi dọc thân mang đến cảm giác uyển chuyển, năng động. Mặt ca-lăng với thiết kế "đôi cánh" mở rộng bằng thanh crôm vắt ngang và đặc biệt là cụm đèn pha LED trên bản cao nhất tựa như thác nước chảy, rất giống đàn anh Honda Accord. Đèn pha là điểm ưa thích của hầu hết khách hàng đã “xuống tiền” cho mẫu xe này, bởi vẻ cao cấp như các mẫu xe ở phân khúc cao hơn mà các đối thủ trong phân khúc không có được.
Honda City tại Việt Nam có ba phiên bản: G, L và RS. Trong đó, bản RS cao cấp nhất trang bị gói body-kit thể thao ở ngoại thất. Mặt ca-lăng, gương chiếu hậu, ăng-ten vây cá mập, cánh lướt gió thể thao đều được sơn đen. Bản này đi kèm la-zăng 16 inch 5 chấu kép hai tông màu.
Tương tự ngoại thất, nội thất của City cũng dành số điểm cao hơn tất cả đối thủ. Cách sắp đặt các chi tiết bên trong khoang lái của Honda City dễ nhìn và dễ tương tác. Triết lý đơn giản hóa thiết kế nội thất, hướng đến tính tiện dụng cho người dùng đang được hãng xe Nhật áp dụng gần đây. Về tiện nghi, xe có màn hình cảm ứng 8 inch trên cả ba phiên bản, tương thích Apple CarPlay và Android Auto. Vô-lăng thiết kế mới kèm lẫy chuyển số sau vô-lăng trên bản RS giúp tài xế dễ kiểm soát chiếc xe khi vượt trên cao tốc hoặc ghìm số khi đổ đèo.
City mới dài 4.553 mm, rộng 1.748 mm và cao 1.467 mm. Những thông số này tương ứng với chiều dài và rộng tăng lên lần lượt 113 mm, 54 mm so với bản tiền nhiệm. Việc gia tăng kích thước giúp không gian nội thất rộng rãi hơn. Nhờ sử dụng khung gầm mới và nhiều vật liệu cao cấp hơn, khả năng cách âm của City gia tăng đáng kể.
Nếu chỉ có một ngoại hình trẻ trung và thể thao thì City cũng như các mẫu xe của Honda nói chung đã không thể định hình nên triết lý vận hành của mình. City là mẫu xe hiếm hoi trong phân khúc xe gầm thấp dưới 600 triệu đồng tạo được sự hứng khởi sau tay lái. Và điểm vận hành của City ở Car Awards 2021 cũng được đánh giá cao nhất phân khúc.
Động cơ trên Honda City loại i-VTEC dung tích 1,5 lít, công suất 119 mã lực tại vòng tua máy 6.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.300 vòng/phút. Cả công suất và mô-men xoắn đều mạnh nhất phân khúc. Hãng Nhật vẫn trung thành với hộp số CVT đem đến hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và êm ái khi đi trong phố thị. Tuy nhiên, hãng đã lập trình lại thuật toán chuyển số và độ nhạy chân ga.
Phản ứng chân ga nhạy, kết hợp với vô-lăng trợ lực điện xử lý khá chính xác theo ý đồ người lái giúp City lanh lẹ trong phố thị lẫn đường trường. Ngay cả với những người thường xuyên sử dụng xe chạy đường đèo núi, quanh co thì City cũng đáp ứng tốt, rõ nhất là thân xe cứng vững giúp thân người không bị lắc ngang, xe không bị “quẫy đuôi” khi vào cua. Khi cần, lẫy chuyển số sau vô-lăng trên bản RS đem đến cho người lái sự tự do khi vượt xe hay tăng tốc. Kiểu pha trộn nhiều yếu tố sau tay lái tạo ra một Honda City thú vị mà không nhiều sản phầm cùng phân khúc có được.
Tại Việt Nam, các sản phẩm của Honda hầu hết đều hướng đến gia đình. Các tiêu chuẩn an toàn vì thế được trang bị khá đầy đủ. Cả ba bản G, L và RS của Honda City có các công nghệ như cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, phân phối lực phanh điện tử, ABS. Camera lùi có trên hai bản cao.
Sau tất cả, nếu một sản phẩm có các thông số kỹ thuật hấp dẫn, dáng vẻ cuốn hút nhưng chi phí sử dụng cao, không tin cậy thì cũng không thể chinh phục khách hàng. Hãng xe Nhật hiểu điều đó và làm tốt. City như các mẫu xe Nhật khác, nổi tiếng với sự bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, một chiếc xe “chỉ đổ xăng mà chạy”.
Nhờ những yếu tố này, City chinh phục được những giám khảo khó tính nhưng công tâm của Car Awards 2021 để trở thành “ôtô của năm” phân khúc B gầm thấp. Hiện Honda City có 3 phiên bản lựa chọn tại Việt Nam: G, L, RS với mức giá lần lượt 529 triệu, 569 triệu và 599 triệu đồng. Hãng ưu tiên cung cấp một mẫu xe đẹp mắt, nhiều công nghệ an toàn, lái hay và quan trọng không kém là chi phí phù hợp, ở cả giá bán cũng như chi phí sử dụng lâu dài.
Nguồn: [Link nguồn]