Hiệp hội VAMA kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt trên xe động cơ lai
VAMA đã gửi kiến nghị đến Chính phủ Việt Nam xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ khi đăng ký với các dòng xe động cơ lai.
Theo VAMA, kiến nghị gửi đến Chính phủ Việt Nam xem xét giảm thuế cho các dòng xe trang bị động cơ lai trong nước. Cụ thể là các dạng ô tô Hybrid thường (HEV) và Hybrid sạc ngoài (PHEV). Nếu được giảm các loại thuế phí trên, xe Hybrid trong nước có thể thu hút người tiêu dùng tốt hơn, các doanh nghiệp cũng tích cực đầu từ lớn và đồng bộ để phát triển các hệ thống trạm sạc; tích hợp với giao thông tĩnh để có thể sạc trong lúc đỗ xe; cùng với hệ thống nguồn phát điện đảm bảo để cung cấp nguồn điện sạch...
Hiện nay, các ưu đãi đối với xe điện, xe động cơ lai sẽ giảm dần ở các giai đoạn tiếp theo và từ năm 2050 sẽ không cần chính sách hỗ trợ riêng cho dòng xe này khi đã chiếm được thị phần nhất định trên thị trường. Ngoài ra, VAMA cũng đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam trong tình hình mới, với các chính sách ưu đãi phù hợp với đặc thù ngành công nghiệp sản xuất, hỗ trợ ô tô.
Trong tháng 7/2022, Quyết định số 876/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký nhằm hướng đến mục tiêu phát triển hệ thống GTVT xanh và nỗ lực đưa mục tiêu phát thải nhà kính về “0” vào năm 2050. Trong đó, mục tiêu của giai đoạn 2 là đến năm 2050 sẽ chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
Vào đầu năm nay, Quốc hội đã quyết định giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe thuần điện (BEV) dưới 9 chỗ ngồi chỉ còn 3% kéo dài trong 5 năm và áp dụng từ tháng 3 năm nay. Bên cạnh đó, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô BEV từ 9 chỗ ngồi trở xuống cũng được quyết định sẽ về 0% từ ngày 1/3/2022 - 28/2/2025; từ thời gian sau đến ngày 28/2/2027, lệ phí trước bạ đối với loại xe này sẽ bằng 50% so với xe xăng có cùng số chỗ ngồi.
Tuy nhiên, các loại xe động cơ không được hưởng các chính sách trên, và vẫn bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ từ 10 - 12%. Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường Việt Nam hiện cần phát triển các dòng xe lai trước khi chuyển hẳn sang xe thuần điện như các quốc gia khác đang thực hiện.
Nguồn: [Link nguồn]
Siêu phẩm Koenigsegg CC850 chỉ được sản xuất 50 chiếc với có giá bán từ 3 triệu USD tương đương hơn 69 tỷ đồng.