Hãng xe Trung Quốc Chery quay lại thị trường Việt Nam
Sau thời gian thăm dò, hãng xe Trung Quốc Chery vừa có ký kết hợp tác xây dựng nhà máy tại Việt Nam.
Việc Omoda & Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery của Trung Quốc) và Geleximco của Việt Nam ký hợp đồng nguyên tắc về hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô ở Khu công nghiệp Hưng Phú (Thái Bình) cho thấy tham vọng của các hãng xe nước láng giềng đối với cơ hội phát triển sản xuất - kinh doanh tại Việt Nam.
Đây là sự kết hợp mới đã nối dài những nỗ lực của các hãng xe Trung Quốc trong việc thâm nhập thị trường Việt Nam.Thực tế, “lính mới” Chery không phải là cái tên quá xa lạ. Cách đây 14 năm, hãng xe Trung Quốc này từng hợp tác với Công ty ô tô Hòa Bình (VMC) để lắp ráp một số ô tô giá rẻ, tuy nhiên, sau khoảng 5 năm thì chấm dứt do tình hình kinh doanh ảm đạm.
Vì vậy, lần trở lại thứ hai của Chery nhận được sự chú ý của giới chuyên môn. Theo công bố, nhà máy giai đoạn 1 sẽ khởi công vào quý II-2024 và hoàn thành đầu tư xây dựng vào quý III-2025, ra mắt sản phẩm tại Việt Nam vào quý IV-2025. Tổng giá trị gói đầu tư khoảng 800 triệu USD.
Với kinh nghiệm 27 năm tham gia chuỗi cung ứng linh kiện và liên doanh sản xuất xe với Honda, Geleximco có thể đóng góp tích cực trong phát triển thị trường, xây dựng chuỗi cung ứng. Liên doanh mới đi vào hoạt động suôn sẻ cũng là bàn đạp để Chery và Geleximco xâm nhập vào thị trường Đông Nam Á. Tuy nhiên, cũng có nhận định cho rằng, còn nhiều rào cản phía trước.
Trước hết, chính làn sóng xe ô tô Trung Quốc ở Việt Nam có thể tạo sức cạnh tranh lớn. Từ cuối năm 2022, công ty ô tô quốc tế Thượng Hải (SAIC) sau một thời gian phân phối xe MG qua đối tác Malaysia Tanchong, đã quyết định trực tiếp vào Việt Nam.
Tháng 2/2023, TMT Motors của Việt Nam thông báo ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh GM - SAIC - Wuling. Tới tháng 8/2023, thị trường tiếp tục đón thêm ba tên tuổi Trung Quốc khác, gồm tập đoàn Trường Thành (GWM) với xe Haval được đưa vào Việt Nam; Lynk & Co phân phối thông qua công ty con liên doanh với thành viên của SAVICO; và Haima thâm nhập thị trường qua kênh phân phối của Carvivu.
Sự đổ bộ dồn dập của các nhà sản xuất Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh năng lực tiêu thụ xe trong nước vẫn còn hạn chế. Mặt khác, dù không phủ nhận sự đổi mới về mặt công nghệ và thẩm mỹ, nhưng thiện cảm của người tiêu dùng với dòng xe Trung Quốc chắc chắn chưa cải thiện “một sớm một chiều”.
Để lội ngược dòng thành công, Chery chắc chắn phải đột phá trong hoạt động tiếp thị, cũng như cạnh tranh về giá và chất lượng dịch vụ. Việc Chery quay lại thị trường Việt Nam là một diễn biến thú vị khi đưa về 3 mẫu xe trong đó có hai chiếc xe SUV và một chiếc xe điện. Thực tế, nhà sản xuất Trung Quốc này đã có bước đi cẩn trọng, thể hiện bằng việc đã bỏ ra gần 2 năm chuẩn bị, thăm dò thị trường.
Nguồn: [Link nguồn]
Dòng xe Subaru Outback đang nhận được ưu đãi quy đổi tiền mặt lên đến 440 triệu đồng.