Hai SUV hạng B giá đắt hơn hạng C nhờ “gắn mác Nhật”
Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến một hiện tượng thú vị khi một số mẫu SUV/crossover hạng B của Nhật có giá cao hơn cả các mẫu hạng C.
Không chỉ có giá cao hơn phân khúc hạng C, thậm chí có mẫu còn có giá cao hơn cả SUV hạng D. Điều này đặt ra câu hỏi về chiến lược định giá của các nhà sản xuất và sự thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng.
Subaru Crosstrek
Mới ra mắt tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 vào cuối tháng 10, mẫu xe này được định vị trong phân khúc SUV cỡ B nhưng lại có mức giá niêm yết lên tới 1,268 tỷ đồng cho phiên bản hybrid 2.0 i-S EyeSight e-Boxer. Trong khi đó, các đối thủ cùng phân khúc như Mitsubishi Xforce (599-705 triệu đồng) hay Hyundai Creta (640-745 triệu đồng) có giá bán thấp hơn nhiều.
Không chỉ vượt trội về giá khi so sánh với các mẫu xe cỡ C như Ford Territory (822-935 triệu đồng) hay Hyundai Tucson (769-979 triệu đồng), Subaru Crosstrek thậm chí còn có giá tương đương với một số mẫu SUV cỡ D như Honda CR-V (1,029-1,259 tỷ đồng) và Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng). Điều này khiến nhiều người tiêu dùng phải suy nghĩ lại về giá trị mà họ nhận được khi đầu tư vào một chiếc SUV cỡ B đến từ thương hiệu Nhật vẫn còn khá mới mẻ với người tiêu dùng Việt.
Thêm vào đó, giá của Subaru Crosstrek còn cao hơn cả Subaru Forester (969 triệu - 1,199 tỷ đồng), điều này có thể được lý giải bởi việc Crosstrek được nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, trong khi Forester lại được nhập từ Thái Lan. Phiên bản hybrid của Crosstrek cũng nổi bật với động cơ mạnh mẽ, công suất 182 mã lực và mô-men xoắn 221Nm, cùng hệ dẫn động 4 bánh và nhiều trang bị hiện đại tạo nên sức hấp dẫn riêng cho mẫu xe này.
Những yếu tố này không chỉ làm nổi bật sự khác biệt trong cách định giá của Subaru mà còn phản ánh xu hướng tiêu dùng hiện đại, nơi mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm chất lượng và công nghệ tiên tiến. Sự chênh lệch giá này có thể là một tín hiệu cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang dần chuyển mình, với việc người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến giá trị thực sự của sản phẩm hơn là chỉ đơn thuần là phân khúc.
Toyota Corolla Cross
Được giới thiệu tại thị trường Việt Nam từ tháng 8/2020, Toyota Corolla Cross đã trải qua một cuộc nâng cấp đáng chú ý vào đầu tháng 5/2024. Trong lần cải tiến này, mẫu SUV cỡ B+ đã loại bỏ phiên bản G và chỉ còn lại hai lựa chọn: phiên bản V với động cơ 1.8L (xăng) và phiên bản HEV (hybrid). Giá bán cho hai phiên bản này lần lượt là 820 triệu và 905 triệu đồng.
Với mức giá 905 triệu đồng, phiên bản hybrid của Toyota Corolla Cross hiện đang dẫn đầu trong phân khúc xe hybrid, vượt qua cả những mẫu xe đa dụng cỡ C như MG HS (699-749 triệu đồng) và Mazda CX-5 (749-869 triệu đồng). Mức giá này cũng tương đương với các phiên bản giữa của Hyundai Tucson (769-979 triệu đồng) và Mitsubishi Outlander (825-950 triệu đồng).
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 10 tháng đầu năm 2024, doanh số bán của Toyota Corolla Cross đạt 5.479 chiếc, giảm 41% so với cùng kỳ năm trước. Sự sụt giảm này cho thấy thị trường xe hybrid đang ngày càng cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi các nhà sản xuất phải có những chiến lược phù hợp để thu hút khách hàng.
Nguồn: [Link nguồn]
Nhiều mẫu xe thuộc phân khúc sedan và SUV/crossover hạng C hiện đang được áp nhiều ưu đãi khiến giá chúng trở nên hấp dẫn.