Một trong những tranh luận không dứt của ngành công nghiệp ô tô những năm gần đây là chọn xe điện hay không cho tương lai. Phe ủng hộ thì cho rằng xe điện là con đường duy nhất để theo đuổi dù vấp phải những trở ngại về giá thành sản phẩm, công nghệ pin và mạng lưới trạm sạc cho người dùng. Phần còn lại dè dặt với xe thuần điện. Những công ty này chọn cách tiếp cận khác, nơi công nghệ thuần điện dùng pin sạc ngoài chỉ là một trong số nhiều giải pháp để đạt mục tiêu trung hòa carbon.
Đó là lý do hãng xe Nhật Bản nỗ lực triển khai đa dạng các giải pháp nhằm giảm phát thải CO2. Không chỉ dừng lại ở nghiên cứu và phát triển xe điện, Toyota còn đa dạng dải sản phẩm với xe hybrid tự sạc (HEV), xe hybrid sạc ngoài (PHEV), xe pin nhiên liệu hydro (FCEV),... Tính từ năm 1997 đến tháng 2/2023, 22 triệu xe điện hóa của Toyota đã được bán ra thị trường, góp phần giảm 165 triệu tấn CO2.
Bên cạnh việc cung cấp dải sản phẩm điện hóa phù hợp với mỗi quốc gia, khu vực, Toyota còn liên tục cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu của xe động cơ đốt trong với nhiều giải pháp như nhiên liệu linh hoạt (Flexi-Fuel), nhiên liệu sinh học, khí nén CNG,... Bởi hãng nhận thấy rằng, xe sử dụng động cơ đốt trong còn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu phương tiện giao thông tại nhiều quốc gia, việc loại bỏ xe xăng/dầu truyền thống cần nhiều thời gian. Cùng với đó, hãng đẩy nhanh xu hướng điện hóa đối với các phân khúc xe dễ tiếp cận như hybrid.
Thay vì phân vân giữa việc chọn hay bỏ công nghệ nào, các hãng xe có thể mở rộng các phương án khác nhau. Bởi nếu xem giảm khí thải carbon là mục tiêu, là đích đến cuối cùng của ngành công nghiệp ô tô thì kẻ thù là carbon chứ không phải công nghệ.
Trong khi các hãng xe dồn lực làm xe điện, Toyota chọn hướng đi với nhiều lựa chọn. Chiến lược tiếp cận đa chiều của tập đoàn ô tô số một Nhật Bản tạo ra những hoài nghi cho công chúng, rằng Toyota đang chậm chân trong việc chuyển đổi thành thương hiệu xanh. Nhưng thực tế không phải vậy.
Dẫn chứng trên cho thấy, xe điện đang ngày càng chiếm một phần quan trọng trong chiến lược sản phẩm của Toyota. Nhưng với định hướng cởi mở, sẵn sàng nghiên cứu và áp dụng nhiều công nghệ khác nhau, hãng Nhật coi xe điện là một trong số nhiều giải pháp để trung hòa carbon. Với Toyota, xe điện không phải tất cả để giảm phát thải.
Theo hãng xe Nhật, tất cả các giải pháp cần được cân nhắc giữa yếu tố phát triển bền vững và sự phù hợp với nhu cầu khách hàng ở từng khu vực trên thế giới. Ở thị trường Mỹ, châu Âu, nơi văn hóa sử dụng ô tô lâu năm, hạ tầng giao thông hoàn thiện và Chính phủ có nhiều hỗ trợ, xe điện sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Tuy nhiên ở các quốc gia đang phát triển, ví dụ như Việt Nam, nơi thu nhập bình quân đầu người còn thấp, việc sở hữu ô tô còn khó khăn, hạ tầng giao thông chưa tối ưu, xe điện với chi phí sở hữu cao, thiếu tính đa dụng…, ít được phổ biến hơn. Giải pháp thay thế cho xe điện là xe hybrid hoặc xe dùng nhiên liệu sinh học.
Xe hybrid gần như là chiến lược quan trọng nhất của Toyota tại Việt Nam những năm gần đây. Công nghệ kết hợp xăng lai điện đem đến sự tối ưu về mặt tiết kiệm nhiên liệu, cơ sở quan trọng để giảm phát thải CO2. Khi bộ pin trên xe còn đủ năng lượng, dẫn động cho xe do mô-tơ điện thực hiện hoàn toàn.
Vận hành có lúc như xe thuần điện nhưng xe hybrid không cần hạ tầng trạm sạc phức tạp, không cần sạc pin ngoài vì năng lượng điện được tạo ra nhờ động cơ đốt trong đóng vai trò như nguồn phát. Bên cạnh đó là thao tác giảm tốc của xe, phanh của người lái cũng tái tạo năng lượng cho bộ pin.
Không chỉ xe hybrid, Toyota Việt Nam còn đi tiên phong trong việc nghiên cứu những nguồn năng lượng mới để giảm phát thải. Trong đó phải kể đến dự án nghiên cứu xăng sinh học phối hợp thực hiện cùng Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn. Bên cạnh đó, chiến lược về bảo vệ môi trường cũng được hãng triển khai đồng bộ từ nhà đến đại lý, nhà cung cấp. Bằng nỗ lực thực hiện 6 thách thức môi trường mà Toyota toàn cầu đã đề ra, công ty đang chung tay theo đuổi nhiều giải pháp hướng tới mục tiêu trung hòa carbon.
Với Toyota, giải pháp cắt giảm C02 cho ô tô không chỉ có một.