Geely Xingyue (FY11) - mẫu SUV coupe mang hơi hướng thể thao chính thức được ra mắt
Mẫu xe FY11 của Geely chính thức chào sân tại quê nhà Trung Quốc, sở hữu nhiều công nghệ hiện đại thú vị bất ngờ.
Geely Xingyue (tên đầy đủ của FY11) đã được trang bị một loạt công nghệ tiên tiến và các lựa chọn hệ truyền động mới, xe có giá bán dao động từ 135.800 - 208.800 NDT (~ 458 - 704 triệu VNĐ). Như đã biết, Xingyue là mẫu xe đầu tiên của Geely được xây dựng trên nền tảng Kiến trúc mô-đun nhỏ gọn CMA - đang dùng trên Volvo XC40 và các mẫu xe của Lynk & Co. Xingyue dài 4.605mm, cao 1.643mm, rộng 1.878mm, chiều dài cơ sở là 2.700mm.
Geely chia sẻ rằng thiết kế của Xingyue được lấy cảm hứng từ những khoảnh khắc chuyển động trong cuộc sống và thiên nhiên, tổng thể chiếc SUV lai coupe rất thể thao, liệu rằng trong tương lai Xingyue có trở thành đối thủ ngang tầm của BMW X4 và Mercedes-Benz GLC hay không nhỉ?
Điểm đặc trưng của Geely Xingyue chính là lưới tản nhiệt kiểu “vũ trụ mở rộng” và những đường gân dập nổi khỏe khoắn trên nắp ca-pô. Trong khi đó, cụm đèn pha mỏng và đèn hậu lại mang thiết kế có hơi hướng của những mẫu xe Audi, đặc biệt là kiểu dáng đèn pha lấy cảm hứng từ hình mũi tên.
Xe được trang bị các cửa hút khí rộng và được đặt thấp hơn ở phía trước, cửa chớp chủ động tối ưu hóa khí động học cũng như làm mát cho động cơ, đường bao mái thấp và dốc đúng chuẩn kiểu SUV coupe, kết hợp cùng phần nhô phía trước và phía sau ngắn nhờ sử dụng nền tảng CMA.
Ở phía sau, đuôi xe tạo điểm nhấn bằng thanh mạ crôm nối liền cặp đèn hậu hai mảnh nằm ngang cùng dòng chữ “Geely”. Bên dưới cản sau được bố trí tới 4 ống xả hình tròn được chia đều sang 2 bên và bộ khuếch tán tạo cảm giác rất thể thao.
Bên trong, Geely tự hào tuyên bố rằng Xingyue là mẫu xe có khoang cabin tập trung nhất tới người lái (trong phân khúc), điều này được thể hiện qua bảng táp-lô được bố trí bất đối xứng, màn hình trung tâm cỡ lớn áp dụng kiểu cánh máy bay hơi nghiêng về phía tài xế.
Có hai màn hình cỡ lớn thống trị cabin xe, một là cụm đồng hồ đo kỹ thuật số và một là màn hình cảm ứng trung tâm 12,3 inch tích hợp hệ thống GKUI 2.0 mới nhất, hệ thống này có giao diện người dùng được cải tiến cùng tính năng nhận dạng và ra lệnh bằng giọng nói.
Chưa dừng lại ở đó, Xingyue thậm chí còn được trang bị màn hình HUD đa sắc rộng 9 inch cùng hệ thống Face ID hoàn toàn mới của Apple, sử dụng nhận dạng khuôn mặt để nhận dạng người lái - giống iPhone X và XS.
Hệ thống này có thể điều chỉnh các thiết lập xe khác nhau như vị trí ghế, gương, cài đặt giải trí phù hợp với sở thích của chủ xe và nó cũng có khả năng cảnh báo tài xế khi nhận thấy nét mặt biểu thị sự mệt mỏi từ phía tài xế (như là thường xuyên chớp mắt hoặc ngáp).
Để tăng sự sang trọng cho chiếc SUV coupe thể thao, hãng xe Trung Quốc cũng sử dụng khá nhiều chi tiết bọc crôm sáng bóng, như dải crôm bọc viền ngoài màn hình thông tin giải trí, xen kẽ và xếp lớp dưới lớp vỏ của bề mặt màu đen mờ. Sự tương phản giữa crôm sáng bóng và những chi tiết đen mờ tạo ra hiệu ứng hình ảnh 3D khá độc đáo.
Xét về an toàn, Xingyue được cung cấp một loạt công nghệ hỗ trợ lái và lái xe bán tự động Cấp độ 2 như điều khiển hành trình thông minh ở mọi tốc độ, hỗ trợ kẹt xe, giữ làn, phanh khẩn cấp tự động với phát hiện người đi bộ, cảnh báo va chạm phía sau, cảnh báo giới hạn tốc độ, hỗ trợ chuyển làn, giám sát điểm mù, cảnh báo mở cửa an toàn, hỗ trợ đỗ xe tự động và camera 360 độ...
Không chỉ được chú trọng về các trang bị an toàn, công nghệ cũng như thiết kế nội/ngoại thất, Xingyue còn là mẫu Geely đầu tiên được sử dụng động cơ tăng áp 2.0L 4 xi-lanh Drive-E của Volvo, sản sinh công suất 235 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350Nm.
Sức mạnh được gửi tới các bánh xe thông qua hộp số tự động 8 cấp Aisin, giúp xe có thể chạy nước rút từ 0 - 100 km/h trong 6,8 giây. Khách hàng cũng có thể chọn mua phiên bản ít mạnh mẽ hơn của Xingyue, với động cơ 1.5 lít 3 xi-lanh, kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp cho 174 mã lực và 255Nm. Tuy nhiên, cỗ máy nhỏ hơn này sẽ có thêm sự hỗ trợ của hệ thống mild-hybrid 48V (tùy chọn) đưa tổng công suất lên 188 mã lực, mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ dừng ở 5,6 lít / 100km.
Ngoài ra, Geely còn cung cấp một phiên bản plug-in hybrid chuẩn cho Xingyue, sản sinh công suất 255 mã lực và mô-men xoắn cực đại 415Nm, có hai lựa chọn dung lượng pin. Một là pin 11,3 kWh cho phạm vi hoạt động điện 56km, tiêu thụ nhiên liệu kết hợp là 1,6 lít / 100km cùng thời gian sạc nhanh 90 phút. Hai là pin 15,2 kWh cung cấp phạm vi hoạt động lên tới 80km, mức tiêu thụ nhiên liệu đạt 1,2 lít / 100km, sạc nhanh trong 105 phút.
Dù sử dụng loại động cơ nào, Geely Xingyue cũng được đi kèm hệ thống treo MacPherson ở phía trước và hệ thống treo đa liên kết ở phía sau. Tùy chọn là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian BorgWarner, gửi 50% mô-men xoắn cho các bánh sau, xe cưỡi trên các bánh xe 20 inch bọc trong lốp Goodyear Eagle F1, kết hợp đĩa phanh 322mm ở phía trước giúp xe có thể dừng từ 100 km/h về 0 km/h trong 35,3 mét.
Với mục tiêu nhắm tới thị trường toàn cầu thay vì vui chơi trong sân chơi nội địa, Preface Concept được cho là cú hích...