Ford Focus ST 2020 có công suất hơn 270 mã lực
Sau nhiều lần hé lộ hình ảnh chạy thử thì cuối cùng, mẫu xe Focus ST của Ford sẽ có khả năng tăng tốc mạnh mẽ hơn phiên bản RS mà Ford đã tung ra thị trường trước đó.
Theo trang Carscoops, hãng Ford đã công bố những con số ấn tượng về hiệu suất cho chiếc hatchback Focus ST mới có công suất lên đến 276 mã lực. Ngoài ra, hãng Ford còn tuyên Focus ST mới cung cấp khả năng tăng tốc nhanh hơn so với Focus RS thế hệ trước.
Ford cũng đã chính thức giới thiệu mẫu Focus ST 2020 hoàn toàn mới với hai cấu hình động cơ và hàng loạt các nâng cấp về mặt hiệu suất vận hành. Ford Focus ST không có nhiều thay đổi ở bên trong nội thất, ngoại trừ ghế ngồi thể thao của Recaro với logo ST thêu ngay dưới tựa đầu. Ngoài ra, bạn có thể thấy nhiều chi tiết bằng vật liệu giả sợi carbon, kim loại sáng và vô-lăng bọc da được khâu chỉ trắng tương phản.
Ngoài ra, vì là dòng được đánh giá là xe hiệu suất cao nên Ford đã tinh chỉnh lại và tăng thêm độ cứng ở hệ thống giảm xóc. Cụ thể, Focus ST tăng 20% phía trước và 13% ở phía sau, trong khi chiều cao xe giảm 10 mm. Đối với hệ thống lái trợ lực điện (EPAS), nó nhanh hơn 15% so với Focus tiêu chuẩn, đĩa phanh lớn hơn với kẹp phanh kép phía trước, hệ thống điều khiển phanh điện tử Electric Brake Booster cho lực phanh nhanh hơn hệ thống phanh thủy lực truyền thống.
Ông Leo Roeks, giám đốc Ford Performance tại Châu Âu chia sẻ: “Chúng tôi lấy cảm hứng từ các mẫu siêu xe Ford GT, xe bán tải F-150 Raptor, Ford Mustang và Fiesta ST để phát triển lên mẫu Focus ST. Vì thế, chiếc xe có khả năng đấm vào lưng bạn ngay khi bạn vừa chạm ga. Đây còn là mẫu xe linh hoạt nhất trong phân khúc”
Tại thị trường Mỹ, Focus ST đã không còn sử dụng động cơ 2.0L cũ mà thay vào đó là động cơ 4 xylanh 2.3L tăng áp Ecoboost cho mức công suất mạnh hơn khoảng 12% đạt 276 mã lực tại 5500 vòng/phút và momen xoắn cực đại cũng được tăng lên mức 420Nm tại 3000-4000 vòng/phút. Focus ST còn được trang bị bộ vi sai chống trượt giới hạn điện tử (eLSD) giúp cải thiện lực kéo và độ ổn định, kết quả là chiếc hatchback của Ford chỉ mất chưa tới 6,0 giây để tăng tốc từ 0-100km/h.
Ford đã giảm độ trễ chân ga trên Focus ST đến mức tối đa giúp chiếc xe đáp ứng sức mạnh ngay tức thì. Khi người lái đạp ga, hệ thống chống turbolag (trễ chân ga) sẽ giữ cho bướm ga luôn mở nhằm duy trì tốc độ quay của turbo, cho phép chiếc xe tăng tốc tức thì.
Bên cạnh động cơ xăng, Ford cũng cung cấp cho Focus ST biến thể sử dụng động cơ dầu EcoBlue 2.0L cho mức công suất 187 mã lực tại 3500 vòng/phút và momen xoắn 400Nm tại 2000-3000 vòng/phút. Đây cũng là thế hệ động cơ dầu mạnh nhất từng được trang bị trên Ford Focus.
Tương tự các dòng xe hiệu năng cao khác, Focus ST đã được Ford tiến hành nâng cấp hệ thống treo, phanh và hệ thống truyền động độc quyền. Hệ thống treo với hệ thống giảm xóc điều khiển liên tục (CCD) kết hợp với cánh tay đòn ngắn (SLA) cho phép người lái chuyển đổi qua lại giữa chế độ vận hành êm ái và chế độ đua/chạy track chỉ với một nút bấm.
Focus ST 2020 sẽ được bán chính thức tại thị trường Châu Âu ngay trong mùa hè này với hai phiên bản là hatchback và wagon. Tại Mỹ sẽ là thị trường thứ 2 đón nhận Focus ST 2020 sau các nước châu Âu.
Ford Puma hứa hẹn là sẽ đối thủ cạnh tranh của Honda HR-V hay Toyota CH-R.