Ford F-150 Raptor R trình làng, trang bị động cơ siêu nạp
Ford F-150 Raptor R vừa được ra mắt thị trường Bắc Mỹ để cạnh tranh với đối thủ của Ram 1500 TRX.
Về kích thước, Ford F-150 Raptor R có chiều dài × rộng × cao lần lượt là 5.908 × 2.199 × 2.026 mm cùng chiều dài cơ sở 3.693 mm, giống với F-150 Raptor tiêu chuẩn. Chiều dài xe thậm chí ngang ngửa với chiếc Rolls-Royce Phantom VIII EWB (5.982 mm). Bậc lên xuống làm từ kim loại nhẹ, với các lỗ nhỏ tránh đọng nước khi vận hành ở điều kiện lầy lội.
So với phiên bản Raptor tiêu chuẩn Ford F-150 Raptor R không có thay đổi nhiều về thiết kế cả ngoại thất lẫn nội thất. Mẫu siêu bán tải mới được trang bị vòm chỉnh điện trên mui xe cao hơn, logo R mới xuất hiện tại một số vị trí như lưới tản nhiệt. Bộ mâm 6 chấu sơn đen dạng chữ Y mang đến diện mạo thể thao hơn cho chiếc siêu bán tải. Khách hàng có thể chọn gói trang trí ngoại thất với vòm bánh sau bổ sung lớp sơn lấy cảm hứng từ sa mạc nứt nẻ – sân chơi tự nhiên của xe tải.
Bên dưới dòng chữ FORD cỡ lớn ở lưới tản nhiệt có huy hiệu R màu cam để phân biệt giữa phiên bản tiêu chuẩn và bản hiệu suất cao. Huy hiệu R còn xuất hiện trên vòm bánh sau (tùy chọn), nắp ca-pô và cửa thùng hàng. Ngoài ra, Ford F-150 Raptor R chỉ nặng 2.699 kg, nhẹ hơn 181 kg so với Ram TRX, nhờ vậy dù có công suất ít hơn 2 mã lực nhưng lại có có tỷ lệ công suất trên trọng lượng vượt trội hơn hẳn.
Bên trong nội thất, Ford F-150 Raptor R có ghế Recaro tiêu chuẩn được bọc bằng da đen và vật liệu Alcantara. Phiên bản này cũng trang bị màn hình thông tin giải trí 12 inch với công nghệ SYNC 4, kết nối Apple CarPlay/Android Auto tương tự bản thường. Cần số có thể đóng/mở bằng nút bấm, tạo không gian cho bệ điều khiển tạo thành mặt phẳng, từ đó người dùng có thể mở bệ tỳ tay tạo thành một bàn làm việc hoặc bàn di động khá tiện lợi.
F-150 Raptor R sử dụng hệ thống treo 5 điểm độc lập sau đi kèm lò xo 24 inch, giảm xóc điều khiển điện tử tích hợp cảm ứng chiều cao để theo dõi địa hình bên dưới để tự điều chỉnh cùng khoảng giãn 330 mm trước/358 mm sau, mang lại sự linh hoạt và bền bỉ cần thiết cho chiếc bán tải, đi kèm bộ lốp 37 inch. Nhờ vậy mà khoảng sáng gầm luôn ở mức tối thiểu 333 mm ở mọi chế độ lái.
Xe được cải tiến khá nhiều ở khả năng vận hành. Cụ thể, xe được trang bị khối động cơ V8, dung tích 5.2L siêu nạp lấy từ Shelby GT500 với mức công suất 700 mã lực thay vì 750 mã lực như đồn đoán nhưng có mức mô-men xoắn mạnh hơn với 867 Nm.
Ford F-150 Raptor R 2023 vẫn sử dụng hộp số SelectShift 10 cấp được tinh chỉnh lại, hệ khung gầm được gia cố lại cứng và bền bỉ hơn. Đi cùng với đó là loạt công nghệ ấn tượng hỗ trợ riêng mảng vận hành Offroad như Trail Turn Assist giảm bán kính quay đầu xe.
Ngoài ra, Ford Trail Control vận hành như Cruise Control off-road hay Trail 1 Pedal Drive tạm thời kết hợp tác vụ của chân phanh vào chân ga có khả năng nhấn ga để tăng tốc, nhả ga để phanh lại giúp tập trung hơn vào thao tác đánh lái.
Về giá bán Ford F-150 Raptor R có mức giá từ 2,56 tỷ đồng tại thị trường Bắc Mỹ, sẽ bắt đầu việc sản xuất vào mùa Thu năm nay tại nhà máy Dearborn ở Michigan (Mỹ). Như vậy, sau khi đóng đầy đủ các loại thuế tại thị trường Việt, chiếc xe sẽ có giá bán lên tới hơn 10 tỷ đồng.
Dân chơi bán tải Việt phải suy nghĩ rất nhiều với mức giá rất 'chát' Mức giá này cao hơn khá nhiều so với đối thủ RAM 1500 TRX phân phối chính hãng có mức giá 7,9 tỷ đồng. Riêng giá bán của Ford F-150 Raptor thế hệ mới tại Việt Nam cũng gần 6 tỷ đồng sau thuế.
Nguồn: [Link nguồn]
Hội những người sở hữu xe Xpander vừa tổ chức chuyến hành trình về với vùng biển Lagi (Bình Thuận).