Ford chính thức vén màn Focus ST 2020 với sức mạnh 276 mã lực
Focus ST đã không còn sử dụng động cơ 2.0L cũ mà thay vào đó là động cơ 4 xylanh 2.3L tăng áp Ecoboost cho công suất lên đến 276 mã lực.
Sau nhiều lần hé lộ hình ảnh chạy thử thì cuối cùng, Ford cũng đã chính thức giới thiệu mẫu Focus ST 2020 hoàn toàn mới với hai cấu hình động cơ và hàng loạt các nâng cấp về mặt hiệu suất vận hành.
Cụ thể tại thị trường Mỹ, Focus ST đã không còn sử dụng động cơ 2.0L cũ mà thay vào đó là động cơ 4 xylanh 2.3L tăng áp Ecoboost cho mức công suất mạnh hơn khoảng 12% đạt 276 mã lực tại 5500 vòng/phút và momen xoắc cực đại cũng được tăng lên mức 420Nm tại 3000-4000 vòng/phút. Focus ST còn được trang bị bộ vi sai chống trượt giới hạn điện tử (eLSD) giúp cải thiện lực kéo và độ ổn định, kết quả là chiếc hothatch của Ford chỉ mất chưa tới 6,0 giây để tăng tốc từ 0-100km/h.
Động cơ 2.3L Ecoboost trên Focus ST là sản phẩm kế thừa những tinh tuý từ các cuộc thử nghiệm dòng siêu xe Ford GT cũng như là chiếc bán tải F-150. Vì vậy ở các chế độ Sport và Track Drive, độ trễ chân ga trên Focus ST được triệt tiêu đến mức tối đa giúp chiếc xe đáp ứng sức mạnh ngay tức thì. Khi người lái đạp ga, hệ thống chống turbolag (trễ chân ga) sẽ giữ cho bướm ga luôn mở nhằm duy trì tốc độ quay của turbo, cho phép chiếc xe tăng tốc tức thì.
Bên cạnh động cơ xăng, Ford cũng cung cấp cho Focus ST biến thể sử dụng động cơ dầu EcoBlue 2.0L cho mức công suất 187 mã lực tại 3500 vòng/phút và momen xoắn 400Nm tại 2000-3000 vòng/phút. Đây cũng là thế hệ động cơ dầu mạnh nhất từng được trang bị trên Ford Focus.
Cả hai phiên bản động cơ trên đều đi kèm với tuỳ chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc hộp số tự động 7 cấp (tuỳ chọn). Hộp số tự động đi kèm với lẫy chuyển số sau vô lăng và hệ thống sang số thích ứng, giúp ghi nhận thói quen của người lái tuỳ theo từng chế độ. Từ đó sẽ tự động lên lịch để tối ưu hoá thời điểm sang số, giúp chiếc xe vận hành một cách êm ái và mượt mà nhất.
Tương tự các dòng xe hiệu năng cao khác, Focus ST đã được Ford tiến hành nâng cấp hệ thống treo, phanh và hệ thống truyền động độc quyền. Hệ thống treo với hệ thống giảm xóc điều khiển liên tục (CCD) kết hợp với cánh tay đòn ngắn (SLA) cho phép người lái chuyển đổi qua lại giữa chế độ vận hành êm ái và chế độ đua/chạy track chỉ với một nút bấm. Theo ông Leo Roeks – giám độc Ford Performace Châu Âu, Focus ST là mẫu xe linh hoạt nhất trong phân khúc.
So với Focus tiêu chuẩn, độ cứng giảm xóc trên Focus ST tăng 20% phía trước và 13% ở phía sau, trong khi chiều cao xe giảm 10 mm. Đối với hệ thống lái trợ lực điện (EPAS), nó nhanh hơn 15% so với Focus tiêu chuẩn, đĩa phanh lớn hơn với kẹp phanh kép phía trước, hệ thống điều khiển phanh điện tử Electric Brake Booster cho lực phanh nhanh hơn hệ thống phanh thủy lực truyền thống.
Ford Focus ST 2019 không có nhiều thay đổi ở bên trong nội thất, ngoại trừ ghế ngồi thể thao của Recaro với logo ST thêu ngay dưới tựa đầu. Ngoài ra, bạn có thể thấy nhiều chi tiết bằng vật liệu giả sợi carbon, kim loại sáng và vô-lăng bọc da được khâu chỉ trắng tương phản.
Focus ST 2020 sẽ được bán chính thức tại thị trường Châu Âu ngay trong mùa hè này với hai phiên bản là hatchback và wagon. Mặc dù là quê hương của Ford nhưng Mỹ sẽ là thị trường thứ 2 đón nhận Focus ST 2020 sau các nước châu Âu.
Chiếc Ford Explorer bị chiếc xe đầu kéo đâm ngang hông khi băng qua giao lộ, vụ tai nạn xảy ra tại Ashwaubenon, Mỹ.