Đây là ưu và nhược điểm của pin lithium Ternary lắp trên VinFast VF 5 Plus

Sự kiện: VinFast VF 5

VinFast VF 5 Plus được trang bị pin lithium Ternary có dung lượng khả dụng 37,23 kWh, cho phép xe chạy hơn 300km sau khi sạc đầy pin theo chu trình thử nghiệm NEDC.

Cấu tạo pin lithium Ternary và pin LFP

Pin lithium Ternary được cấu tạo từ loại polymer có chứa NCA hoặc NMC, là một hợp chất được dùng làm vật liệu cho điện cực dương của pin lithium ion. Cụ thể:

• Pin NCM dùng lithium niken mangan coban axit làm vật liệu chế tạo cực dương.
• Pin NCA dùng niken, coban và nhôm làm vật liệu chế tạo cực dương.

Điện cực âm của pin lithium Ternary được tạo thành từ Cacbon Graphit (than chì) có lớp nền kim loại. Do chứa hàm lượng niken cao nên dung lượng của pin lithium Ternary có thể được tăng lên, giúp kéo dài khoảng cách số lần sạc.

Pin LFP và lithium Ternary đều được sử dụng phổ biến trên xe điện.

Pin LFP và lithium Ternary đều được sử dụng phổ biến trên xe điện.

Pin LFP là dòng pin lithium-ion Polymer, sử dụng LiFePO4 làm vật liệu cho điện cực dương. Phần điện cực âm cũng giống lithium Ternary, cần tới Cacbon Graphit có lớp nền kim loại. Pin LFP có khả năng sạc lại, đặc biệt không có yếu tố kim loại quý hiếm như coban… nên được giá thành ổn định. Bên cạnh đó, LFP được đánh giá là loại pin lithium có độ an toàn cao, kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và vòng đời có thể lên tới hàng nghìn chu kỳ.

Cả pin lithium Ternary và LFP đều được nhiều nhà sản xuất sử dụng trên các mẫu xe điện mới ra mắt.

Đây là ưu và nhược điểm của pin lithium Ternary lắp trên VinFast VF 5 Plus - 2

Ưu điểm của pin lithium Ternary lắp trên VinFast VF 5 Plus

+ Mật độ năng lượng cao

Mật độ năng lượng chính là năng lượng mà pin có thể lưu trữ trên từng kilogram trọng lượng. Đây là một trong những ưu điểm lớn nhất của pin lithium Ternary và cũng là yếu tố quan trọng đối với pin ô tô điện.

Pin lithium Ternary thường có mật độ năng lượng khoảng 200 Wh/kg trong khi con số tương ứng của pin LFP chỉ dao động từ 100 - 110 Wh/kg, cùng lắm là 130 - 150 Wh/kg.

Nói cách khác, nếu có cùng kích thước và trọng lượng, pin lithium Ternary sẽ cung cấp nhiều năng lượng cho ô tô điện hơn pin LFP. Nhờ đó, xe vẫn đảm bảo được quãng đường di chuyển mà không cần phải dùng bộ pin vừa to vừa nặng.

Đây là ưu và nhược điểm của pin lithium Ternary lắp trên VinFast VF 5 Plus - 3

+ Trọng lượng thấp

Nhờ mật độ năng lượng cao nên pin lithium Ternary thường có kích thước nhỏ hơn và nhẹ hơn so với pin LFP. Ưu điểm này giúp ô tô dùng pin lithium Ternary giảm trọng lượng, tiêu thụ ít điện năng hơn và có tốc độ nhanh hơn.

+ Khả năng chịu nhiệt độ thấp tốt

Pin lithium Ternary có khả năng chịu được nhiệt độ thấp. Ở nhiệt độ âm 20 độ C, pin lithium Ternary vẫn có thể giải phóng 70,14% dung lượng pin trong khi con số tương ứng của pin LFP là 54,94%. Điều này giúp xe trang bị pin lithium Ternary chạy được dài hơn pin LFP vào mùa đông.

+ Hiệu suất sạc, xả

Ion lithium trong cực dương của pin lithium Ternary có thể di chuyển theo 2 hướng khác nhau. Nhờ đó, pin lithium Ternary có hiệu suất sạc, xả tốt hơn pin LFP.

Đây là ưu và nhược điểm của pin lithium Ternary lắp trên VinFast VF 5 Plus - 4

Nhược điểm của pin lithium Ternary

- Kém an toàn

Nhược điểm lớn nhất của pin lithium Ternary chính là độ an toàn khá thấp. Ở nhiệt độ cao, cấu trúc của niken coban nhôm trong cực dương của pin trở nên không ổn định và dễ bốc cháy.

- Tuổi thọ ngắn

So với pin LFP, pin lithium Ternary có tuổi thọ ngắn hơn. Trên lý thuyết, tuổi thọ của pin lithium Ternary là khoảng 2.000 chu kỳ sạc. Tuy nhiên, sau 1.000 chu kỳ sạc, dung lượng của pin lithium Ternary sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 60%. Trong khi đó, pin LFP vẫn giữ được khoảng 80% dung lượng sau 3.000 chu kỳ sạc. Một chu kỳ sạc là 1 lần sạc đầy rồi xả hết dung lượng pin.

- Chi phí cao

Nếu so với pin LFP, pin lithium Ternary có chi phí sản xuất cao hơn vì dùng các kim loại hiếm để chế tạo cực dương. So với niken, coban hay mangan, sắt và photphat của pin LFP đương nhiên rẻ hơn, mang đến có lợi thế về chi phí.

​​Pin của VinFast VF 5 Plus

Theo công bố của VinFast, VF 5 Plus được trang bị pin lithium Ternary có dung lượng khả dụng 37,23 kWh, cho phép xe chạy hơn 300km sau khi sạc đầy pin theo chu trình thử nghiệm NEDC. Công suất sạc AC tối đa của VinFast VF5 Plus là 6,6 kW. Thời gian sạc pin bằng bộ sạc tiêu chuẩn 2,2 kW là 18 tiếng. Trong khi đó, thời gian sạc pin nhanh nhất là 30 phút (từ 10% lên 70% dung lượng pin).

So với VinFast VF e34, VF 5 Plus có dung lượng pin thấp hơn nhưng chạy được quãng đường dài hơn. VinFast VF e34 hiện được trang bị pin lithium-ion với dung lượng 42 kWh và có thể chạy khoảng 285 km sau khi sạc đầy.

Đây là ưu và nhược điểm của pin lithium Ternary lắp trên VinFast VF 5 Plus - 9

Từ ngày 10/12/2022, VF 5 Plus được các đại lý VinFast nhận đặt cọc với giá 458 triệu đồng (chưa gồm pin) và 538 triệu đồng (kèm pin). Đối với khách hàng mua pin, giá thuê pin cố định là 1,6 triệu đồng/tháng. Giá thuê pin sẽ giữ cố định suốt vòng đời sản phẩm tính theo giá tại thời điểm nhận xe. VinFast VF 5 Plus được bảo hành 7 năm hoặc 140.000 km tuỳ điều kiện đến trước.

VinFast nộp hồ sơ gia nhập sàn chứng khoán lớn nhất tại Mỹ

VinFast dự kiến niêm yết cổ phiếu phổ thông trên sàn Nasdaq Global Select Market với mã VFS.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nhật Linh ([Tên nguồn])
VinFast VF 5 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN