Đây là những điểm nhấn của thị trường ô tô trong năm 2021
Sau đây là những điểm nhấn ảnh hưởng đến thị trường xe ô tô lắp ráp và nhập khẩu trong năm 2021.
Một năm sắp qua đi và thị trường ô tô Việt Nam cũng có những điểm nhấn đặc biệt cần nhìn lại. Một số sự kiện đáng chú ý trong một năm qua.
Xe nhập khẩu tăng trưởng và đổi ngôi nhiều vị trí trong danh sách xe bán chạy mỗi tháng
Các doanh nghiệp ôtô tại Việt Nam vẫn duy trì hình thức nhập khẩu một số dòng xe có sức tiêu thụ cao, đặc biệt từ hai thị trường Thái Lan, Indonesia. Ôtô Trung Quốc tăng mạnh lượng xuất khẩu sang Việt Nam nhưng chủ yếu xe thương mại và chuyên dụng. Lượng xe con còn thấp so với hai quốc gia Đông Nam Á kể trên. Những mẫu xe nhập khẩu có doanh số cao tại thị trường Việt như: Mitsubishi Xpander, Toyota Corolla Cross...
Theo thống kê từ VAMA, thời gian trước vị trí cao nhất luôn dành cho mẫu xe Vios và chưa lần nào khiến Toyota đau đầu về vấn đề ở khoản doanh số. Vios đơn giản là số một nhưng đó là câu chuyện trước 2021. Tính đến tháng 5, Hyundai Accent vươn lên chiếm lấy ngôi vương của mẫu xe bán chạy nhất Toyota với khoảng cách ấn tượng
Ở nhóm xe đô thị gầm cao, Kia Seltos trở thành ngôi sao mới nổi của phân khúc. Mẫu xe Hàn soán ngôi vương của Hyundai Kona chóng vánh chỉ sau thời gian ngắn với doanh số gấp nhiều lần. Kích thước và giá nhỉnh hơn nhưng không quá nhiều, Toyota Corolla Cross (cỡ B+/C-) có lượng bán hàng cao hơn tất cả các mẫu CUV cỡ B truyền thống như EcoSport, Kona, HR-V và chỉ xếp sau Seltos.
Những xáo trộn khác còn ở phân khúc SUV 7 chỗ giữa việc Hyundai SantaFe xóa ngôi Toyota Fortuner trở thành lựa chọn số một. Trong khi Mazda CX-5 lấy lại vị thế phân khúc CUV hạng C chỉ sau một năm để mất vào tay Honda CR-V. VinFast Fadil đang dần biến Hyundai i10 thành cựu vương nhóm xe cỡ A, lãnh địa vốn thuộc về xe Hàn trong nhiều năm trước.
Thêm nhiều sản phẩm mới xuất hiện tại Việt Nam
Nắm bắt nhu cầu dồi dào của thị trường, các mẫu xe thể thao đa dụng (SUV), Crossover tiếp tục được đưa về phân phối chính thức tạo nên sự sôi động đặc biệt trong dòng xe này tại thị trường nội địa. Đầu tiên phải kể đến sự ra mắt của 2 mẫu xe của Mazda là CX-3 và CX–30.
Hai mẫu xe này ra mắt thị trường trong nước vào cuối tháng 4/2021 – thời điểm mà thị trường bắt đầu sôi động hơn những tháng sau tết âm lịch. Cả hai sản phẩm đều nhập khẩu từ Thái Lan và lấp đầy sản phẩm crossover ở phân khúc thấp, nơi mà Mazda vẫn để trống nhiều năm qua với giá lần lượt là 629 và 839 triệu đồng.
Sự xuất hiện đặc biệt tiếp theo vào tháng 7 đó là mẫu xe thể thao địa hình Toyota Land Cruiser 300. Đây là mẫu xe được làm mới lại của Toyota sau 13 năm, Land Cruiser 300 được đưa về Việt Nam phân phối chính thức khá nhanh, sau khi ra mắt thị trường thế giới chỉ 1 tháng. Giá khởi điểm được Toyota Việt Nam niêm yết ở mức 4,06 tỷ đồng. So với đời cũ, giá bán của Land Cruiser tăng 30-33 triệu đồng.
Và đến đầu tháng 11, Toyota tiếp tục đưa mẫu xe crossover cỡ nhỏ Raize từ Indonesia về trong nước. Đây là động thái nhằm cân bằng lại sản phẩm của ông lớn Toyota tại Việt Nam khi để Hyundai và KIA “lộng hành” nhiều năm. Cùng với sự thành công của Toyota Corolla Cross cũng là tiền đề để Toyota Việt Nam tự tin và sự thành công của chiếc crossover cỡ nhỏ này. Giá bán của Raize là từ 527 triệu đồng.
Và trong thời gian cận Tết Tây và Nguyên Đán, các hãng lớn đều tung ra những con bài chiến lực về doanh số để tăng sức hấp dẫn khách hàng.
Sụt giảm doanh số nặng nề vì ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19
Đợt bùng phát dịch bệnh Covid 19 lần thứ 4 tại Việt Nam vào đầu tháng 5 đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt của kinh tế, xã hội với nhiều tháng liền áp dụng lệnh phong tỏa nghiêm ngặt. Thị trường ô tô cũng không nằm ngoài khi doanh số liên tục đi xuống kể từ đỉnh điểm vào tháng 4 và thấp nhất vào tháng 8.
Đến nay, sau khi cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và mở cửa trở lại, thị trường ô tô nói riêng cũng đã bắt đầu hồi phục dù chưa thật sự mạnh mẽ. Doanh số bán xe ô tô của Việt Nam năm 2021 giảm dần qua từng tháng khi bùng phát dịch bệnh và bắt đầu hồi phục khi lệnh phong tỏa chấm dứt
Giảm 50% phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Vào cuối tháng 11, Chính phủ ban hành Nghị định số 103 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo đó, lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% và được áp dụng từ 1/12/2021 đến 31/5/2022.
Theo các cơ quan chức năng thì điều này sẽ giúp kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam
Với quy định về lệ phí trước bạ mới thì giúp người mua ô tô giảm được hàng chục triệu đồng lệ phí tùy vào từng loại xe. Đây cũng được xem là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trước sau đợt dịch bệnh vừa qua. Các hãng xe sản xuất, lắp ráp trong nước được hỗ trợ thúc đẩy doanh số.
Đặc biệt, khi không nằm ngoài cuộc đua giảm giá phí trước bạ, những hãng xe nhập khẩu cũng tham gia mạnh mẽ với mức ưu đãi dành cho khách hàng từ 50 đến 100%. Khách hàng Việt hưởng lợi từ những cuộc cạnh tranh dịp mua sắm cuối năm.
Vinfast bàn giao xe điện đến tay người tiêu dùng và ra mắt xe điện tại Mỹ
Mặc dù còn nhiều hoài nghi về hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện nhưng hãng xe nội địa Vinfast đã thực hiện đúng lộ trình của mình khi đã bắt đầu bàn giao xe điện VF e34 cho khách hàng đặt cọc trước đó. Đây được xem là một dấu mốc quan trọng trên thị trường ô tô Việt Nam đối với loại phương tiện giúp giảm khí thải ra môi trường.
Vừa qua, tại nhà máy VinFast ở Hải Phòng, hãng xe này đã bàn giao 15 chiếc VF e34 cho những khách hàng đầu tiên. Đây được xem như mở đầu cho một chương mới của Vinfast khi bước chân vào lĩnh vực xe điện bằng sản phẩm thương mại chính thức.
Một chính sách cho thuê pin mới được cũng được Vinfast công bố trong đợt này đó là giá thuê pin là 657.500 đồng/tháng cho quãng đường hoạt động. không quá 500 km. Nếu xe chạy trên 500km/tháng, khách phải trả thêm 1.315 đồng/km. Hàng năm, mức giá sẽ được điều chỉnh lại căn cứ vào giá điện, xăng tại Việt Nam.
Đây được xem là chính sách có lợi cho các đối tượng khách hàng sử dụng xe trong đô thị với nhu cầu di chuyển không nhiều, chủ yếu phục vụ các hoạt động sinh hoạt cơ bản với mức tính bình quân di chuyển 16km/ngày.
Ngoài ra khách hàng sẽ tự trả chi phí sạc xe. Cụ thể, nếu sạc tại các trạm sạc công cộng của Vinfast sẽ phải trả 2.834 đồng/kWh (chưa VAT), còn nếu tự sạc tại nhà sẽ trả theo hóa đơn tiền điện sinh hoạt hàng tháng như bình thường.
Chưa dừng lại ở đó, hai mẫu xe điển VF e35 và VF e36 đã gây nên tiếng vang khi lần đầu tiên được ra mắt toàn cầu tại triển lãm đình đám nhất nước Mỹ. Và bước sang năm sau, hai mẫu xe này sẽ chính thức nhận đơn đặt hàng trên phạm vi toàn cầu.
Nguồn: [Link nguồn]
Ford Việt Nam vừa giới thiệu dòng xe phục vụ vận tải Transit thế hệ mới và đi kèm giá bán từ hơn 840 triệu đồng.