Đây là những chuẩn sạc dành cho xe ô tô điện trên toàn cầu
Mỗi hãng xe và khu vực sẽ có một quy chuẩn về đầu sạc dành cho các phương tiện di chuyển bằng điện riêng.
Chiếc xe ô tô điện chạy pin xuất hiện vào năm 1859 và ngày càng điện cải tiến, xu hướng xe xanh, xe chạy hoàn toàn bằng điện bắt đầu phát triển hơn và là định hướng phát triển trong tương lai của các hãng xe, chuẩn thiết bị sạc cũng qua đó được phát triển riêng theo từng hãng.
Tuy nhiên đến năm 2012, Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ (SAE) mới đưa ra chuẩn sạc để ngăn chặn sự hỗn loạn khi có quá nhiều hãng xe có những chuẩn thiết kế sạc khác nhau. Tiêu chuẩn sạc được SAE theo các thông số gồm cấp độ sạc và các chuẩn sạc.
Các cấp độ sạc
Theo quy ước chung, ô tô điện hiện nay có 3 cấp độ sạc được làm quy chuẩn, sẽ được chia ra nhờ hiệu điện thế giúp chia ra các cấp độ sạc chậm, trung bình và nhanh.
Cấp độ 1 (120V): Tại Mỹ, đây là mức sạc cơ bản và sử dụng phù hợp với hiệu điện thế ở các hộ gia đình, có thể dễ dàng sạc điện bằng bất cứ nguồn điện nào, nhưng bù lại thì thời gian sạc sẽ rất chậm. Cấp độ sạc 1 chủ yếu xuất hiện ở các quốc gia và khu vực sử dụng điện áp 110-120 V như Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Nam Mỹ hay Nhật Bản.
Cấp độ 2 (240V): Cấp độ này sẽ đẩy nhanh tốc độ sạc của xe và cấp độ này sẽ là cấp độ sạc cơ bản vì đa phần các nước trên thế giới đều sử dụng hiệu điện thế trên 220V. Về cơ bản, ở châu Âu và hầu hết các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam đều sử dụng điện áp trên 200 V (220-240 V) nên Level 2 sẽ là cấp độ sạc cơ bản.
Cấp độ 3 (480V): Đây chính là cấp độ sạc nhanh nhất khi sử dụng dòng điện 1 chiều (DC) thay vì dòng điện 2 chiều (AC) như 2 cấp độ trên. Cấp độ sạc này đa phần xuất hiện ở các trạm sạc nhanh, do các công ty và hãng xe lắp đặt. Việc sạc nhanh cũng đòi hỏi chuẩn cáp sạc riêng (đầu cắm sạc), nên loại sạc nhanh này phân hóa ra nhiều chuẩn sạc.
Các chuẩn sạcTrước đó, thị trường xe điện có rất nhiều chuẩn sạc nhưng sau đó đã được tập trung và tiêu chuẩn hóa các chuẩn sạc. Các chuẩn sạc sẽ được chia theo 2 tiêu chuẩn là thị trường sử dụng, loại sạc và riêng hãng xe điện Tesla sẽ chỉ có một tiêu chuẩn cho toàn bộ thị trường toàn cầu.
Theo thị trường, ô tô điện sẽ được sử chung các chuẩn sạc phù hợp hợp với theo từng khu vực và quốc gia ở cấp độ sạc 1 và 2. Đối với cấp độ sạc 3, người dùng sẽ phải chọn mẫu xe phù hợp với hệ thống trạm sạc phổ biến nơi sử dụng xe.
Các loại sạc mà các thị trường đang sử dụng có thể kể đến như:
- Mỹ sử dụng sạc chuẩn J1772 (Type1) và sạc nhanh CCS 1
- Nhật Bản sử dụng sạc chuẩn J1772 (Type1) và sạc nhanh CHAdeMO
- Châu Âu và nhiều nước sử dụng sạc chuẩn Mennekes (Type 2) và sạc nhanh CCS2
- Trung Quốc - nơi có thị trường xe điện lớn nhất thế giới lại sử dụng chuẩn GB/T
- Tesla sử dụng đầu sạc riêng dành cho kiểu sạc chậm lẫn sạc nhanh
Tại Việt Nam, Porsche là hãng đầu tiên cung cấp mẫu xe thuần điện Taycan và dùng chuẩn Menekes (Type2) và CCS2 (có nắp đậy phía dưới) do đó các trạm sạc mà nhà nhập khẩu thương hiệu xe thể thao hạng sang này (tại Tp Hồ Chí Minh và Hà Nội) đều là loại này.
Hãng xe Việt cũng sắp giới thiệu các mẫu xe ô tô điện, việc sử dụng chuẩn sạc cũng nhận được nhiều sự quan tâm. Theo tìm hiểu: Đối với cổng điện xoay chiều AC, VinFast dùng Type 2 (tương tự các dòng xe châu Âu như Skoda, Renault, Porsche, Mercedes-Benz, Volkswagen, Audi, BMW...)
Các trạm sạc nhanh mà VinFast đang xây dựng đều sử dụng chuẩn sạc CCS (đây là chuẩn sạc được nhiều hãng và thị trường quốc tế công nhận, được dùng trên các hãng châu Âu và Mỹ như Mercedes-Benz, Volkswagen, Audi, Porsche, BMW, Hyundai, Ford, General Motors...).
Theo thông tin trên trạm sạc này, hệ thống dây điện được cung cấp bởi nhà sản xuất MIDA hiện đang cung cấp cho nhiều thương hiệu tên tuổi như: Nissan, Volkswagen, Tesla, Porsche, Honda, Ford, Toyota,…
Nguồn: [Link nguồn]
Rolls-Royce Ghost EWB thứ hai có mặt tại Việt Nam được nhập khẩu bởi doanh nghiệp tư nhân và đang được rao bán với giá...