Chương trình Xe của năm 2024 bắt đầu hoạt động bình chọn
Chương trình XE CỦA NĂM 2024 diễn ra từ ngày 6/3/ đến hết ngày 29/3.
Chương trình năm nay nhiều thay đổi mới mẻ trong công tác chấm điểm, xét chọn. Thời gian bình chọn dành cho người tiêu dùng là từ 6/3 đến hết ngày 16/3. Trong lần xét chọn thứ 4 liên tiếp, Chương trình tiếp tục hướng đến việc xác định một cách toàn diện các phân khúc phiên bản xe, dựa trên nhu cầu của thị trường, đồng thời làm mới thể lệ bình chọn và tiêu chí chấm điểm qua đó mang lại những giá trị thiết thực cho ngành ô tô tại Việt Nam, đặc biệt hỗ trợ quyết định mua sắm cho người tiêu dùng
Năm nay, các xe tham gia xét chọn sẽ có mức giá dưới 3 tỷ đồng, phù hợp với phần đông tiếp cận của người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, các phân khúc cũng được chia lại theo giá bán và hình thức rõ ràng như: Xe gầm thấp (Sedan, hatchback, khoảng sáng gầm xe dưới 160mm); Gầm cao (CUV, SUV, MPV), Bán tải.
TT |
PHÂN KHÚC |
1 |
Xe dưới 500 triệu |
2 |
Gầm thấp 500-750 triệu |
3 |
Gầm thấp 750-1000 triệu |
4 |
Gầm thấp 1.000-1.500 triệu |
5 |
Gầm thấp 1.500-2.000 triệu |
6 |
Gầm thấp 2.000-3.000 triệu |
7 |
Gầm cao 500-750 triệu |
8 |
Gầm cao 750-1000 triệu |
9 |
Gầm cao 1.000-1.250 triệu |
10 |
Gầm cao 1.250-1.500 triệu |
11 |
Gầm cao 1.500-2.000 triệu |
12 |
Gầm cao 2.000-3.000 triệu |
13 |
Bán tải 500-700 triệu |
14 |
Bán tải 750-1.000 triệu |
Song song với việc thay đổi hoàn toàn phân khúc xe cũng như bình chọn theo phiên bản (Edition) thay vì mẫu xe (Model), các tiêu chí chấm điểm cũng được điều chỉnh (trên thang 10 điểm/tiêu chí) để phù hợp với xu hướng thị trường. 8 tiêu chí chấm điểm XE CỦA NĂM 2024 gồm: Thiết kế ngoại thất / Thiết kế và vật liệu nội thất / Hiệu suất và cảm giác lái / An toàn / Hiệu quả năng lượng và môi trường / Tổng chi phí sở hữu (TCO) / Thoải mái và tiện ích / Đổi mới và sáng tạo
Trong năm thứ 4 liên tiếp tổ chức, Chương trình sẽ diễn ra trong 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (6-16/3/2024) Người tiêu dùng bình chọn top 3 xe trong mỗi phân khúc, cũng như lựa chọn Xe của năm dựa trên danh sách xe được công bố ra mắt trong năm 2023.
Song song với đó, Hội đồng Giám khảo cũng sẽ bình chọn top 3 xe mỗi phân khúc. Từ top 3 của Người tiêu dùng và Hội đồng Giám khảo, dựa trên thể lệ công bố, Ban Tổ chức sẽ chọn ra xe đứng đầu phân khúc theo tỷ trọng 50:50.
Giai đoạn 2 (18-20/3/2024) Hội đồng Giám khảo chấm điểm các xe ra mắt trong năm 2023 và đứng đầu phân khúc ở giai đoạn 1 (danh sách này có thể bổ sung những ứng cử viên Xe của Năm 2024 không phải là top 1 phân khúc). Sau khi tham chiếu với kết quả của người tiêu dùng trong giai đoạn 1, Ban Tổ chức sẽ đưa ra kết quả cuối cùng trên tổng điểm.
XE CỦA NĂM được duy trì tổ chức đều đặn, với mong muốn góp phần mang đến nhiều giá trị cho ngành ô tô Việt Nam cũng như với đông đảo người tiêu dùng: Khuyến Khích Sự Đổi Mới: Một trong những mục tiêu chính của Chương trình là khích lệ các nhà sản xuất ô tô không ngừng đổi mới và cải tiến sản phẩm của mình, từ công nghệ, thiết kế, đến hiệu suất và an toàn để đáp ứng hoặc vượt trội hơn các tiêu chuẩn của giải thưởng, từ đó nâng cao chất lượng và giá trị cho người tiêu dùng.
Nâng Cao Chất Lượng Sản Phẩm: Bằng cách đặt ra các tiêu chuẩn cao cho các mẫu xe tham gia, Chương trình thúc đẩy các hãng xe nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, từ đó nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng. Tăng cường an toàn: An toàn luôn là một trong những tiêu chí quan trọng nhất trong quá trình đánh giá. Chương trình nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các tính năng an toàn tiên tiến, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và tăng cường sự an toàn cho người lái và hành khách.
Thúc đẩy bảo vệ môi trường: Với sự chú trọng ngày càng tăng vào vấn đề bảo vệ môi trường, Chương trình cũng đánh giá cao những mẫu xe sử dụng năng lượng hiệu quả, giảm phát thải và hỗ trợ chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh: Chương trình tạo ra một sân chơi cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất ô tô, thúc đẩy họ không ngừng nỗ lực vượt qua giới hạn của bản thân để sản xuất ra những mẫu xe tốt nhất có thể.
Tăng cường nhận thức thương hiệu: Đối với các nhà sản xuất, việc giành được danh hiệu “XE CỦA NĂM” là một cơ hội tuyệt vời để tăng cường nhận thức thương hiệu và khẳng định vị thế trên thị trường. Việc một mẫu xe được vinh danh là “XE CỦA NĂM” có thể tăng cường đáng kể nhận thức của thương hiệu và sản phẩm đó trong mắt người tiêu dùng. Điều này không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng mà còn cải thiện hình ảnh thương hiệu.
Đánh giá và tôn vinh sự xuất sắc: Chương trình cung cấp một nền tảng để đánh giá một cách khách quan các mẫu xe mới dựa trên một loạt các tiêu chí như thiết kế, an toàn, hiệu suất, tiện ích, công nghệ, và giá trị tổng thể. Điều này giúp tôn vinh những mẫu xe đạt được sự cân bằng xuất sắc giữa các yếu tố này.
Phản ánh xu hướng và nhu cầu thị trường, hỗ trợ quyết định mua xe: Chương trình giúp phản ánh xu hướng hiện tại và tương lai của ngành ô tô, bao gồm sự chuyển dịch về năng lượng sạch, công nghệ tự lái và kết nối số, cung cấp thông tin về những xu hướng mới nhất và những đổi mới quan trọng trong ngành ô tô.
Thông qua việc cung cấp thông tin đánh giá khách quan và toàn diện, chương trình giúp người tiêu dùng có thêm một công cụ hữu ích để hỗ trợ quyết định mua sắm xe của mình, đặc biệt trong một thị trường đa dạng và phức tạp.
Trước đó, Hội đồng Giám khảo gồm 35 thành viên, với sự góp mặt của đại diện các cơ quan báo chí, cơ quan đào tạo trong lĩnh vực ô tô, cơ quan quản lý nhà nước, các thành Ban Điều hành của diễn đàn Otofun – Otosaigon cùng quản trị viên của nhiều Câu lạc bộ xe trên toàn quốc…
Đây đều là những người sống trong hơi thở của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, theo dõi sát sao từng diễn biến thị trường đều đã có những trải nghiệm lái thử nhiều dòng xe trong khuôn khổ chương trình, qua đó giúp đưa ra những kết quả chính xác, khách quan và công bằng nhất.
Lễ công bố kết quả sẽ được diễn ra vào 29/3 tới tại Hà Nội. Ngoài danh hiệu XE CỦA NĂM 2024, Hội đồng Giám khảo cũng sẽ bình chọn các mẫu xe đại diện tiêu biểu cho các tiêu chí của chương trình như sự ra mắt ấn tượng trong năm, tiêu biểu cho việc tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường,…
Với mục tiêu tạo thêm sân chơi, góc quan sát mới mẻ cho người tiêu dùng, Ban Tổ chức cũng mang đến nhiều phần quà với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 200 triệu đồng. Bên cạnh hàng trăm giải thưởng may mắn dành cho những người tham gia bình chọn ở Giai đoạn 1 (được tặng trực tiếp qua các buổi livestream cung cấp thông tin chương trình), người tham gia bình chọn sẽ có cơ hội nhận được những giải thưởng hiện vật giá trị cao, bao gồm: Giải Nhất: 01 chiếc iPhone 15 / Giải Nhì: 01 chiếc Apple Watch / Giải Ba: 01 bộ tai nghe Airpods Gen 3
Nguồn: [Link nguồn]
Volkswagen Việt Nam có động thái khá bất ngờ khi tăng giá cho hai mẫu xe Viloran và Teramont X.